(HBĐT) - Dù đã chuyển về khu tái định cư (TĐC) được nhiều năm nay, nhưng hàng trăm hộ dân sinh sống tại các khu TĐC trên địa bàn huyện Kim Bôi vẫn chưa thể ổn định cuộc sống. Việc chưa được cấp sổ đỏ khiến người dân luôn trong tâm trạng thấp thỏm, bất an. Dọc theo các con đường trong khu TĐC, hai bên nhà cửa được xây dựng san sát, kiên cố, nhưng đó là những ngôi nhà thiếu sổ đỏ. Người dân gọi là nhà "chùm gửi” chưa thể an cư.



Suốt 5 năm qua, 30 hộ ở khu tái định cư Mớ Khoắc, thị trấn Bo (Kim Bôi) vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Theo chủ trương di dời dân, gia đình bà Đinh Thị Quyết cùng 67 hộ dân ở khu TĐC xóm Đoàn Kết, xã Vĩnh Đồng trước đây sinh sống trong khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét. Năm 2009, chính quyền địa phương thực hiện chủ trương sắp xếp dân cư vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, di dời toàn bộ các hộ dân khu vực nguy hiểm đến khu TĐC ở xóm Đoàn Kết. Gần 15 năm sinh sống ổn định trong khu TĐC nhưng gia đình bà Quyết và 67 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Bà Đinh Thị Quyết cho biết: Về nơi ở mới chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Đất sản xuất ở một nơi, nhà ở một nơi. GCNQSDĐ chỗ ở cũ thì bị thu hồi, tại nơi ở mới mãi chưa được cấp. Muốn vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế mà không được nên chúng tôi rất mong được Nhà nước cấp GCNQSDĐ để yên tâm sản xuất, an cư lạc nghiệp.

Không chỉ người dân khu TĐC xóm Đoàn Kết mà còn 30 hộ dân tại khu TĐC Mớ Khoắc, thị trấn Bo và 30 hộ dân tại khu TĐC xóm Đúp, xã Tú Sơn hiện cũng cùng chung tình cảnh, dù vấn đề này đã nhiều lần "làm nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri của xã và huyện, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đồng chí Bạch Công Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Sơn cho biết: Người dân khu TĐC xóm Đúp chuyển về từ năm 2018. Để bà con yên tâm sản xuất, địa phương đã làm đầy đủ thủ tục gửi Phòng Tài nguyên và môi trường huyện nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhân dân, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã xây dựng 3 khu TĐC ở xóm Mớ Khoắc, thị trấn Bo; xóm Đúp, xã Tú Sơn và xóm Đoàn Kết, xã Vĩnh Đồng, tạo chỗ ở mới cho trên 100 hộ dân vùng nguy cơ cao sạt lở, lũ ống, lũ quét. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các hộ dân ở các khu TĐC vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Theo đồng chí Bùi Văn Thành, cán bộ địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã Vĩnh Đồng, nguyên nhân các hộ dân trong khu TĐC chưa được cấp GCNQSDĐ do hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất chưa được thực hiện tại một số khu TĐC. Thời điểm xây dựng là cấp bách nên các thủ tục về quản lý đất đai chưa kịp thực hiện, trong khi đó, theo quy định của pháp luật về chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phải nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Việc cấp GCNQSDĐ đối với các hộ dân rất quan trọng, tạo điều kiện để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất, đồng thời giúp chính quyền địa phương quản lý lĩnh vực đất đai. Vì vậy, cần sớm thực hiện cấp GCNQSDĐ cho hộ dân ở các khu TĐC để người dân yên tâm an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Dù sống ổn định tại khu tái định cư được gần 15 năm, nhưng gia đình bà Đinh Thị Quyết (ngoài cùng bên trái), xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Bùi Thoa 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục