(HBĐT) - Mùa mưa năm nay, việc đi lại của người dân xã Lạc Lương thuận lợi hơn nhiều. Không còn những con đường lầy lội, sống trâu, ổ voi, bởi đường trung tâm xã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; đường trục thôn xóm và đường liên thôn cứng hóa 100%. Cuối tháng 3/2023, người dân xã Lạc Lương hân hoan, tự hào được đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trước đó, những miền quê đặc biệt khó khăn khác của huyện Yên Thủy như Hữu Lợi, Bảo Hiệu cũng được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện, huyện đã có 3/5 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn về đích NTM. Đến Yên Thủy hôm nay, đi qua các khu dân cư, chúng tôi nhận ra NTM không phải là một danh hiệu mà là niềm vui, cuộc sống mới với người dân nơi đây.




Xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho xã Yên Trị (Yên Thủy).

Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Lạc Lương cho biết: Lạc Lương là xã vùng đặc biệt khó khăn, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Những năm qua, tổng nguồn vốn huy động và lồng ghép thực hiện chương trình đạt gần 180 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng KT-XH đổi thay rõ nét nhờ xây dựng NTM. Hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), kênh mương nội đồng được cứng hóa. Nhà văn hóa trung tâm xã xây dựng và đưa vào sử dụng với diện tích 500m2, tổng mức đầu tư 8,5 tỷ đồng; sân vận động xã được đầu tư xây dựng diện tích 5.000m2, tổng mức đầu tư 2 tỷ đồng. 8/8 xóm có  điểm vui chơi, giải trí và sân thể thao cho trẻ em, người cao tuổi tại sân nhà văn hóa các xóm, đảm bảo diện tích và khuôn viên. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn hơn 6%.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Yên Thủy đã lồng ghép các nguồn lực nâng cấp, cải tạo các tuyến đường GTNT như nguồn vốn Đề án cứng hoá GTNT giai đoạn 2021-2025, vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vốn duy tu sửa chữa đường GTNT và ngân sách huyện, ngân sách tỉnh hàng năm để triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 100% đường huyện, đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá đạt chuẩn; 89% đường trục thôn, xóm và 71% đường ngõ xóm được cứng hoá bằng bê tông, xi măng; 68% đường trục chính nội đồng được cứng hoá, không lầy lội vào mùa mưa.

Cùng với cơ sở vật chất hạ tầng, hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư. Công tác xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế được quan tâm chỉ đạo và triển khai có hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Về xây dựng đời sống văn hóa, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hoá chiếm 88%; khu dân cư văn hoá đạt khoảng 96%. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia luôn được chú trọng, tính đến tháng 5/2023, toàn huyện có 31/38 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 81,57%; phấn đấu đến hết năm 2023 có 89,47% trường học đạt chuẩn quốc gia.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với sự vào cuộc tích cực của người dân và toàn xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 8/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tiêu chí bình quân đạt 18 tiêu chí/xã; tiêu chí huyện NTM đạt 3/9 tiêu chí; đô thị văn minh đạt 5/9 tiêu chí; 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Toàn huyện xây dựng được 24 khu dân cư kiểu mẫu, 215 vườn kiểu mẫu. Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã xây dựng được 17 sản phẩm OCOP. Hiệu quả từ Chương trình xây dựng NTM đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương; xây dựng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng và đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Dương Liễu

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục