(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh tập trung vào hoạt động đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ).


Công nhân lao động Công ty TNHH Bandai Việt Nam (TP Hòa Bình) trong dây chuyền sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: LĐLĐ tỉnh thực hiện tốt vai trò giám sát các doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách cho công nhân lao động, chủ động, tích cực tổ chức cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia đóng góp ý kiến và xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp chính quyền và chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, đã có 100% CĐCS khối hành chính sự nghiệp Nhà nước tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 80% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ CĐCS trong các doanh nghiệp tổ chức thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký mới TƯLĐTT. Có 175/233 doanh nghiệp có TƯLĐTT (doanh nghiệp Nhà nước 7; doanh nghiệp ngoài Nhà nước 163; doanh nghiệp FDI 6). Đã phân loại 168 TƯLĐTT, gồm: A 66 bản; B 87 bản; C 11 bản; D 4 bản. Sửa đổi lần đầu 7 bản và ký mới 30 bản TƯLĐTT, trong đó, ký lần đầu tiên ở 3/5 doanh nghiệp, đạt 60% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Nhìn chung, các bản TƯLĐTT đều tập trung vào những nội dung có lợi hơn cho NLĐ như chế độ phúc lợi tập thể, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ với lao động nữ, bữa ăn ca...

Các hoạt động an sinh xã hội luôn được các cấp Công đoàn quan tâm, triển khai thực hiện. Đã hỗ trợ xây dựng 4 nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 200 triệu đồng; phối hợp Sở LĐ-TB&XH tặng 9 suất quà, trị giá 9 triệu đồng cho gia đình đoàn viên bị tai nạn lao động làm việc tại các doanh nghiệp. Số đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn hỗ trợ, thăm hỏi là 10.417 lượt người, với số tiền hưởng lợi 2.218 triệu đồng. LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn các ngành đã hỗ trợ 1.017 đoàn viên, NLĐ bị Covid-19 với tổng kinh phí 1.363 triệu đồng.

Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ, các cấp Công đoàn đang triển khai thực hiện 18 thỏa thuận hợp tác ký kết với các doanh nghiệp. Trong 9 tháng năm 2022 đã ký mới 7 thỏa thuận hợp tác với 8.400 lượt đoàn viên công đoàn được mua hàng giảm giá ưu đãi của các đối tác, tổng giá trị đoàn viên được hưởng phúc lợi trên 2.038 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: Trong những tháng cuối năm, Công đoàn tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên công đoàn và NLĐ: Tổ chức hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với NLĐ; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức, tài chính, xây dựng TƯLĐTT; tập trung hướng dẫn tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với doanh nghiệp tăng cường tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp...


Minh Tuấn


Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục