(HBĐT) - Phấn đấu đến hết năm 2022, 100% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú - đó là mục tiêu Ban Chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh đặt ra và hướng tới. Tích cực lan tỏa đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân vào cuộc thúc đẩy các hoạt động tri ân thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng…, đích đến đã cận kề.


Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh và Công ty CPTM Định Nhuận tặng quà hộ chính sách huyện Đà Bắc.

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Hiện, tỉnh có trên 30.000 NCC đã được xác nhận và được hưởng chính sách ưu đãi, trong đó hưởng thường xuyên 13.182 người, hưởng trợ cấp hàng tháng gần 9.000 người, còn lại là hưởng trợ cấp 1 lần (người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được tặng huân, huy chương; người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen...). 

Để khắc sâu và lan tỏa đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” luôn được tỉnh quan tâm sâu sát. Theo đó, việc chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC không chỉ  thực hiện trong tháng 7 - tháng của hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa” mà được thực hiện thường xuyên, liên tục. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, các cấp, công tác chăm lo đời sống NCC đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu rộng, đạt được kết quả quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Hoạt động tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa được các cơ quan, đơn vị, tổ chức ủng hộ tích cực. Ở nhiều xã, phường thuộc các huyện: Lương Sơn, Lạc Thủy và TP Hòa Bình, 100% gia đình thương binh, liệt sỹ được tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa. Các đơn vị góp phần thực hiện tốt phong trào này phải kể đến Công ty CP Xi măng X18 - Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh, Công ty CPTM Định Nhuận, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh, Công ty Điện lực Hòa Bình... 

Các chính sách ưu đãi như trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho con NCC và các phong trào tình nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực, không có hồ sơ tồn đọng chưa được xem xét, giải quyết. Dẫu điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh thực hiện tốt chính sách thăm hỏi, tặng quà thân nhân thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đã qua đời vào các dịp lễ, Tết, ngày 27/7 hằng năm. Trong những dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh được phân công trưởng các đoàn công tác đến thăm hỏi gia đình thương, bệnh binh tiêu biểu, thương binh nặng điều trị tại các Trung tâm Điều dưỡng thương binh ngoài tỉnh, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng; thăm, tặng quà các chiến khu cách mạng trong tỉnh với gần 50.000 suất quà/năm (gồm quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh), tổng kinh phí trên 12,8 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm, tặng quà NCC, mẹ Việt Nam anh hùng với trên 200 suất quà/năm, kinh phí trên 300 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm sâu sát đó, đến nay, đời sống của các hộ chính sách cơ bản ổn định, trên 99,5% hộ NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân cùng địa bàn cư trú. 

Năm 2021, UBMTTQ tỉnh đã phối hợp Sở LĐ-TB&XH tổ chức rà soát, khảo sát lập danh sách các hộ NCC, thân nhân NCC, cựu thanh niên xung phong... ở nhà tạm, không có khả năng sửa chữa, nâng cấp đề xuất tỉnh có phương án hỗ trợ. Trên cơ sở các nguồn lực đã được huy động, dự kiến đến hết năm 2022 sẽ hoàn thành việc xóa nhà tạm và nhà xuống cấp trong các hộ chính sách.

Tích cực lan tỏa đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" trên địa bàn tỉnh luôn được đẩy mạnh. Hiện, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC. Đích đến 100% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú đã cận kề.

Thúy Hằng (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục