(HBĐT) - Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE), những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nỗ lực bảo đảm thực hiện quyền TE theo quy định, trong đó có quyền tham gia của trẻ về những vấn đề liên quan.



Lãnh đạo Sở VH-TT&DL giải đáp ý kiến, kiến nghị của trẻ em tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với trẻ em. 

Ngày 27/5 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với TE về các vấn đề liên quan đến TE. Tại chương trình, 50 TE tiêu biểu đại diện cho hơn 231.500 TE toàn tỉnh đã mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và đặt một số câu hỏi xoay quanh những vấn đề các em quan tâm. Em Nguyễn Mỹ Quyên, học sinh lớp 7A3, trường THCS Sông Đà (TP Hòa Bình) chia sẻ: Thông qua chương trình, chúng em được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, nói lên suy nghĩ của mình đến các bác lãnh đạo tỉnh. Đại diện cho học sinh trên địa bàn TP Hòa Bình, em đã mang đến câu hỏi về vấn đề mà nhiều bạn quan tâm đó là thuốc lá điện tử. Thời gian qua, Công an TP Hòa Bình đã bắt giữ các đối tượng tàng trữ trái phép số lượng lớn dung dịch có chứa chất ma túy dùng cho thuốc lá điện tử. Việc sử dụng thuốc lá điện tử đang khiến giới trẻ đối mặt với những hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe. Hiện nay, ở một số trường học có những học sinh bị dụ dỗ sử dụng thuốc lá điện tử. Mặc dù đã được giáo viên, phụ huynh phát hiện, nhắc nhở, răn đe nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Thời gian tới, chúng em rất mong các bác lãnh đạo có nhiều biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn thuốc lá điện tử khỏi môi trường học đường.

Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với TE là cơ hội để trẻ tiếp tục phát huy quyền tham gia, góp phần nâng cao trách nhiệm, hành động của các cấp, ngành về những vấn đề liên quan đến TE. Xoay quanh các vấn đề về bảo vệ TE trên không gian mạng, tình trạng xâm hại tình dục TE, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, các hoạt động vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu, học ngoại ngữ, thực trạng học sinh vi phạm pháp luật… tất cả câu hỏi TE đưa ra tại chương trình đều được lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể lắng nghe, tiếp thu, giải đáp thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của trẻ. Đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể, giúp TE hiểu rõ hơn về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE, tạo môi trường tốt nhất để trẻ được học tập, rèn luyện, trưởng thành. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của TE về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc rèn đức, luyện tài để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Tháng hành động vì TE năm 2023 với nhiều hoạt động thiết thực như: Lễ phát động Tháng hành động vì TE ở các cấp; phát động ủng hộ Quỹ Bảo trợ TE tỉnh năm 2023; khai mạc và sinh hoạt hè tại các địa phương, tập trung công tác phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, dạy bơi, dạy kỹ năng sống cho TE… Thông qua đó nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện để thực hiện đầy đủ quyền TE, bảo đảm mọi TE được phát triển toàn diện; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết những vấn đề về TE; phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại TE, tai nạn, thương tích TE… Ở cấp tỉnh, năm nay có sự đổi mới là tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với TE về các vấn đề liên quan đến TE. Không chỉ giải đáp thấu đáo những ý kiến, kiến nghị của TE mà trong thời gian tới, TE được tạo điều kiện, khuyến khích tiếp tục phát huy quyền tham gia, gửi ý kiến, đề xuất về những vấn đề liên quan bằng nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục có giải pháp phù hợp để tháo gỡ những vấn đề liên quan đến TE, đặc biệt là vấn đề mà TE quan tâm.


Linh Nhật

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục