(HBĐT) - Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh là nơi tiếp nhận, nuôi dưỡng, giáo dục hướng nghiệp cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, chăm sóc người già neo đơn và những người bệnh tâm thần. Hiện trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 200 người. Trung tâm đã trở thành mái nhà chung cho những người yếu thế với những tình cảm đầy ấm áp, yêu thương.


 Chị Lê Thị Nga, cán bộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chăm sóc người cao tuổi neo đơn. 

Tại khu vực tập luyện và chăm sóc, phục hồi chức năng là nơi những người cao tuổi, người khuyết tật hàng ngày luyện tập, phục hồi chức năng, chị Nguyễn Thị Thanh Liễu, điều dưỡng viên Phòng Y tế và phục hồi chức năng tận tình hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng cho đối tượng. Chị Liễu cho biết: "Hàng ngày, cán bộ trung tâm sẽ chăm sóc, đôn đốc, nhắc nhở đối tượng thực hiện các công việc trong sinh hoạt hàng ngày; hỗ trợ đối tượng không tự chăm sóc được bản thân từ ăn uống, tắm giặt, vệ sinh cá nhân. Bên cạnh đó quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần như tổ chức các hoạt động: đọc báo, nghe đài, thể dục dưỡng sinh, tham gia sinh hoạt các đoàn thể ở khu dân cư... nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho các cụ. Cán bộ làm công tác chăm sóc đối tượng vừa là cán bộ quản lý, chăm sóc sức khỏe vừa là con cháu quan tâm, động viên các cụ lúc ốm đau, bệnh tật. Đồng thời như người cha, người mẹ dạy bảo trẻ em, thầy cô giáo dạy học, giáo dục, cung cấp kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ theo độ tuổi. Ngoài ra còn là người lắng nghe tâm tư, tình cảm, tư vấn, kết nối đối tượng với người thân, với xã hội, đảm bảo đúng quyền và chế độ của đối tượng theo quy định".

Bà Vũ Thị Thu (61 tuổi), người đã có hơn 10 năm gắn bó với trung tâm cho biết: "Được chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ, tôi cảm nhận trung tâm là mái nhà chung của những người yếu thế. Tại đây, các cán bộ luôn tận tình giúp đỡ, chăm sóc, giúp chúng tôi được sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Trung tâm hiện có 5 phòng chuyên môn, 65 cán bộ, viên chức, thực hiện chăm sóc và quản lý 225 người, trong đó có 14 người người cao tuổi cô đơn, 26 người khuyết tật, 136 người tâm thần, 45 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 2 đối tượng khác và 2 đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp. 

Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm, chú trọng với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa: đón giao thừa, hội xuân mỗi dịp Tết đến xuân về; giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao; kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, các hoạt động hè nhằm động viên, khen thưởng trẻ em đạt thành tích cao trong học tập. Việc tổ chức cho các cháu trong độ tuổi đi học văn hóa được quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi. Năm học 2021 - 2022 có 41 cháu đi học tại các trường. Kết thúc năm học các cháu đều được lên lớp, có 3 cháu đạt học sinh xuất sắc, 8 cháu đạt học sinh tiên tiến và có thành tích vượt trội trong các môn học.

Năm 2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã chủ động kêu gọi, vận động ủng hộ quỹ; phối hợp các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm vận động, quyên góp, tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ 3.829 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá quà và hiện vật trên 1.136 triệu đồng. 

Đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: "Công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội được đơn vị thực hiện theo đúng chế độ, chính sách quy định. Đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng ngày càng được nâng cao. Năm 2023, trung tâm tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội. Tổ chức tốt công tác tăng gia sản xuất, lao động trị liệu, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống và tìm kiếm việc làm cho đối tượng, đồng thời tích cực vận động, huy động các nguồn hỗ trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để trợ giúp đối tượng. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, truyền thông về trợ giúp xã hội. Duy trì kết nối với Tổng đài quốc gia Bảo vệ trẻ em 111 để thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin về xâm hại trẻ em. Vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và thực hiện khám bệnh nhân đạo cho người có công với cách mạng, người cao tuổi ngoài cộng đồng”.


Hoàng Dương

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục