(HBĐT) - "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” là chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam (NGĐVN) 28/6 năm nay, nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình, gìn giữ và phát huy truyền thống để gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, mạch nguồn vun đắp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm gia đình đối với sự phát triển của đất nước.


Phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) tuyên dương và trao giấy chứng nhận "Ông bà hạnh phúc" năm 2023.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Tùy từng năm, chủ đề NGĐVN mang những thông điệp khác nhau. Năm nay, NGĐVN có chủ đề "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL và Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình, tỉnh đã triển khai, chỉ đạo các cấp, ngành, BCĐ các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng NGĐVN 2023 với nhiều nội dung, hình thức, thông qua các hoạt động văn hoá - văn nghệ, băng rôn, khẩu hiệu, nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi. Điển hình như huyện Lạc Thuỷ tổ chức cuộc thi về câu lạc bộ phát triển bền vững; huyện Tân Lạc tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu với các hộ gia đình tiêu biểu; huyện Mai Châu tổ chức nói chuyện chuyên đề về NGĐVN; TP Hoà Bình phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức nói chuyện chuyên đề với chủ đề NGĐVN 2023… Qua đó đưa thông điệp của NGĐVN đến với đông đảo người dân và cán bộ trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn tỉnh được triển khai khá đồng bộ. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn xây dựng được BCĐ, quy chế hoạt động. Các huyện, thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, giai đoạn 2021 - 2030; chiến lược phát triển gia đình đến năm 2030; chương trình về phòng, chống BLGĐ trong tình hình mới đến năm 2025; chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025… Hàng năm, các địa phương tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3); ngày Quốc tế Gia đình (15/5); NGĐVN (28/6); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ; ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11)… Các hoạt động truyền thông được triển khai với hình thức đa dạng, phong phú, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, loại bỏ hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá. Qua đó, số lượng, chất lượng gia đình văn hoá được nâng lên, năm 2022, toàn tỉnh có 87,9% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Đó là những nhân tố tích cực góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hoá gia đình, tạo tiền đề thuận lợi cho gia đình Việt Nam phát triển bền vững.

Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 170 mô hình phòng, chống BLGĐ; 1.404 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 1.365 nhóm phòng, chống BLGĐ; 1.727 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; 158 đường dây nóng. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ, giáo dục đạo đức, lối sống được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình nắm bắt được thông tin về gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực, từ đó có biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 75 hộ có BLGĐ, 75 vụ BLGĐ, trong đó 59 vụ bạo lực về tinh thần, 12 vụ bạo lực về thân thể, 4 vụ bạo lực về kinh tế. 

Có thể thấy, gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống và là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người. Gia đình còn là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. NGĐVN chính là dịp để tạo sự lan tỏa, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa của gia đình. NGĐVN năm nay đưa ra các thông điệp truyền thông chính, gồm: Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc; Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững; Gia đình: điểm xuất phát và đích đến của chính sách; Hệ giá trị gia đình là hạt nhân của hệ giá trị quốc gia; Gia đình - nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hoá tốt đẹp; Xây dựng nhân cách người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Hạnh phúc sẽ toả sáng trong gia đình không có bạo lực; Gia đình là cội nguồn sức mạnh, thành trì quan trọng nhất của mỗi con người. Mọi hành vi BLGĐ cần được tố giác và xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình… Qua đây còn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống BLGĐ, thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá ứng xử trong gia đình, cộng đồng xã hội.

Đỗ Hà

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục