(HBĐT) - Cùng với các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư khác, thời gian qua, vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc. Nhờ được tiếp cận vốn chính sách, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.


Gia đình bà Chu Thị Vượng, xóm Quyết Chiến, xã Tú Lý (Đà Bắc) sử dụng vốn chính sách đầu tư chăn nuôi bò,từng bước thoát nghèo.

Quyết Chiến, xã Tú Lý là xóm di dân vùng lòng hồ sông Đà. Sau hơn 30 năm tái định cư, đời sống của người dân từng ngày thay đổi. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, dấu ấn của vốn ưu đãi từ NHCSXH thể hiện rõ ở xóm có hơn 90 hộ dân này. Xóm có 2 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Tổ do bà Đinh Thị Linh quản lý có 46 tổ viên, dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Theo bà Linh chia sẻ, bà đã gắn bó với NHCSXH từ những ngày đầu thành lập. Với vai trò là tổ trưởng tổ TK&VV, bà đã tuyên truyền kịp thời các chính sách tín dụng mới đến người dân, cũng như hướng dẫn bà còn làm thủ tục vay vốn. Nhờ được vay vốn chính sách, những năm qua, bà con trong tổ đầu tư chăn nuôi trâu, bò, trồng cây ăn quả, trồng keo, trồng luồng. Không ít hộ đã vượt lên đói nghèo, kinh tế ngày càng khá giả. Tiêu biểu như hộ ông Hà Văn Nghị, trước đây được vay vốn hộ nghèo để trồng luồng và chăn nuôi. Sau khi tất toán khoản vay, gia đình ông Nghị tiếp tục được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để chăn nuôi trâu và 12 triệu đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường. Nhờ đó, gia đình ông Nghị không những thoát nghèo mà kinh tế ngày càng khá giả hơn. 

Gia đình bà Chu Thị Vượng là một trong những hộ thuộc diện nghèo của xóm Quyết Chiến. Bà Vượng đã cao tuổi, con bị bệnh nên kinh tế còn nhiều khó khăn. Năm 2022, gia đình bà làm hồ sơ vay vốn NHCSXH. Với vốn vay 60 triệu đồng, bà Vượng tu sửa lại chuồng trại, đầu tư chăn nuôi bò. Đến nay, 4 con bò lớn nhanh, phát triển tốt. Bà Vượng chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi đã từng vay vốn NHCSXH để chăn nuôi. Năm ngoái, gia đình muốn có vốn để mở rộng chăn nuôi nên đã làm đơn vay vốn. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của tổ trưởng, các ngành và NHCSXH, gia đình tôi đã được vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Gia đình sẽ tập trung làm ăn, chăm sóc bò thật tốt để trả lãi, trả nợ đúng hạn cho NHCSXH.

Với sự tận tâm, nỗ lực của cán bộ tín dụng và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, trong năm 2022, NHCSXH huyện Đà Bắc đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc NHCSXH huyện Đà Bắc cho biết: Đến hết ngày 31/12/ 2022, doanh số cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt trên 164 tỷ đồng; tổng dư nợ trên 497 tỷ đồng với trên 9.800 khách hàng còn dư nợ. Trong năm 2022, đơn vị đã triển khai kịp thời các chính sách tín dụng mới, nhất là các chương trình cho vay phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. 

Bước sang năm 2023, ngay từ đầu năm, UBND huyện Đà Bắc đã chuyển 2 tỷ đồng vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hiện nay, nguồn vốn này đã, đang được NHCSXH huyện cho vay đối với chương trình giải quyết việc làm. Đồng thời, triển khai phân bổ nguồn vốn cho các xã, thị trấn thực hiện cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Năm nay là năm tiếp theo thực hiện các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó góp phần phục hồi và phát triển KT-XH sau đại dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

V.Đ


Các tin khác


Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục