Hiện nay, huyện Yên Thủy có 10.135 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 35; thanh niên được tập hợp trong tổ chức Đoàn - Hội là 5.321 người, tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên đạt 78%. Trong năm 2023, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 11 lớp cảm tình Đoàn cho 385 thanh niên ưu tú; tổ chức kết nạp 560 đoàn viên mới. Có 122 đoàn viên ưu tú được kếp nạp vào Đảng. Công tác giáo dục tiếp tục được chú trọng, triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, phát huy hiệu quả các kênh truyền thông của Đoàn, Hội, Đội trên mạng xã hội, góp phần nâng cao ý thức công dân, đạo đức, nhân cách và lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi.


Huyện Đoàn Yên Thủy khánh thành công trình thanh niên cấp huyện tại xã Lạc Thịnh.

Anh Bùi Tuấn Thành, Bí thư Huyện Đoàn Yên Thủy chia sẻ: "Phong trào thanh niên tình nguyện là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên, là cơ hội để đoàn viên, thanh niên ý thức tốt hơn về vai trò của mình với cộng đồng; được giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nuôi dưỡng hoài bão qua trải nghiệm thực tiễn. Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng như phong trào tình nguyện thanh niên là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội. Tính riêng năm 2023, 100% Đoàn xã, thị trấn tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày cao điểm tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới trong Tháng Thanh niên năm 2023, các hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh… kết quả cấp huyện đảm nhận, thực hiện 4 công trình thanh niên (trong đó có 1 công trình thanh niên cấp tỉnh, 3 công trình thanh niên cấp huyện), trị giá gần 65 triệu đồng. Các cơ sở Đoàn toàn huyện đã đảm nhận thực hiện 16 công trình và các phần việc thanh niên với sự tham gia của hơn 1.000 lượt ĐVTN, tổng trị giá 100 triệu đồng, tiêu biểu như: xây dựng 3 tuyến đường thắp sáng đường quê tại xã Hữu Lợi và xã Đoàn Kết; 1 tuyến đường hoa thanh niên với 11 bồn hoa; 5 tuyến đường cây thanh niên, huy động ĐVTN tham gia trồng mới gần 63.600 cây xanh, vượt chỉ tiêu được giao năm 2023. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn thăm hỏi, tặng quà cho ĐVTN, người có hoàn cảnh khó khăn tổng số 187 suất, trị giá 81 triệu đồng. Duy trì thực hiện tốt mô hình cổng trường an toàn giao thông tại 27 điểm trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện.
Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, năm 2023, Huyện Đoàn Yên Thủy chính thức thực hiện phần mềm số hóa 12 nghiệp vụ như: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn… Đến nay, 100% cơ sở Ðoàn trong huyện đã cập nhật số liệu thông tin đoàn viên lên phần mềm, qua đó giúp số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên trong toàn huyện, đồng thời thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Ngoài ra, toàn huyện thành lập 298 tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi tổ từ 5 - 7 người, gồm lãnh đạo các thôn, xóm, khối, phố và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó bí thư chi đoàn làm tổ trưởng hoặc lực lượng nòng cốt, chủ lực.

Trong chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, năm 2023, các cấp bộ đoàn trong huyện đã trao 49 suất học bổng với số tiền trên 42 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi. Triển khai phong trào "Học sinh 3 tốt”, "Học sinh 3 rèn luyện”. Đối với Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội do Huyện Đoàn quản lý hơn 96,72 tỷ đồng với 11.831 hộ vay. Vốn vay được sử dụng đúng mục đích, trong đó có 2 mô hình khởi nghiệp tại các cơ sở phát huy có hiệu quả, tiêu biểu là Hợp tác xã nông nghiệp Yên Trị của anh Bùi Phi Nam làm giám đốc.

Với những kết quả Huyện Đoàn Yên Thủy đạt được trong năm 2023 đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của quê hương Yên Thủy, được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Huyện Đoàn Yên Thủy được cấp trên công nhận là đơn vị tiên tiến, đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, được tặng bằng khen của Tỉnh Đoàn.


Xuân Thiên
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục