Thời gian qua, việc giải quyết hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động (NLĐ) luôn được cơ quan BHXH tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN có vai trò quan trọng, giúp NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.




Người lao động nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến tháng 4/2024, toàn tỉnh có trên 79.600 người tham gia BHXH bắt buộc, gần 12.800 người tham gia BHXH tự nguyện, 71.440 người tham gia BHTN, 792.740 người tham gia BHYT. Số thu BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 4 gần 181 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng các công ty, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn. Đến hết tháng 4, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên 161 tỷ đồng. Việc này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ. Các công ty, doanh nghiệp nợ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, trong quá trình làm việc, NLĐ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ không được giải quyết. Thực tế, khi NLĐ rơi vào hoàn cảnh khó khăn do điều kiện sức khỏe không thể tiếp tục làm việc, mất sức lao động, tai nạn nghề nghiệp hay mắc phải căn bệnh hiểm nghèo họ mới nhận rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Những năm qua, BHXH tỉnh chú trọng giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định đối với người tham gia, thụ hưởng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ. Để đảm bảo chế độ, chính sách, BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Chỉ tính trong tháng 4 đã thanh tra chuyên ngành 3 đơn vị, kiểm tra 1 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc sau kết luận thanh tra đã góp phần thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 3.673 triệu đồng; truy đóng số lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian 11 lao động. Cùng với đó, BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của NLĐ, người sử dụng lao động về BHXH, BHYT, BHTN. Các đại biểu tham dự không chỉ được cung cấp nhiều thông tin về BHXH, BHYT, BHTN mà còn được đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách; phản ánh việc thực hiện chính sách, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH...

Tham dự hội nghị, chị Hồ Thị Hòa, Công ty TNHH Trường Sơn thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH: "Một số người có quan điểm rằng họ đóng BHXH ở công ty từ năm 19 tuổi, đến năm 29 tuổi là đóng BHXH được 10 năm và xin rút một lần để có khoản tiền tiết kiệm gửi ngân hàng. Sau đó đến năm 30 tuổi, họ tiếp tục xin đóng BHXH đến tuổi nghỉ hưu. Vậy chế độ, chính sách của người đóng BHXH 30 năm và 35 năm có gì khác nhau?”. Hay một câu hỏi khác từ chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Công ty TNHH ô tô buýt Hòa Bình: Do đặc thù công việc kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô buýt, yêu cầu lái xe phải có giấy phép lái xe hạng D, E, bởi vậy công ty gặp không ít khó khăn trong việc tuyển lao động. Hiện nay, đa phần NLĐ có điều kiện cuộc sống còn hạn chế, việc vận động họ tham gia BHXH có nhiều trở ngại. Nếu bắt buộc NLĐ tham gia BHXH thì họ sẽ nghỉ việc, khi đó công ty không thể tuyển được lao động. Ngoài ra, khi NLĐ đã quá 60 tuổi, nhưng thời gian đóng BHXH lại chưa đủ để nghỉ hưu và việc thanh toán chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ..., những vấn đề này được giải quyết như thế nào? Gần 200 đại biểu tham dự đã trao đổi thẳng thắn, đặt câu hỏi đúng trọng tâm và được tổ tư vấn trả lời, giải đáp trực tiếp, thỏa đáng. Hội nghị góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu tận tâm, tận lực vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Với việc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với NLĐ... Từ đó giúp NLĐ và người sử dụng lao động có nhận thức đầy đủ, đúng đắn, hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.


Linh Nhật


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Thiệt hại cây trồng, vật nuôi và đường giao thông do mưa lớn

Theo UBND huyện Tân Lạc, mưa lớn vào chiều tối 24/5 đã gây thiệt hại cây trồng, vật nuôi và đường giao thông tại một số xã, thị trấn.

Hội thảo chuyên đề Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 26/5, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hoà Bình phối hợp Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề giới thiệu Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (sửa đổi) và hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả, những khuyến cáo khi tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Gần 300 suất quà đến với trẻ em xã vùng sâu Gia Mô

Câu lạc bộ Thiện nguyện Hoà Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Lạc, Đoàn Thanh niên xã Gia Mô vừa tổ chức Chương trình "Vui Tết Thiếu nhi với trẻ em vùng sâu", tại xóm Đừng và xóm Trang của xã Gia Mô.

Triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) tỉnh ban hành Công văn số 39/BCH-VP, ngày 23/5/2024 về việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước (TNĐN) cho trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tông vào đuôi xe đầu kéo, hai cha con tử vong

Một vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe đầu kéo xảy ra trên đường Phan Bội Châu (đoạn qua ấp 1, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) vào đêm 26/5, khiến hai cha con tử vong.

Huyện Tân Lạc: Quan tâm chăm lo đời sống người khuyết tật

Trong những năm qua, các cấp, các ngành huyện Tân Lạc bằng những việc làm thiết thực đã tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật (NKT). Từ đó NKT được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục