(HBĐT) - Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 227.572 trẻ em (chiếm 26,23% dân số), trong đó, 2.746 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 49.812 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua, cùng với nỗ lực của Ban Bảo vệ trẻ em các cấp, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ (PCP) đã có những đóng góp tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác trẻ em (CTTE).


Diễn đàn trẻ em năm 2022 là sân chơi để các em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các cấp, các ngành trong công tác bảo vệ trẻ em.

Theo đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), hiện có 2 tổ chức PCP phối hợp thực hiện CTTE là Tổ chức Tầm nhìn Thế giới quốc tế (TNTGQT) tại Việt Nam và Tổ chức ChildFund. Từ đầu năm đến nay, hai tổ chức trên đều phối hợp Sở LĐ-TB&XH tổ chức các hoạt động trong CTTE của tỉnh.

Chỉ tính trong năm 2022, các tổ chức phi chính phủ đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trong CTTE. Cụ thể như: Sở LĐ-TB&XH đóng góp ý kiến tiếp nhận dự án "Bảo vệ trẻ em tại huyện Kim Bôi” giai đoạn 2022 - 2025 do Tổ chức ChildFund Australia tại Việt Nam tài trợ. Tổ chức TNTG tại Việt Nam và Sở LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức tập huấn "Tăng cường thực hiện mô hình quản lý ca và vãng gia trong Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2025”; hội nghị "Hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu bảo vệ trẻ em và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em theo Kế hoạch số 71/KH-UBND, ngày 8/4/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030”. Tổ chức ChildFund tại Hòa Bình, TNTGQT tại Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2022. Tổ chức ChildFund phối hợp xây dựng cơ chế hợp tác, kế hoạch hành động chung giữa cơ quan nhà nước, tổ chức ngoài nhà nước, cộng đồng trong việc đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương…

Tổ chức Tầm nhìn Thế giới là một tổ chức nhân đạo, hoạt động với sứ mệnh "Vì một cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa cho mọi trẻ em". Năm 2017, UBND tỉnh và Tổ chức TNTGQT tại Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện các chương trình/dự án do tổ chức TNTGQT Việt Nam tài trợ tại tỉnh giai đoạn 2017 - 2022. Tổ chức TNTGQT Việt Nam bắt đầu triển khai các hoạt động tại tỉnh từ năm 2009, sử dụng nguồn tài chính từ nguồn bảo trợ và phi bảo trợ nhằm giúp người dân có thêm cơ hội khắc phục những hạn chế về kiến thức, kỹ năng, nguồn vốn và quản lý cho địa phương, hướng đến an sinh trẻ em bền vững. Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất có vai trò quan trọng giúp trẻ em khỏe mạnh, phát triển tầm vóc, tư duy, bồi đắp nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Nổi bật là dự án ChildFund Pass It Back - thể thao vì sự phát triển sáng tạo được tổ chức ChildFund Australia triển khai, hợp tác cùng Liên đoàn Bóng bầu dục thế giới và Liên đoàn Bóng bầu dục châu Á. Dự án được triển khai tại tỉnh từ tháng 7/2015 ở 2 huyện Tân Lạc và Kim Bôi trong những năm qua đã góp phần giúp 4.000 trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tiếp cận với một môn thể thao mới, vui chơi, giải trí, đồng thời được trang bị kỹ năng sống, rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, tính đoàn kết trong một tập thể, hòa đồng, tự tin trong giao tiếp… Chị Trần Thị Thu Hương, cán bộ phụ trách dự án ChildFund Pass It Back tại tỉnh cho biết: "Thông qua việc tập luyện môn bóng bầu dục, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, các em không chỉ được tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe mà còn được xây dựng tính đoàn kết và cách làm việc tập thể, giúp các em hòa đồng, tự tin, vượt qua các thử thách, khó khăn trong cuộc sống và truyền lại điều đó cho cộng đồng của mình”.

Những năm qua, mặc dù luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, nhưng tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em tử vong do tai nạn thương tích vẫn xảy ra. Đây cũng là thách thức lớn đối với những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong toàn tỉnh. Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, rất cần có sự vào cuộc, chung tay của cả cộng đồng, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, đảm bảo thực hiện các quyền, lắng nghe ý kiến của trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ, nhân rộng các mô hình, dự án phù hợp với trẻ em…



Linh Nhật


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục