(HBĐT) - Với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quán triệt các cấp công đoàn, đặc biệt là cán bộ chuyên trách nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong tổ chức hoạt động. Đến nay, tổ chức công đoàn tỉnh từng bước được kiện toàn và đổi mới. Toàn tỉnh có 1.065 công đoàn cơ sở, trong đó 825 công đoàn cơ sở khu vực hành chính sự nghiệp, 240 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp, tập hợp gần 65.000 đoàn viên trong trong tổng số trên 80.600 lao động thuộc các thành phần kinh tế.


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, nắm tình hình người lao động tại Công ty TNHH MTV Thành Sơn (TP Hòa Bình).

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với mô hình tổ chức công đoàn theo 4 cấp hiện nay và những quy định pháp luật hiện hành, công đoàn cơ sở là nơi trực tiếp tập hợp, thu hút người lao động gia nhập công đoàn; nơi cụ thể hóa việc thực hiện các chức năng của công đoàn; cũng là nơi trực tiếp tham gia giải quyết mối quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động với NLĐ... CĐCS chính là mắt xích quan trọng nhất để triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của công đoàn, thực hiện một cách cụ thể nhất các quy định của pháp luật đối với NLĐ. Để thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo tập trung nguồn lực cho hoạt động CĐCS, gắn trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh, cán bộ chuyên trách công đoàn, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với kết quả hoạt động CĐCS. Rà soát, đánh giá phân loại CĐCS theo từng loại hình để có giải pháp cụ thể.

Đồng chí Đinh Quốc Thể, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, công đoàn khu đặc biệt quan tâm tới việc kiểm tra giám sát, tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐCS về các kỹ năng hoạt động công đoàn và tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật cho NLĐ, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực tới đoàn viên và NLĐ. Từ đó, hoạt động của CĐCS ở nhiều doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả thông qua các hoạt động thiết thực như: tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và tập thể NLĐ; thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể; chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động... Qua đó, đã tập hợp, thu hút được NLĐ gia nhập công đoàn, đồng thời khẳng định được vai trò của công đoàn trong quan hệ lao động tại cơ sở.

Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình ở Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn) chuyên sản xuất gia công trang phục bảo hộ như quần áo, dụng cụ bảo hộ lao động, mũ bảo hộ lao động. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu nước ngoài, hiện có trên 1.200 lao động. Ngay sau khi đi vào hoạt động, công ty đã thành lập và ra mắt CĐCD nhằm đảo bảo các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Tổ chức công đoàn giúp lãnh đạo công ty nắm được tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tác tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, theo đó việc làm và thu nhập của NLĐ được nâng lên.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thanh Vân, thực tế trong quá trình đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn, việc xây dựng CĐCS vững mạnh là điểm mấu chốt và quan trọng. Hàng năm, LĐLĐ các huyện, thành phố và công đoàn ngành chỉ đạo CĐCS phối hợp cấp ủy, chuyên môn đẩy mạnh  tuyên truyền, thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của công đoàn cấp trên và các mô hình sáng tạo, phong trào thi đua của CĐCS, gương người tốt, việc tốt đến các CĐCS, đoàn viên. Chỉ đạo CĐCS vận động đoàn viên thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và tổ chức cho cán bộ, viên chức đăng ký các danh hiệu thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các phong trào thi đua, cuộc vận động được đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức tích cực hưởng ứng.

Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh, có tính quyết định trong việc xây dựng hệ thống tổ chức công đoàn trong giai đoạn cách mạng mới; làm cho đoàn viên, NLĐ có cái nhìn đầy đủ, gắn bó với tổ chức công đoàn; làm cho cán bộ CĐCS say mê, nhiệt huyết hoạt động vì quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển. Với tinh thần chỉ đạo tập trung của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và hành động cụ thể của cán bộ công đoàn các cấp, sự tham gia tích cực của đoàn viên, NLĐ, tin rằng vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định và lớn mạnh.


Minh Tuấn

Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục