(HBĐT) - Thời gian qua, việc mất điện, thiếu điện là nỗi lo thường trực của người dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đối với các hộ ở xã Ngọc Lương (Yên Thủy), địa bàn vẫn còn nhiều xóm sử dụng điện qua HTX điện năng, tình trạng mất điện diễn ra thường xuyên ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.


Cơ sở chế biến tinh dầu bưởi của gia đình ông Vũ Bá Lịch, thôn Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) hoạt động cầm chừng vì thiếu điện.

Chỉ trong hơn 1 tháng, cơ sở sản xuất tinh dầu bưởi của gia đình ông Vũ Bá Lịch, thôn Đại Đồng bị cháy 6 thiết bị kích điện sử dụng trong quá trình trưng cất tinh dầu, tốn kém gần 2 triệu đồng, nguyên nhân là do điện áp chập chờn liên tục. Không chỉ bị cháy thiết bị điện, nhà ông Lịch cũng nhiều lần phải ngậm ngùi đổ bỏ toàn bộ nguyên liệu sản xuất tinh dầu bưởi do xảy ra tình trạng mất điện kéo dài trong quá trình trưng cất, nguyên liệu nấu dở bị hỏng hoàn toàn. Được biết, cơ sở sản xuất tinh dầu của gia đình ông đi vào hoạt động từ đầu năm 2023, chủ yếu thu mua bưởi loại, mẫu mã xấu của nhà vườn trên địa bàn để chế biến tinh dầu bưởi. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, cơ sở sản xuất cầm chừng và gần như dừng hoạt động do thiếu điện.

Ông Lịch chia sẻ: Trung bình cứ 5 tiếng chúng tôi cho ra một mẻ tinh dầu. Chi phí nguyên liệu đầu vào mất khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều hôm phải đổ bỏ toàn bộ nguyên liệu đang nấu vì điện mất đột ngột, sản phẩm coi như hỏng hoàn toàn. Chi phí đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất tinh dầu mất hơn 300 triệu đồng. Đến nay, chưa sản xuất được bao nhiêu đã phải tạm dừng, bao nhiêu vốn liếng đổ vào đây cả. Tình trạng này thực sự rất đáng lo ngại.

Mất điện không chỉ là nỗi ám ảnh của gia đình ông Lịch mà còn của tất cả người dân xóm Đại Đồng và các địa bàn khác thuộc xã Ngọc Lương trong nhiều năm nay. Đặc biệt là trong những ngày nắng nóng kỷ lục mùa hè này, tình trạng thiếu điện càng làm cho người dân xã Ngọc Lương thêm khốn đốn. Theo phản ánh của bà con, càng những ngày nắng nóng kỷ lục, tình trạng mất điện kéo dài càng nhiều. Có những ngày mất điện liên tục buổi trưa - thời điểm nóng nhất và chiều tối. Bức xúc hơn là tình trạng mất điện diễn ra đột ngột, không thông báo trước khiến người dân không kịp trở tay trước cái nắng nóng như đổ lửa.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh mới đây, đồng chíLê Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã, đại diện cho cử tri xã Ngọc Lương thống kê: Trong thời điểm nắng nóng, trên địa bàn xã xảy ra hàng trăm lần mất điện liên tục kéo dài. Nhiều ngày dù không thông báo lịch cắt điện nhưng vẫn bị mất điện. Từ nhiều năm nay, người dân cuối nguồn điện tại nhiều xóm khổ sở vì điện yếu. Mùa hè nắng nóng nhưng quạt không bật được, điện tối tù mù, vào ngày cao điểm thì mất điện hàng tiếng đồng hồ.

Được biết, tình trạng thiếu điện, mất điện đã xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn xã Ngọc Lương. Nguyên nhân là do các hộ vẫn sử dụng điện qua HTX điện năng Ngọc Lương. Các trạm biến áp, hệ thống đường điện do HTX điện năng quản lý đã xuống cấp nghiêm trọng và không được nâng cấp sửa chữa dẫn đến yếu điện. HTX điện năng Ngọc Lương quản lý 10 trạm biến áp đang hoạt động với 22 lộ 3 pha. Tại nhiều trạm biến áp đường nhánh 1 pha xa nhất từ 100 - 300 m, vì vậy, nhiều điểm điện áp cuối nguồn chỉ đạt hơn 200V, có nơi chưa đạt 200V. Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, không tránh khỏi điện áp ở cuối nguồn yếu.

Tình trạng điện yếu và thiếu điện vào mùa hè đã xảy ra nhiều năm nay tại các xóm sử dụng điện qua HTX điện năng để lại nhiều hệ lụy và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trên địa bàn xã. Vì vậy, người dân Ngọc Lương mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ngành, địa phương sớm có giải pháp giúp các hộ được sử dụng trực tiếp điện lưới do Công ty Điện lực Hòa Bình quản lý, không phải qua trung gian HTX điện năng để đảm bảo nguồn điện và hưởng giá điện theo quy định.

Phương Linh


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục