(HBĐT) - Những năm qua, các ngành chức năng huyện Kim Bôi đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em trên địa bàn bị đuối nước vẫn diễn ra, đòi hỏi chính quyền các cấp, cơ quan chức năng đưa ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn để không còn tình trạng đuối nước thương tâm… Theo đó, việc mở các lớp dạy bơi cho trẻ kết hợp kỹ năng an toàn là giải pháp được ưu tiên hàng đầu để giúp các em tự bảo vệ mình, góp phần giảm thiểu nguy cơ đuối nước.


Lớp học bơi của chị Bùi Hoài Kim Ngân, giáo viên môn giáo dục thể chất, trường TH&THCS Hạ Bì, thị trấn Bo (Kim Bôi) hướng dẫn các em động tác khởi động.

Khác với những năm trước, thay vì tìm cho con những lớp học thêm về văn hóa, mùa hè năm nay, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Kim Bôi đã quan tâm, tìm cho con lớp học bơi. Mục tiêu vừa để các con biết bơi, tạo sân chơi ngoại khóa bổ ích trong dịp nghỉ hè, vừa rèn luyện thể chất, lại được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước. Chị Ngô Thị Thu Hợp, khu Thành Công, thị trấn Bo cho biết: "Những năm trước do tôi bận nên chưa quan tâm đến việc cho con đi học bơi, năm nay gia đình tạo điều kiện để cháu đi học bơi. Hơn nữa, đây cũng là sân chơi bổ ích trong dịp hè, giúp cháu có thêm kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước”.

Lớp dạy bơi của chị Bùi Hoài Kim Ngân, giáo viên môn giáo dục thể chất, trường TH&THCS Hạ Bì, thị trấn Bo được nhiều em nhỏ trên địa bàn huyện biết đến. Trung bình mỗi lớp dạy bơi của chị có khoảng 15 - 20 học sinh, mỗi khóa học 12 buổi. Sau khóa học, các em đều nắm rõ những kiến thức cơ bản và thực hành thuần thục kỹ năng bơi trườn sấp, bơi ếch, bơi ngửa, bơi bướm, bơi sải và các kỹ năng sơ cứu người đuối nước. Đinh Ngọc Hà My, khu Thành Công, thị trấn Bo chia sẻ: Những buổi đầu em được hướng dẫn các động tác khởi động, cách hít thở sao cho đúng vì nếu không rất dễ bị sặc nước và không bơi được xa, sau đó đến các bài học bơi cơ bản. Em và các bạn còn được hướng dẫn những động tác để sơ cứu người bị đuối nước.

Tham gia khóa học bơi không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường sức khỏe, cải thiện chiều cao mà còn giúp các em được học bài bản kỹ năng bơi lội để phòng tránh đuối nước. Đây thực sự là sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho trẻ trong những ngày hè. Chị Bùi Hoài Kim Ngân chia sẻ: Trong thời gian ngắn học bơi, các em không chỉ biết bơi mà còn có thêm các kỹ năng an toàn khi ở dưới nước. Nhiều em sau khi biết bơi đã hình thành thói quen tập luyện bơi hàng ngày để nâng cao sức khỏe, có kỹ năng sống tốt. Việc biết bơi giúp các em an toàn hơn khi đến các khu du lịch biển, hồ, thậm chí ngay tại bể bơi.

Năm 2022, trên địa bàn huyện Kim Bôi xảy ra 3 vụ tai nạn do đuối nước, 4 trẻ tử vong tại xã Mỵ Hòa, Đú Sáng, Kim Bôi, nạn nhân đều ở lứa tuổi học sinh. Để phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh trong việc phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Dạy bơi cho trẻ là hoạt động hữu ích nhằm tăng cường thể lực và phòng tránh tai nạn đuối nước, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia vào hoạt động bổ ích, qua đó giảm thiểu các vụ đuối nước thương tâm.

Bùi Thoa

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục