(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu tình trạng tranh chấp giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, tình đoàn kết xóm, bản càng thắt chặt, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và tham gia xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả đó phải kể đến vai trò quan trọng của các tổ hòa giải (THG) ở cơ sở, đặc biệt là khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống.


Một buổi hòa giải tại xóm Đồng Bảng, xã Đồng Tân (Mai Châu).

Bám sát đặc điểm địa bàn miền núi với trên 80% là ĐBDTTS, những năm qua, công tác hòa giải cơ sở ở huyện Mai Châu thường xuyên được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, qua đó góp phần ổn định tình hình địa phương, giữ vững ANTT trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn huyện có 116 THG với 880 hòa giải viên (HGV). Ưu thế nổi bật là thường xuyên gần gũi với người dân, bám sát địa bàn, vì thế cách HGV phân tích, chia sẻ thường dễ được bà con lắng nghe, đồng thuận. 

Đồng chí Hà Đức Chung, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: "HGV là những người  tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể của xóm, bản, người có uy tín, có kinh nghiệm, khả năng vận động, thuyết phục Nhân dân và tương đối am hiểu pháp luật trong cộng đồng dân cư. Các HGV cũng nhiệt tình trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, giữ gìn hạnh phúc cho các hộ gia đình. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã được đảm bảo”.

Cùng với đó, việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ HGV được quan tâm. Nội dung tập huấn thường là những vấn đề bám sát thực tế cơ sở như: Hôn nhân và gia đình, đất đai, dân sự…, giúp cho hoạt động hòa giải ở cơ sở từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình pháp luật. 

Đồng chí Hà Công Thuần, Chủ tịch UBND xã Bao La cho biết: "Xã có 10 THG xóm và 1 THG cấp xã. Các THG phát huy tốt vai trò, phát hiện và giải quyết kịp thời tận gốc những mâu thuẫn, tranh chấp, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, giữ vững ổn định tình hình địa bàn cơ sở”.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp phối hợp với Phòng Dân tộc huyện tổ chức 9 hội nghị tập huấn, tuyên  truyền, giáo dục pháp luật tại 9 xã; các xã tổ chức được 44 cuộc với gần 3.600 lượt người tham gia; các THG ở cơ sở thực hiện hòa giải thành 5/6 vụ, việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%. 

Ông Hà Văn Thi, tổ trưởng THG xóm Pheo, xã Cun Pheo chia sẻ: "Để hòa giải vụ việc, các thành viên THG phải tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân sự việc; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cả hai phía để làm cơ sở hòa giải. Người dân trong xóm chủ yếu là người dân tộc Thái nên các thành viên THG thường phải tuyên truyền, giải thích bằng tiếng dân tộc để người dân dễ hiểu và tạo sự gần gũi. Nhờ vậy, khi các hộ trong xóm xảy ra mâu thuẫn nhỏ THG đều giải quyết ổn thỏa, không để phát sinh tranh chấp kéo dài gây mất ANTT ở địa phương”.

Với lòng nhiệt tình, sự tâm huyết, các HGV ở cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm, lấy niềm vui của bà con, hạnh phúc mỗi gia đình, sự bình yên cộng đồng, tình làng nghĩa xóm là hạnh phúc của bản thân. Nhiều HGV cơ sở được Đảng tin, dân mến, chính quyền tín nhiệm bởi họ không chỉ đóng góp giữ gìn ANTT mà còn góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân, giúp người dân gần hơn với chính quyền, từ đó tạo đồng thuận, đồng lòng xây dựng quê hương giàu mạnh, phát triển. 

Thanh Hạnh
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục