(HBĐT) -   Ngay từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Sở VH - TT&DL tỉnh đã tích cực tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh và khách du lịch về cách phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 23/1 - 29/1 (tức ngày 29/12/2019 - 5/1/2020 Âm lịch) tổng khách du lịch đến tỉnh ước khoảng 95.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 4.100 lượt khách và khách nội địa là 90.900 lượt khách. Theo ghi nhận của Sở VH-TT&DL thì trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm ngày 3/2 không phát hiện bất cứ trường hợp khách du lịch nào có triệu chứng nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra.

 

Khách du lịch ý thức được việc đeo khẩu trang để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. (Ảnh chụp tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2020). 

Trước diễn biến khó lường của bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona trên thế giới và tại Việt Nam. Ngày 31/1/2020 Sở VH-TT&DL ban hành Văn bản số 78/SVHTTDL - QLDL Về việc tăng cường kiểm soát, phòng- chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona. Theo đó, Sở VH -TT&DL đề nghị UBND các huyện, thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch triển khai một số nhiệm vụ: Thường xuyên cập nhật, theo dõi chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona để có các giải pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho khách du lịch. Không tổ chức, tham gia du lịch tới các địa điểm đang có dịch; không đón khách du lịch từ vùng có dịch bệnh đã được khuyến cáo. Các đơn vị kinh doanh du lịch chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và cơ sở y tế tại địa phương tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch phối hợp để kiểm soát tình hình dịch bệnh với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe của khách du lịch và vì lợi ích chung của cộng đồng.

Ngày 1/2/2020, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/ CT - UBND Về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trong đó yêu cầu các địa phương tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc trên địa bàn; giảm quy mô (nội dung thời gian, số lượng người tham dự) các lễ hội đã tổ chức.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH - TT&DL cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh và Sở VH - TT&DL ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện. Đội ngũ hướng dẫn viên tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách du lịch. 100% đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh không nhận tour khách đặt đến các điểm đang có dịch và đón khách từ vùng có dịch tới. Bên cạnh đó, điểm du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tích cực vận động khách du lịch thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa, đeo khẩu trang... Tất cả đơn vị kinh doanh du lịch sẵn sàng đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch bằng cách hoàn lại tiền hoặc chuyển sang thời gian lưu trú khác khi dịch viêm đường hô hấp cấp được kiểm soát. Các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, homestay luôn có thái độ ứng xử văn minh, đảm bảo môi trường du lịch hài hòa, an toàn.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, điểm du lịch tâm linh đền Bờ đón hàng nghìn du khách đến du xuân, trẩy hội. Để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, UBND huyện Cao Phong và UBND huyện Đà Bắc đã khuyến cáo khách du lịch phải đeo khẩu trang. Tại cảng Thung Nai (Cao Phong) và cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình), các chủ tàu tích cực tuyên truyền, vận động du khách thập phương khi lên tàu phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng để phòng dịch. Đội ngũ lái đầu và nhân viên phục vụ trên tàu bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Chị Lò Thị Trang, chủ Lake View homestay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc) cho biết: Để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra, homestay của gia đình tôi nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở VH - TT&DL về phòng, chống dịch. Khách du lịch tới Đá Bia chủ yếu là người nước ngoài, vì vậy, homestay của gia đình luôn chủ động ứng phó với dịch bằng cách trang bị nhiều dung dịch tẩy rửa, vệ sinh; yêu cầu khách du lịch rửa tay trước khi nhận phòng, trang bị khẩu trang cho khách du lịch. Đặc biệt, hiện nay, homestay không nhận khách lẻ mà chỉ nhận những đoàn khách thông qua các công ty lữ hành đã được kiểm tra và đảm bảo không có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. Chúng tôi còn phối hợp với với lực lượng công an xã kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân của khách du lịch. Ngoài ra, homestay còn bổ sung thêm vitamin C vào khẩu phần ăn cho nhân viên và khách lưu trú để tăng cường sức đề kháng.

Trong thời gian tới, Sở VH - TT&DL sẽ thành lập các tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp trên lĩnh vực VH-TT&DL. Các tổ sẽ kiểm tra ở tất cả các cơ sở lưu trú du lịch, các khu di tích, đền, chùa có khách đến thăm quan và kiên quyết xử lý đối với những đơn vị vi phạm về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

 Thu Thủy

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục