(HBĐT) - "Đã 1 tháng trôi qua, cả gia đình tôi vẫn chưa hết bàng hoàng khi tiếng nổ lớn phát ra vào tối 16/8 khiến căn nhà rung lắc mạnh. Chứng kiến nền nhà sụt lún, đất, đá phía taluy âm rơi xuống hủm sâu, nếu tiếp tục ở lại căn nhà thì không biết điều gì sẽ xảy ra”. Đó là chia sẻ của anh Đinh Văn Tiến ở xóm Hiềng, xã Thành Sơn (Mai Châu), là một trong hai hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sạt lở đất giữa tháng 8 vừa qua.


Đất, đá sạt lở làm gãy đổ cột bê tông tại căn nhà của anh Lò Văn Huyên, xóm Hiềng, xã Thành Sơn (Mai Châu) vào ngày 16/8 vừa qua. 

Tìm hiểu thực tế tại xóm Hiềng cho thấy, dân cư sinh sống lọt thỏm trong thung lũng, bao quanh là đồi, núi hiểm trở. Tại điểm sạt lở ở gia đình anh Tiến đất, đá ngổn ngang. Phía đồi sau nhà mạch nước ngầm tiếp tục rỉ ra mặc dù không có mưa. Anh Tiến trăn trở: Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trong xóm giúp chúng tôi di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Gia đình đã dồn toàn bộ vốn liếng hơn 100 triệu đồng để dựng lại nhà cửa. Khó khăn chồng chất khó khăn, không biết bao giờ cuộc sống mới ổn định trở lại”. 

Theo đó, vào ngày 16/8 vừa qua, tại khu vực xóm Hiềng đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến 2 hộ dân. Đối với gia đình anh Lò Văn Huyên, căn nhà đang trong quá trình xây mới đã bị khoảng 100 m3 đất, đá đổ vào chân nhà làm gãy 3 cột bê tông, vỡ trần nhà. Tại căn nhà của anh Đinh Văn Tiến cũng xuất hiện các vết nứt tường, sụt lún trước sân nhà, gian bếp và công trình phụ. Tổng thiệt hại của 2 gia đình ước gần 500 triệu đồng. Đây là những hộ sinh sống nằm ở khu vực có độ dốc lớn, xây dựng nhà cửa ở ven chân đồi. Sau khi địa bàn liên tiếp hứng chịu những đợt mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến đất đồi no nước. Từ thực tế nền đất yếu đã dẫn đến tình trạng sạt lở đất, đá từ trên đồi cao xuống nơi sinh sống của các gia đình. Qua khảo sát thực tế, xóm Hiềng có 14 hộ với 63 nhân khẩu nằm trong vùng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, trong đó có 8 hộ nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm.
 
Bà Bùi Thị Thấm chia sẻ: Sinh sống cùng một dải đất với 2 hộ bị sạt lở, gia đình tôi  thấy lo lắng, bất an mỗi khi trời mưa to kéo dài. Một phía thì đất, đá lăn từ trên đồi cao đổ ập xuống nơi ở của các gia đình, phía còn lại thì tình trạng nứt nẻ, sụt lún nghiêm trọng. Chính vì vậy, chúng tôi cũng như các hộ sinh sống ở khu vực này mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí để các hộ được di chuyển đến nơi ở mới an toàn, yên tâm ổn định cuộc sống”.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Thành Sơn đã báo cáo UBND huyện Mai Châu để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời huy động các lực lượng chức năng thực hiện phương châm "4 tại chỗ”. Nhanh chóng giúp đỡ gia đình bị sạt lở di chuyển đồ đạc, tháo dỡ nhà cửa đến khu vực an toàn, yêu cầu người dân trong khu vực nguy cơ sạt lở di chuyển đến nhà người thân để đảm bảo an toàn. Tiếp tục phối hợp với xóm kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu để báo cáo chính quyền xã, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Khi xảy ra thiên tai, đặc biệt trong thời điểm mưa to kéo dài tuyệt đối không để người dân ở lại những căn nhà nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao. 

Đồng chí Hà Công Duân, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: "Ngay sau khi xảy ra thiên tai, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã huy động nhân lực, vật lực nhanh chóng hỗ trợ, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, đá, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã mong muốn chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai rà soát các khu vực xung yếu để xây dựng phương án kịp thời. Hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra thiên tai. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chú ý theo dõi diễn biến thời tiết, thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ”. Qua đó nỗ lực đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, ổn định cuộc sống”.

Trước đề xuất của huyện Mai Châu, ngày 12/9, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1564/UBND-KTN gửi UBND huyện Mai Châu về giải quyết đề xuất của UBND huyện tại Báo cáo số 2095/BC-UBND, ngày 17/8/2023. Công văn nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Mai Châu tiếp tục rà soát thống kê cụ thể các hộ dân, số nhân khẩu, các hộ dân đã sạt lở và di chuyển; sử dụng nguồn kinh phí của địa phương hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống theo các hình thức như xen ghép, tại chỗ, tập trung. Trước mắt để đảm bảo an toàn trong khu vực sạt lở, yêu cầu UBND huyện Mai Châu di chuyển người đến nơi an toàn như nhà người thân, công trình công cộng của xã, đặc biệt là 8 hộ có nguy cơ sạt lở cao. Trực ban 24/24 giờ và thường xuyên theo dõi diễn biến để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra. Thực hiện nghiêm Công văn số 36/BCH-VP, ngày 18/8/2023 của Ban chỉ huy PCTT-TKCN và phòng thủ dân sự tỉnh để đảm bảo an toàn trong khu vực sạt lở. 

Đức Anh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục