Chắc chắn những cảm nhận của bạn sẽ thật đặc biệt trong những ngày đầu xuân khi ghé thăm thôn Muồng Châu, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội. Vườn hoa hồng nơi đây đã được Tổ chức Guiness Việt Nam công nhận là vườn hồng lớn nhất Việt Nam. Trong nắng nhẹ của những ngày cuối Đông, hoa hồng với đủ các màu sắc đang đua chen rực rỡ. Đi dưới vườn hồng, chúng tôi như chìm vào trong muôn ngàn đóa hoa nơi đây. Một khung cảnh đẹp tuyệt vời với những con đường mòn chạy tít tắp, hoa tràn từ thung lũng đến các khu đồi thoai thoải.


Vẻ đẹp của hoa hồng làm mê mẩn du khách

Vườn hồng rộng 3,5ha, nằm trong quần thể du lịch sinh thái rộng gần 200 ha, thuộc VQG Ba Vì. Giữa buổi sáng, hàng trăm khách du lịch từ các nơi đổ về vườn hồng như trảy hội. Trên tay ai cũng một chiếc điện thoại hoặc máy ảnh sẵn sàng ghi lại những đóa hồng còn ngậm sương đêm chúm chím tỏa hương. Để chào đón năm Kỷ Hợi, ngay lối vào vườn hồng là hình một chú heo khổng lồ được kết bằng hoa hồng phủ toàn thân. Đây có lẽ là một chú heo "hoa hồng" lớn nhất tôi từng thấy. Các khách tham quan nhí đặc biệt thích chú heo khổng lồ này, thi nhau chụp ảnh dưới bụng chú. Anh Nguyễn Tiến Sơn, người đã kiến tạo nên thung lũng hoa chia sẻ, nhóm các anh đã phải mất tới 2 năm lặn lội đi khắp các địa phương để tìm các giống hoa  để ươm trồng vườn hồng khổng lồ này. "Chúng tôi đã từng mua cả một đồi hoa hồng ở Sapa vận chuyển về đây nhưng do không phù hợp khí hậu, nhiều cây đã không sinh trưởng được, chúng tôi lại phải đi tìm các giống hồng khác". Nhiều gốc hồng cổ thụ đã được thu gom về từ khắp các địa phương từ Bắc tới Nam rất kỳ công, vất vả. Sau hơn 2 năm ươm trồng, tìm kiếm các giống hoa, thiết kế các khu đồi và thung lũng trồng hoa, vườn hồng hiện đã có 100 giống hoa hồng khác nhau, cả ở trong nước và ngoài nước.

 Khi được hỏi, các anh cố gắng tạo một vườn hồng rộng lớn như vậy để lập kỷ lục Guiness phải không, "ông chủ trẻ" Nguyễn Tiến Sơn cười xua tay, "chúng tôi không cố gắng chạy theo thành tích kiểu đó đâu, tất cả chỉ vì một tình yêu đặc biệt với hoa hồng. Khi bắt tay vào làm du lịch, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và nhận thấy Hà Nội rất ít điểm du lịch sinh thái thực sự hấp dẫn du khách. Trong khung cảnh rừng núi đẹp và thơ mộng như Ba Vì, những đồi hoa hồng trải dài với muôn vàn màu sắc sẽ là một trải nghiệm cực kỳ thú vị. Chính vì vậy sau khi được BQL VQG Ba vì cho phép khai thác khu vực này làm nơi nghỉ dưỡng, tham quan với điều kiện không được phá vỡ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, chúng tôi đã thống nhâts là sẽ trồng thật nhiều hoa, xây dựng các khu nhà sàn trên các khu đồi hài hòa với cảnh quan thiên nhiên để du khách có thể đến nghỉ dưỡng. Mọi hạng mục được tính toán chi tiết để làm sao hài hòa với thiên nhiên nhất".

Ngoài việc tìm kiếm các giống hoa hồng cổ, quý hiếm, chủ vườn còn phải cập nhật cách chăm sóc hoa, nuôi dưỡng hoa làm sao cho cây phát triển tốt, nở hoa liên tục. Điều này rất khó bởi giống như vẻ đẹp kiêu kỳ của nó, hoa hồng rất khó chăm bẵm. Ban đầu vì không có kỹ thuật, nhiều cây hoa quý chết phải thay thế, rất tốn kém tiền của và công sức. Có những giống hoa mang về đây trồng thì lại chỉ trổ hoa một vụ rồi lại phải bỏ đi. Sau 2 năm vất vả, 600.000 gốc hồng vào mỗi đợt nở hoa sẽ cho chừng 3 triệu bông đua nhau khoe sắc. "Tôi có thói quen là sau khi hoàn tất công việc trong ngày lại dành thời gian đi bộ một mình trong thung lũng hoa, ngắm từng gốc hồng xinh đẹp mà chính mình và các thành viên khác đã tận tụy chăm chút. Những giờ phút như vậy, tôi thấy mình như được tắm trong hương hoa, quên hết mọi mệt mỏi", anh Sơn chia sẻ.

 Những ngày đầu xuân năm mới Kỷ Hợi này, một lễ hội hấp dẫn cũng đang được chuẩn bị để mời gọi du khách. Ngoài việc chiêm ngưỡng vườn hồng khoe sắc thắm, khách tham quan còn được hòa mình vào không khí của chợ quê ngày Tết với những khung cảnh mua bán, trưng bày món ăn ngày Tết miền Bắc, các trò chơi dân gian như ném còn, ô ăn quan, nặn tò he, vẽ tranh Đông Hồ, kéo co, đánh đu, ảo thuật, múa rối nước... Góc Ông Đồ là nơi để các thầy đồ ngồi cho chữ khai xuân. Còn có cả sân khấu ca nhạc nơi tổ chức các đêm hát quan họ hay biểu diễn các chương trình ca múa nhạc dân tộc.

 Chỉ cần đi dọc các thung lũng hoa hồng, các đồi hoa hồng thơm ngát thôi có thể đã mất cả một ngày. Còn nếu vì mải ngắm hoa và mê chụp hình, có lẽ bạn phải nghỉ lại ở trong các nhà sàn để sáng mai ngắm sương bồng bềnh trên đỉnh Ba Vì, đợi mặt trời lên để tiếp tục ngắm hoa hồng nở.

 

                                  TheoBaodulich

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục