(HBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, công nhân lao động đã sẵn sàng trở lại làm việc. Tại nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn, Bờ trái sông Đà..., lượng lao động quay trở lại làm việc đạt trên 95%.


Sau kỳ nghỉ Tết, công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh đã cơ bản quay trở lại làm việc ổn định. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Bandai bắt tay vào làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ngay từ ngày 26/1 (mùng 5 Tết), công nhân Công ty Transon Việt Nam (KCN  Lương Sơn) bắt đầu đi làm trở lại để kịp     thời đáp ứng đơn hàng của đối tác, đây cũng là doanh nghiệp cho công nhân đi làm sớm nhất tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ lao động đi làm tại công ty đến nay đã đạt  trên 95%.  

Với Công ty Sankoh Việt Nam tại KCN Bờ trái sông Đà, từ ngày 27/1 (mùng 6 Tết) đã có 664/668 công nhân quay trở lại làm việc, đạt tỷ lệ 99,5%. Đến nay, người lao động đã bắt tay vào công việc và ổn định sản xuất.

Anh Hoàng Văn Mong, công nhân tại KCN Bình Phú, thành phố Hòa Bình cho biết: Ra Tết là cao điểm vào vụ chiêm xuân nên trước đây, hai vợ chồng tôi thường xin nghỉ để hoàn thành việc cấy lúa mới quay trở lại đi làm. Tuy nhiên, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên ngay trong thời gian được nghỉ Tết, chúng tôi đã chủ động cấy sớm, hoàn thành việc đồng áng để kịp đi khai xuân theo đúng lịch của công ty. Ngày đầu tiên đi làm, công ty tổ chức chúc Tết và mừng tuổi đầu năm nên chúng tôi rất phấn khởi. Sau khi gặp gỡ khai xuân, chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc dọn dẹp, vệ sinh nhà xưởng và sẵn sàng bước vào sản xuất theo kế hoạch.

Nhiều công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cho biết, trong ngày làm việc đầu năm mới, lãnh đạo công ty đã chúc Tết, mừng tuổi đầu năm nên ai cũng phấn khởi và bắt tay ngay vào công việc.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, đối với các doanh nghiệp đi làm từ ngày 27/1, tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc đạt trên 95%. Ngoài ra, một số công ty như Công ty Amine tại KCN Lương Sơn, Công ty Bandai thuộc KCN Bờ trái sông Đà công nhân bắt đầu đi làm từ ngày 30/1. Tại các doanh nghiệp này, tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc đạt tỷ lệ trên 99%.

Đồng chí Phan Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Quản lý Đầu tư và doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Nhìn chung, lao động tại các KCN đã cơ bản quay trở lại làm việc ổn định. Năm nay, hầu hết các doanh nghiệp đều cho công nhân nghỉ theo lịch nghỉ Tết của Chính phủ, có doanh nghiệp cho công nhân nghỉ phép thêm 1 - 2 ngày để có kỳ nghỉ chọn vẹn bên gia đình. Mặt khác, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như quan tâm chăm lo Tết cho công nhân lao động nên đã động viên kịp thời người lao động đón Tết và yên tâm quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Với tỷ lệ lao động trở lại làm việc cao sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào SX-KD nhằm đảm bảo kế hoạch năm 2023. Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tình hình SX-KD của các doanh nghiệp trên địa bàn đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Trong năm, hầu hết các doanh nghiệp SX-KD ổn định. Trong quý I/2023, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc sản xuất để thực hiện các đơn hàng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất và tuyển thêm công nhân ngay thời điểm ra Tết. Điển hình như Công ty TNHH Coasia CM VINA tại KCN Lương Sơn có kế hoạch tuyển thêm 500  công nhân. 

Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong các KCN tỉnh, ngay sau kỳ nghỉ Tết, Ban Quản lý các KCN và Công đoàn các KCN tỉnh đã chủ động nắm bắt thông tin người lao động, trao đổi, đối thoại cùng các chủ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất. 

Đinh Hòa

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục