(HBĐT) - Người ăn xin thuộc nhiều lứa tuổi, có thể coi là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, không lành lặn, không có khả năng lao động nên mới đi ăn xin, đặc biệt xuất hiện nhiều hơn vào những ngày lễ, Tết.


Người bán hàng, ăn xin ngồi dưới lòng đường tại khu vực ngã tư phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) gây phản cảm, mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hòa Bình thường xuyên xuất hiện người ăn xin tại các điểm ở ngã tư cầu Hòa Bình và ngã tư khu vực bưu điện phường Tân Thịnh vào thời điểm sáng, trưa, chiều. Thông thường những người ăn xin ngồi sát mép đường dùng loa hát, hoặc bán một số mặt hàng mong muốn nhận được chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, thực tế cũng nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ bằng tiền của không ít người có lòng nhân ái.

Sự xuất hiện những người ăn xin dù gì cũng gây ảnh hưởng xấu tới mỹ quan của thành phố. Đặc biệt có thời điểm những người ăn xin lết, hoặc di chuyển xuống dưới lòng đường gây cản trở, mất an toàn giao thông rất phản cảm. Bên cạnh những người thực sự thiếu thốn do hoàn cảnh éo le, tật nguyền, thiếu may mắn, rất đáng thương cần được giúp đỡ, thì có không ít trường hợp người ăn xin xuất phát từ ý thức lười lao động, thiếu nỗ lực phấn đấu vươn lên, đánh mất tự trọng của chính mình. Không ít người ăn xin trở thành nạn nhân của các đối tượng chăn dắt.

Thực tế đặt ra cần phải có hình thức quản lý người ăn xin, người lang thang. Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt quy định của Nhà nước như: đưa người lang thang, ăn xin về địa phương của họ, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo việc làm cho đối tượng tại các địa phương. Chính quyền địa phương cần có động thái kiểm tra, tìm hiểu, xác minh địa chỉ quê quán đối tượng đang hành nghề để có biện pháp xử lý theo quy định. Người dân cần thể hiện lòng từ thiện của mình đúng nơi, đúng chỗ. Có biện pháp truyền thông, tuyên truyền, đào tạo nghề và tạo việc làm cho những đối tượng thường xuyên lang thang, xin ăn, bán hàng rong. Các địa phương có đối tượng lang thang khi được thông báo có trách nhiệm đón về địa phương.


P.V

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục