(HBĐT) - Cùng với nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng bào Mường ở Hòa Bình còn gây ấn tượng với du khách bởi những món ăn ngon, dân dã, mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.


Mâm cỗ lá là đặc trưng của văn hóa ẩm thực dân tộc Mường.

Theo Nghệ nhân Ưu tú Bùi Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng di sản văn hóa Mường, ẩm thực dân tộc Mường rất phong phú, đa dạng với nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, đặc trưng. Những món ăn, thức uống đều khai thác từ các sản vật tự nhiên. Một số món ăn đặc trưng như: măng đắng chấm với chẩm chéo, gà nấu măng chua hạt dổi, chả rau đáu, rau sắng, củ mài… Người Mường cũng sử dụng nhiều loại gia vị gồm: hành, tỏi, gừng, đặc biệt là hạt dổi, một số nơi sử dụng thêm mắc khén. Trong ẩm thực, người Mường có câu nói đúc kết được kinh nghiệm hay, sâu sắc: "Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lui, tháng tới/ Cơm nếp, cơm chăm, trên nương, trên nà/Cá nhỏ, cá to, trong ao, dưới suối/Săn trong rừng được thú, được chim/Đi hái, đi tìm, được rau, được quả”…

Văn hóa ẩm thực của người Mường Hòa Bình được tạo nên từ những món ăn dân dã, đơn giản, gần gũi, mang hương vị của núi rừng, sông suối nhưng cũng không kém phần độc đáo, hấp dẫn. Nói đến sự độc đáo của ẩm thực xứ Mường, chắc hẳn du khách không khỏi tò mò và thích thú với rượu cần. Đây là loại rượu trứ danh được làm từ men lá. Mường Vang (Lạc Sơn) là nơi nổi tiếng với hương vị rượu cần truyền thống của người Mường xưa, thơm, ngon, say nồng, mang hương vị đặc trưng riêng. Một món ăn khác được tạo nên từ gạo nếp nương là cơm lam Hòa Bình vừa dẻo, vừa thơm. Cách làm cơm lam ngày nay đã có một chút khác. Ngoài nguyên liệu chính là gạo nếp, người Mường còn thêm vào ít nước cốt dừa để khi ống cơm lam nướng chín trên bếp than, bếp củi, hương thơm từ ống tre, nứa bánh tẻ hòa quyện cùng mùi thơm ngậy của nước cốt dừa và vị ngọt bùi của gạo nếp, tạo thành món ăn hết sức ấn tượng.

Nói đến ẩm thực dân tộc Mường, thật thiếu sót nếu không nhắc đến mâm cỗ lá. Thưởng thức mâm cỗ lá, thực khách không chỉ cảm nhận hương vị đặc biệt của các món ăn chấm với muối hạt dổi, mà còn tìm thấy trong đó tình cảm mộc mạc, chân thành của con người thông qua cách bày cỗ; cảm nhận được văn hóa, phép tắc thông qua cách bày biện, trân trọng thức ăn trên mâm cỗ...

Đến với tỉnh Hòa Bình vào những ngày đầu xuân năm mới, du khách không chỉ được tham dự Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường, mà còn được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, đặc sản của người Mường do các nghệ nhân thực hiện. Tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi (Tân Lạc), phần thi văn hóa ẩm thực luôn thu hút đông đảo du khách. Đồng chí Bùi Thị Trang, công chức Văn hóa - xã hội xã Phong Phú cho biết: "Mỗi đơn vị tham gia phần thi văn hóa ẩm thực mang đến những món ăn độc đáo, đậm bản sắc. Nếu như xã Quyết Chiến nổi tiếng với rau su su, củ cải thì xã Suối Hoa có đặc trưng là món cá hay xã vùng cao Ngổ Luông mang đến rượu ngô…”. Ẩm thực dân tộc Mường đã góp phần làm nên vùng đất Hòa Bình đậm đà bản sắc văn hóa.


Linh Nhật


Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục