Giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Tạo việc làm cho thanh niên và người lao động nói chung đang được tỉnh tập trung thực hiện, trong đó, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là một trong những giải pháp đột phá chiến lược của tỉnh.




Công ty cổ phần CRC Solar Cell, Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn) sản xuất pin năng lượng mặt trời hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Trường Cao đẳng Nghề Sông Đà, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật Việt Xô Sông Đà có tổng diện tích 7 ha, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy nghề. Thời gian qua, mỗi năm nhà trường tuyển sinh hàng trăm sinh viên với các ngành nghề: điện công nghiệp, công nghệ ô tô, vận hành máy thi công nền, hàn, kế toán doanh nghiệp, lái xe ô tô… Học sinh, sinh viên theo học tại nhà trường hầu hết là con em các dân tộc trong tỉnh, điều kiện kinh tế khó khăn. Hiện trường có trên 610 học sinh, sinh viên, trong đó, hệ cao đẳng 89 sinh viên, trung cấp 365 học sinh, sơ cấp 160 học viên. Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu trở thành nơi đào tạo nghề có thương hiệu, uy tín và đào tạo chất lượng cao, giúp người học nắm vững khoa học công nghệ hiện đại, nâng cao trình độ, tiếp tục đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng đạt chuẩn của các doanh nghiệp lớn.

Tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Hòa Bình hiện có gần 1.000 học sinh, sinh viên theo học. Đồng chí Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thời gian tới, trường tập trung vào đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh.

Đánh giá vấn đề đào tạo nghề rất quan trọng trong công tác giải quyết việc làm, theo anh Nguyễn Long, phụ trách Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (Khu công nghiệp bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình), để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp, thu hút nguồn lực của xã hội tham gia đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tự đào tạo nghề cho người lao động, phối hợp các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh trong liên kết đào tạo, giới thiệu việc làm.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 61%, trong đó, lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25%. Tỷ lệ người lao động có việc làm sau đào tạo nghề đạt trên 80%, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Tập trung tạo việc làm cho người lao động

Công tác giải quyết việc làm cho người lao động luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian qua, nhiều giải pháp tạo việc làm đã được các cấp chính quyền, sở, ban, ngành đồng bộ thực hiện.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là đơn vị đầu mối quan trọng tạo cầu nối cung - cầu lao động, giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với người lao động. Bên cạnh việc kết nối, giới thiệu người lao động đến doanh nghiệp trong nước, trung tâm còn triển khai nhiều chương trình xuất khẩu lao động, đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đặc biệt là việc tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên vùng sâu, vùng xa và sinh viên mới ra trường qua hình thức gặp gỡ, tư vấn, trao đổi thông tin trực tiếp về nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Kết quả trong triển khai các giải pháp tạo việc làm cho người lao động thể hiện rõ nét nhất tại huyện Lương Sơn. Là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh trong phát triển kinh tế, thu hút lao động, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn liên tục tuyển thêm lao động do có thêm đơn hàng đối tác đặt hàng. Ông Võ Văn Trường, đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Lương Sơn cho biết, khu công nghiệp hiện có trên 15.000 lao động làm việc, số lượng công nhân tăng khá so với cuối năm 2023. Thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm qua, Ban Quản lý khu công nghiệp tích cực góp phần trong công tác giới thiệu việc làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động tiếp cận, tìm hiểu về các doanh nghiệp hoạt động tại khu công nghiệp.


Hồng Trung


Các tin khác


Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục