(HBĐT) - Những ngày Tết Nguyên đán, gác lại bộn bề, lo toan của cuộc sống, người dân vùng cao Vân Sơn (Tân Lạc) được đón một mùa xuân yên vui, ấm áp.


Đường giao thông ở Vân Sơn (Tân Lạc) được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương hàng hóa, phát triển du lịch. 

Xuân năm nay, người dân xã Vân Sơn có thêm nhiều ngôi nhà khang trang, những con đường sạch đẹp, rộng rãi để đi lại. Xã có nhà văn hóa to đẹp để sinh hoạt văn nghệ, thể thao dịp đầu năm. Đón chào năm mới, trên gương mặt mỗi người dân Vân Sơn tràn đầy hứng khởi và hy vọng về một cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Là người dân vùng đất này, tôi thấy rõ những đổi thay từng ngày ở nơi đây. Nhiều năm trước, trung tâm xã chỉ có nếp nhà sàn đơn sơ, con đường đất nối từ xóm này sang xóm khác, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Lúc bấy giờ, người dân chỉ biết phát nương, làm rẫy, lao động vất vả mà cái nghèo cứ đeo bám. Giờ đây, diện mạo nông thôn đã khởi sắc, đời sống bà con ấm no, sung túc hơn rất nhiều. 

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Vân Sơn đang đổi thay mạnh mẽ trong cách làm kinh tế. Người dân mạnh dạn thay thế giống cây trồng mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển chăn nuôi… và đặc biệt đã tận dụng lợi thế để phát triển du lịch. 

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành cùng nét văn hóa giàu bản sắc, những năm gần đây, xã hình thành một số hộ kinh doanh dịch vụ homestay. Vợ chồng chị Hà Thị Thậm là một trong 3 hộ tiên phong cải tạo ngôi nhà sàn thành không gian lưu trú cộng đồng thu hút du khách. Chị Thậm chia sẻ: Du khách đến đây luôn hài lòng về không gian nghỉ dưỡng, khí hậu mát mẻ và sự thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa. Đối với khách quốc tế, họ rất ấn tượng với những cung đường trekking mạo hiểm, khám phá vẻ đẹp huyền bí của động Nam Sơn. Từ làm du lịch, đời sống của bà con Vân Sơn từng bước ổn định, khấm khá. Mùa xuân mới đã đến với gia đình trong sự yên vui. 

Cùng với phát triển du lịch, xã Vân Sơn tập trung trồng một số loại cây trồng thế mạnh của địa phương. Năm 2022, diện tích trồng rau su su đạt 21,5 ha; quýt ngọt 183,3 ha; đào 43 ha… Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 28,5 triệu đồng. Với hệ thống kết cấu hạ tầng về y tế, trường học, đường giao thông nông thôn được đầu tư, hoàn thiện đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thiết thực trong đời sống của người dân. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm. Bà con sống đoàn kết, chan hòa, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 

Theo đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn vẫn xấp xỉ 30%. Trong Tết Quý Mão, để bà con được vui xuân, đón Tết đầm ấm, yên vui, xã chủ động kết nối, tiếp nhận hỗ trợ từ nhiều nguồn, đã giúp trên 350 hộ nghèo đều có quà Tết, qua đó, động viên các gia đình đón xuân trong niềm hân hoan, phấn khởi. 

Đến Vân Sơn những ngày xuân, ánh lửa bập bùng trong từng nếp nhà sàn làm không gian càng trở nên ấm cúng, xua đi cái rét cùng những cơn gió hun hút thổi nơi vùng cao. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nơi đây sẽ ngày càng khởi sắc, để mỗi mùa xuân về, bà con trên rẻo cao được đủ đầy, hạnh phúc hơn, đưa Vân Sơn trở thành thị trấn của huyện Tân Lạc, là trung tâm đón và phân phối khách du lịch đến các xã vùng cao và khu vực lân cận như Đề án "Xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đã đề ra.

Minh Vũ

Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục