(HBĐT) - Ngày 23/7/2022, tại thôn Gò Mu, xã Thanh Cao (Lương Sơn), cháu N.T.T (12 tuổi) bị 6 bạn nữ (từ 12 - 13 tuổi), cùng trú tại xã Thanh Cao đánh. Trong khi đánh bạn, nhóm này đã quay clip và đăng lên mạng xã hội (MXH) khiến nạn nhân càng thêm tổn thương, gia đình, xã hội bức xúc. Đây chỉ là một trong những vụ bạo lực học đường (BLHĐ) diễn ra trên địa bàn tỉnh đều là đánh hội đồng rồi quay clip đăng lên MXH.


Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Hòa Bình) quan tâm tổ chức tư vấn tâm lý học đường để kịp thời chia sẻ tâm tư, tháo gỡ vướng mắc cho học sinh.

Liên tiếp những vụ bạo lực học đường

Qua tìm hiểu được biết, vụ việc trên xảy ra vào 15h ngày 23/7/2022. Sau khi bị đánh và quay clip đăng lên MXH, nạn nhân rất lo lắng, sợ hãi. Công an xã Thanh Cao đã tiến hành xác minh, lấy lời khai bị hại, làm rõ các đối tượng liên quan. Đồng thời giáo dục, răn đe các cháu để không có thêm hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, năm 2021, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra nhiều vụ BLHĐ, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thể chất và tinh thần học sinh. Như ngày 22/5, tại tổ 1, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình), do có bất hòa nên cháu N.A.D (SN 2008) bị các cháu: T.P.U (SN 2008) ở phường Thống Nhất và M.P.T (SN 2009) ở phường Trung Minh (TP Hòa Bình), đều là học sinh THCS đánh gây thương tích. Vụ việc chưa kịp lắng thì đến ngày 26/5, tại đường Đà Giang thuộc địa bàn tổ 15, phường Phương Lâm, cháu Đ.Đ.H (SN 2005), học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh bị một nhóm 9 thanh niên (đều có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội) đánh trọng thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc do tối 25/5, nạn nhân có có mâu thuẫn, xô xát với một đối tượng trong nhóm nên ngày hôm sau, đối tượng gọi nhóm bạn từ Hà Nội lên để giải quyết mâu thuẫn với Đ.Đ.H.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ với 24 đối tượng là người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật, chủ yếu là trộm cắp tài sản. Ngoài ra có hành vi "cố ý gây thương tích”, "sử dụng trái phép chất ma túy”. Mặc dù hành vi "cố ý gây thương tích” chỉ chiếm 3/10 vụ nhưng lại chiếm tới 16/24 đối tượng. Các đối tượng phạm tội chủ yếu trong độ tuổi từ 16 - 18 tuổi, hầu hết có trình độ học vấn thấp; nhiều đối tượng đã bỏ học; một số vi phạm từ 2 lần trở lên. Điều này cho thấy thực tế đáng lo ngại về vấn đề bạo lực trong lứa tuổi vị thành niên.

Thực tế các vụ BLHĐ trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy hiện tượng không đơn giản là 2 học sinh đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn, mà đa số là một nhóm học sinh đánh, đấm, giẫm đạp lên người, lên đầu, thậm chí dùng cả gậy, mũ bảo hiểm đánh bạn một cách tàn bạo, nạn nhân chỉ biết van xin, không thể phản kháng. Trong một số trường hợp có bạn bè đứng xung quanh nhưng không có hành động gì để can ngăn, thậm chí còn cổ vũ. Đáng lưu ý, hiện tượng bạo lực hiện nay không chỉ diễn ra trong nam sinh mà cả nữ sinh và ngày càng gia tăng. Khi xem những clip này nhiều người không khỏi xót xa, phẫn nộ trước tình trạng BLHĐ ngày một nghiêm trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, tạo tâm lý bất an cho học sinh, phụ huynh và cả xã hội. 

Gia đình, nhà trường cùng chung tay ngăn chặn bạo lực học đường

Theo số liệu khảo sát của Công an tỉnh, đối tượng tham gia đánh nhau trên địa bàn tỉnh hầu hết là học sinh ở bậc THCS và THPT. Đây là lứa tuổi mà tâm sinh lý các em có nhiều biến đổi, suy nghĩ bồng bột, thích tự chứng tỏ bản thân, dễ bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không kiểm soát được hành vi. Ngoài ra, môi trường sống của các em tại gia đình cũng ảnh hưởng tới hành vi. Không ít ông bố, bà mẹ dạy con bằng cách chửi mắng, đánh đập thô bạo khi con mắc sai lầm, dần dần hình thành trong con tính hung hăng, bạo lực. Việc con tiếp xúc với phim ảnh, sách, báo, game, đồ chơi (kiếm, súng) mang tính bạo lực... cũng gây ra những tác động tiêu cực, thúc đẩy sự gia tăng tính hung hăng ở trẻ. Mặt khác, cũng cần phải nói đến nguyên nhân  chính tại các nhà trường, do còn nặng về việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người, chưa thực sự chú trọng làm tốt vấn đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống. Một số vụ việc học sinh đánh nhau ngay cổng trường nhưng nhà trường không hay biết, chỉ đến khi trên MXH xuất hiện clip mới xác minh, xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Vinh Quang, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng và giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT) cho biết: Trước sự gia tăng các vụ BLHĐ, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chấn chỉnh hoạt động của các nhà trường, cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Nhà trường cần chủ động trong việc trao đổi thông tin với gia đình học sinh để có thể nắm bắt tình hình cũng như biểu hiện của các em. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chủ động nắm chắc tình hình để có biện pháp giải quyết ngay khi học sinh có biểu hiện của những hành vi tiêu cực và bạo lực. Ngoài ra, nhà trường cần chú trọng giảng dạy một số môn học như kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống, giáo dục công dân, trang bị kiến thức đúng đắn cho học sinh về hành động đẹp, tăng cường tinh thần trách nhiệm, ý thức đấu tranh đẩy lùi BLHĐ. Ở môi trường trường học, nhà trường cần tạo thêm nhiều sân chơi, tạo cơ hội giao lưu lớp, khối, nhóm, giới tính… để các em được yêu thương và chia sẻ. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc thi, trẻ có thể khẳng định niềm đam mê, ưu điểm của bản thân. Trong việc hình thành nhân cách của con người, việc giáo dục của gia đình quan trọng hơn giáo dục của nhà trường. Giáo dục trong gia đình nếu làm tốt, xây dựng tốt văn hóa gia đình sẽ góp phần quan trọng giải quyết nạn BLHĐ.

Dương Liễu

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục