(HBĐT) - Để đến xóm Ké (xã Hiền Lương), xóm Sưng (xã Cao Sơn), xóm Đá Bia (xã Tiền Phong) du khách phải vượt qua những cung đường quanh co, khúc khuỷu… Đường đi còn nhiều khó khăn nhưng không ngăn được bước chân chinh phục các bản làng du lịch cộng đồng huyện vùng cao Đà Bắc của du khách. Thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ cùng con người thân thiện, cởi mở đã tạo nên sức hút kỳ lạ trong lòng du khách.

Đồng chí Bùi Hồng Anh, Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Đà Bắc cho biết: Huyện xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế, trong đó, tập trung phát triển du lịch cộng đồng. Huyện có nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển du lịch như hỗ trợ về vốn, đào tạo nguồn nhân lực cho các homestay trên địa bàn. Trong thời gian qua, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức đưa các chủ homestay đi học tập tại các huyện trong tỉnh và tỉnh bạn; tập trung đầu tư, khai thác các điểm du lịch cộng đồng tại xóm Ké, xóm Sưng, xóm Đá Bia… Quan tâm chỉ đạo, kêu gọi thu hút đầu tư, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp tích cực đầu tư vào du lịch của huyện. Các điểm du lịch cộng đồng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách. Khu du lịch cộng đồng xóm Đá Bia là 1 trong 3 khu du lịch của cả nước đoạt giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN năm 2018. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh Đà Bắc hùng vĩ, tươi đẹp và mến khách đến với bạn bè trong nước và quốc tế.


Khách du lịch trải nghiệm chèo bè mảng tại xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Hiện nay, huyện Đà Bắc có 9 cơ sở lưu trú và 3 điểm du lịch cộng đồng với 11 hộ kinh doanh du lịch tại các xã: Hiền Lương, Tiền Phong, Cao Sơn, 1 điểm du lịch tại đảo Dừa (thuộc Khu du lịch hồ Hòa Bình). Số lượng du khách ngày càng tăng góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Trong 8 tháng năm 2019, huyện đón 80 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 18 tỷ đồng. Nhờ phát triển du lịch đã tạo sinh kế cho người dân nơi đây. Người dân đổi mới tư duy nhằm tạo ra những sản phẩm đặc trưng đảm bảo chất lượng và có thương hiệu. Bên cạnh đó, người dân luôn ý thức việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan thiên nhiên trong lành; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để thu hút du khách. Nhiều đoàn khách du lịch tới xã Tiền Phong, Hiền Lương, Cao Sơn làm từ thiện, giúp người dân xây nhà vệ sinh, làm đường, dạy trẻ nhỏ học…

Anh Đinh Văn Sánh, chủ homestay tại xóm Ké, xã Hiền Lương chia sẻ: Trước đây, tôi và các thành viên trong gia đình chưa hiểu thế nào là du lịch cộng đồng. Sau khi được tham gia lớp tập huấn về du lịch do Sở VH-TT&DL tổ chức giúp tôi hiểu, có kiến thức, từ đó quyết tâm thực hiện bằng được việc phát triển du lịch cộng đồng. Tháng 4/2014, gia đình tôi bắt tay vào làm du lịch. Lần đầu tiên đón khách còn bỡ ngỡ nhưng với sự thân thiện, chân tình, mộc mạc của gia đình như đón bạn đến chơi nhà đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách. Tôi cùng các thành viên trong gia đình không ngừng học tập trau dồi kiến thức trong giao tiếp. Bản thân tôi còn đi học thêm tiếng Anh, học nấu ăn, trang trí phòng nghỉ sao cho khoa học, sạch sẽ nhưng phải thân thiện với thiên nhiên. Đặc biệt áp dụng công nghệ 4.0 vào làm du lịch để thuận tiện cho du khách đặt phòng. Tôi tích cực quảng bá hình ảnh Hiền Lương tươi đẹp lên zalo, facebook để bạn bè biết đến... Hiện nay, du lịch cộng đồng đã làm thay đổi cuộc sống gia đình tôi và quê hương Hiền Lương.

Vào dịp cuối tuần hay các kỳ nghỉ lễ, Tết, đa số các homestay tại Đà Bắc đều kín khách. Số lượng khách trong nước và quốc tế tăng mạnh theo các năm. Đến Đà Bắc, khách du lịch được trải nghiệm, khám phá văn hóa Mường tại xóm Ké, xóm Đá Bia, phong tục của người Dao tại xóm Sưng. Du khách được khám phá núi non hùng vĩ, những cánh rừng già huyền thoại. Nếu ai thích sông nước sẽ được trải nghiệm thú vị trên sông Đà thơ mộng với chuyến thăm quan chốn linh thiêng đền Bờ, trải nghiệm chăm sóc cá lồng cùng người dân và tự tay chọn những con cá tươi ngon để chế biến món ăn. Ngoài ra, khách du lịch có thể tham gia trò chơi đua thuyền kayak trên sông Đà. Tối đến, bên ánh lửa hồng cùng người dân bản địa hát các làn điệu dân ca Mường, các tiết mục múa đậm bản sắc của người Dao... 

Sự sáng tạo trong cách làm du lịch của các homestay cùng vẻ đẹp huyền bí của miền sơn cước tạo nên sức hút đặc biệt trong lòng du khách. Chị Đặng Cẩm Tú ở quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ: "Tháng 8, những cơn mưa rào khiến đường trơn, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm vượt cung đường 433 uốn lượn và dừng chân tại xóm Sưng, xã Cao Sơn. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân tới xóm Sưng là những ngôi nhà mái lá đơn sơ với tường gỗ thấp thoáng trong rừng cây xanh mướt. Trong nhà đồ dùng được làm từ gỗ, tre, nứa tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với môi trường. Sáng sớm tận hưởng không khí trong lành, được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, cùng thong dong đạp xe quanh xóm thật sảng khoái. Người dân nơi đây rất cởi mở, mến khách. Điều ấn tượng trong tôi nhất là được trải nghiệm thêu thổ cẩm truyền thống của đồng bào Dao hết sức tinh tế và đặc sắc. Đến với bản du lịch cộng đồng, giúp chúng tôi quên đi những lo toan, mệt mỏi thường ngày. Hẹn có ngày sẽ cùng bạn bè quay trở lại nơi đây".

Thu Thủy


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục