Tết Nguyên đán là khoảng thời gian công nhân lao động (CNLĐ) được nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình. Để không khí Tết trọn vẹn, đủ đầy hơn, các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho CNLĐ, trong đó đặc biệt quan tâm tới lao động hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm thiết thực thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp Công đoàn và xã hội đối với CNLĐ khi Tết đến, xuân về.


Các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp bờ trái sông Đà nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Cuối tháng chạp, hơn 800 công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (Khu công nghiệp Bờ trái sông Đà, TP Hòa Bình) hồ hởi nhận những suất quà Tết. Món quà được lãnh đạo công ty trao với những lời chúc năm mới vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình. Trên chuyến xe được công ty bố trí chở CNLĐ về quê ăn Tết đầy đủ hương vị ngày xuân với bánh kẹo, mứt, nước ngọt… Ai cũng phấn khởi. Chị Hà Thị Trang cho biết: "Tết năm nay chúng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo công ty với phần thưởng lương tháng 13 và quà tặng. Công ty đã nắm bắt những khó khăn của người lao động xa quê để hỗ trợ phương tiện về quê ăn Tết. Những món quà thiết thực giúp gia đình tôi có Tết đủ đầy. Đây là nguồn động viên lớn để chúng tôi thêm nỗ lực trong năm mới”.

Anh Nguyễn Văn Quỳnh, công nhân Công ty CP XNK may Thanh Lương (xã Thanh Cao, huyện Lương Sơn) cùng gia đình được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang. Đây là nhà "Mái ấm Công đoàn” được LĐLĐ tỉnh huy động nguồn lực hỗ trợ 60 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình anh Quỳnh đặc biệt khó khăn khi một mình chăm vợ ốm đau, nuôi 2 con nhỏ. Ngôi nhà cũ xập xệ, nguy cơ mất an toàn. Anh Quỳnh chia sẻ: Ngôi nhà mới là món quà ý nghĩa với gia đình, là động lực lớn để tôi tiếp tục cố gắng giúp gia đình vươn lên trong cuộc sống.

LĐLĐ tỉnh đã rà soát, tổng hợp tình hình đời sống, việc làm và thực hiện chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ. Từ đó, xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn; kế hoạch tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 tại huyện Lương Sơn. Với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh tổ chức đa dạng các hoạt động thiết thực để các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng quan tâm tham gia. Ưu tiên những đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn; bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; mắc bệnh hiểm nghèo; bị ảnh hưởng bão lũ, thiên tai; bị giảm thời gian làm việc, mất việc; đoàn viên, người lao động thuộc gia đình chính sách.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã huy động nguồn kinh phí trao tặng trên 3.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động, mức 500.000 đồng/suất. Đối với những đơn vị có nguồn xã hội hóa chi cao hơn mức 500.000 đồng/người bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Tại các công đoàn cơ sở, căn cứ nguồn lực để tự quyết định mức chi theo quy định.

Việc chăm lo Tết cho người nghèo và CNLĐ hoàn cảnh khó khăn đã được tỉnh và các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp tích cực triển khai giúp các gia đình khó khăn được đón Tết vui tươi, đầm ấm. Các hoạt động thăm, tặng quà, tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao được đồng loạt triển khai nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Tại các doanh nghiệp, Ban chấp hành công đoàn cơ sở chủ động tham mưu thực hiện các hoạt động chăm lo cho CNLĐ nghèo trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Nhiều doanh nghiệp tổ chức các chương trình tiệc liên hoan tổng kết cuối năm, "Tết sum vầy” tặng quà cho CNLĐ khó khăn, hỗ trợ vé xe, đưa đón công nhân về quê… Các công ty tiêu biểu như: GGS Việt Nam, TNHH Sankoh Việt Nam, TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến công đoàn cơ sở. Các hoạt động, chương trình tặng quà Tết đã được thực hiện, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, đặc biệt đối với những CNLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo Tết cho CNLĐ. Thông qua những hoạt động ý nghĩa này góp phần thắt chặt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người sử dụng lao động và người lao động; tạo động lực để CNLĐ tiếp tục cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT - XH địa phương.

Đức Anh


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục