Liên tiếp xảy ra các vụ vỡ hụi tín dụng đen tại nhiều địa phương. Hàng trăm hộ dân bị mất trắng khi chủ hụi tuyên bố không có khả năng chi trả.

Họ, hụi, biêu, phường (gọi chung là họ hay hụi trong chương trình này chúng tôi là hụi). Đây là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người tham gia, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh hụi và quyền, nghĩa vụ của các thành viên. Việc tổ chức hụi nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật. Hành vi này được được điều chỉnh bằng các quy định cụ thể trong Bộ Luật dân sự.

Hoạt động chơi hụi bản thân nó không vi phạm pháp luật mà hành vi bị nghiêm cấm …nếu người chơi lợi dụng nó để che giấu hoạt động cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...mà thôi. Tuy nhiên, có một thực tế là gần đây, tại nhiều địa phương từ Bắc Giang, đến Thái Bình rồi gần nhất là Hải Dương, liên tiếp xảy ra tình trạng vỡ hụi.

Vỡ hụi: Đâu là điểm chung và cách phòng ngừa - Ảnh 1.

Một số nạn nhân của 'vỡ hụi'.

Một vụ vỡ hụi mới xảy ra ở xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Hàng trăm hộ dân bị mất trắng khi chủ hụi tuyên bố không có khả năng chi trả. Tổng số tiền tính đến thời điểm này đã lên đến hàng chục tỷ đồng. Chủ của dây hụi này là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái học. Người này đã thu tiền góp hụi của từng thành viên trong dây hụi với mức lãi suất gần 20%/ tháng.

Chơi hụi không vi phạm pháp luật mà nó chỉ bị nghiêm cấm nếu người chơi lợi dụng để che giấu hoạt động cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu việc chơi hụi nhằm mục đích tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, thì hoạt động này pháp luật sẽ bảo vệ. 

Thông thường, các hình thức tích lũy, huy động tiền với lãi suất cao luôn tiềm ẩn những rủi ro. Trong khi lãi suất ngân hàng hiện nay chỉ khoảng 7%/năm, khi tham gia hụi được nâng lên tối đa có thể là 20%/năm, tức gần gấp 3 lãi suất ngân hàng. Thậm chí, có những chủ hụi còn trả gấp hàng chục lần. Do đó, người dân cần cảnh giác và có những hiểu biết nhất định để không bị cái lợi trước mắt dẫn đến cảnh "trắng tay" sau này.

Thiếu tá Đoàn Văn Linh, Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an là khách mời trong chương trình Vấn đề hôm nay sẽ cùng bàn luận để làm rõ hơn về vấn đề này.

Theo VTV.vn

Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục