Xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) là nơi sinh sống của người dân tộc Dao. Trước đây, việc đi lại, giao thương khó khăn do con đường từ xóm ra quốc lộ là đường đất, chật hẹp. Những hôm mưa lũ, dường như cả xóm bị cô lập.


Anh Triệu Tiến Nghiêm, Trưởng xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) chia sẻ niềm vui có con đường mới.

Đến xã Bắc Phong, con đường bê tông nhỏ uốn lượn quanh những triền đồi đưa chúng tôi vào tận xóm Tiến Lâm, cách quốc lộ 6 chừng vài cây số. Cũng con đường này, chỉ cách đây hai năm, xe của chúng tôi không thể đi qua được. Bởi đó là con đường đất, nhỏ, chỉ vừa một chiếc xe máy. Trời nắng còn đỡ, chứ khi có mưa lớn thì… đi bộ cũng khó. Khó khăn hơn nữa là đời sống sinh hoạt, giao thương của người dân bị ảnh hưởng lớn. Nông sản, sản phẩm của địa phương không thể mang ra ngoài để trao đổi được...

Trước những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã có quyết định hợp lòng dân. Quyết định số 5611/QĐ-UBND của UBND huyện Cao Phong, ngày 6/12/2022 về việc "Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình cứng hóa đường nội đồng xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong”. Đây là công trình trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, với số vốn 1,1 tỷ đồng, phòng Dân tộc huyện làm chủ đầu tư.

Để thể hiện sự đồng lòng, nhất trí cao với quyết định hợp lòng dân, các gia đình ven con đường nhỏ đã tự nguyện hiến đất để làm đường, con đường ước mơ bấy lâu. Khi con đường được khởi công, người dân nơi đây còn đóng góp ngày công với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Vậy là từ chủ trương tới quyết định đã được "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Đầu năm 2023, con đường bê tông dài gần 620m, rộng 3m, rải đá cấp phối dày 12cm đã hoàn thành, nối với các xóm lân cận. Người dân vô cùng phấn khởi, từ đây khi ra phố huyện buôn bán làm ăn, ra đồng làm việc hay gia đình có công việc không còn phải lo lắng về việc đi lại nữa.

Anh Triệu Tiến Nghiêm, trưởng xóm Tiến Lâm chia sẻ: Con đường hoàn thành rất thuận lợi cho bà con, không phải thồ hàng ra như trước, giờ ô tô đã vào tận xóm để thu mua. Gia đình tôi làm nghề thuốc Nam đã lâu, trước việc buôn bán khó khăn, giờ đi lại nhanh chóng.

Đồng chí Khương Xuân Lịch, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xóm Tiến Lâm đã có con đường mới. Chúng tôi mong muốn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tiếp tục được quan tâm để theo kịp vùng ngoài, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng nông thôn mới. 

Theo đồng chí Lê Xuân Hà, Trưởng phòng Dân tộc huyện Cao Phong, sau khi nhận được quyết định của UBND huyện giao cho phòng làm chủ đầu tư, cán bộ phòng cũng rất phấn khởi và đã làm việc với trách nhiệm cao nhất, nhanh chóng nhất để người dân Tiến Lâm có con đường giao thương, buôn bán phát triển kinh tế và thuận lợi cho sinh hoạt hàng ngày.

Chia tay xóm Tiến Lâm, nơi có những người dân hồn hậu, chân chất, chúng tôi thầm nghĩ ở địa phương nào, cấp ủy, chính quyền có những quyết sách hợp lòng dân, mang lại lợi ích thiết thực cho dân sẽ được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đóng góp công sức.


Việt Thắng (CTV)

Các tin khác


Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục