(HBĐT) - Hoạt động liên kết phát triển trong những năm qua được tỉnh chú trọng, góp phần khai thác tiềm năng du lịch, đẩy nhanh các chỉ tiêu về khách du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nguồn nhân lực du lịch, phát triển KT-XH các địa phương. 

 


Xóm Đá Bia (nay là xóm Đức Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc) là địa điểm đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang; thực hiện liên kết hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Sở VH-TT&DL cũng phối hợp Sở Du lịch Hà Nội đón tiếp đoàn đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần cho khách du lịch Nga đến thăm công trình thủy điện Hòa Bình và khu vực hồ Hòa Bình; phối hợp với Sở Du lịch Hà Tĩnh và một số tỉnh phía Bắc tổ chức hội nghị gặp gỡ đối tác doanh nghiệp nhằm chia sẻ, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm và đưa du khách đến Hòa Bình… 

 Hoạt động trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quản lý và phát triển du lịch và sự hợp tác chặt chẽ giữa 8 tỉnh được đánh giá cao. Qua đó, góp phần liên kết phát triển du lịch, khai thác hợp lý tiềm năng du lịch địa phương và thúc đẩy sự tăng trưởng du lịch chung của khu vực, dựa trên trên cơ sở tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, nét đặc trưng về khí hậu và sự phong phú về văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong vùng. Các tỉnh đã tăng cường công tác thông tin xúc tiến du lịch và liên kết, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với khu vực, xây dựng Bộ thương hiệu du lịch chung của khu vực. Tỉnh đã tham gia chương trình mở rộng liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc. Trong đó đã phối hợp triển khai kế hoạch khảo sát đánh giá tiềm năng, thực trạng và liên kết xây dựng các tour, tuyến du lịch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình. Đặc biệt đã phối hợp Tổng cục Du lịch và các tỉnh và các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan truyền thông, báo chí đã khảo sát sản phẩm du lịch các tuyến, điểm du lịch dọc sông Đà… nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch.

Các công ty lữ hành cho rằng: Tỉnh có nhiều lợi thế về điều kiện cảnh quan tự nhiên, văn hóa các dân tộc, lại kề cận với các thị trường lớn để có thể phối hợp xây dựng các tuor, tuyến, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng các phân khúc khách hàng. Các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp du lịch đóng góp nhiều ý kiến bổ sung, đồng bào các dân tộc, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng miền, hấp dẫn du khách. Nhiều điểm du lịch trên hồ Hòa Bình mang lại cảm nhận tốt đẹp đối với các công ty du lịch lữ hành như: Khu vực xóm Ké, xóm Đá Bia, nay là xóm Đức Phong (Đà Bắc); xóm Ngòi (Tân Lạc)…

Năm 2020, nội dung hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh hoàn thiện các kế hoạch để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch trên tuyến đường thủy với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, cùng các giá trị văn hóa độc đáo của Tây Bắc mở rộng, bao gồm: Xây dựng cơ chế, chính sách quản lý và phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch (trong đó tổ chức đón đoàn Famtrip kết nối các tuyến, điểm du lịch mới vùng Tây Bắc theo hành trình Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai - Hà Giang - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Nội); tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch, giới thiệu quảng bá và đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy liên hồ trên sông Đà qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Tổ chức đoàn học tập mô hình phát triển du lịch tại một số tỉnh trong khu vực); tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Tham gia một số hội chợ, liên hoan và các sự kiện du lịch, xúc tiến mở rộng thị trường du lịch như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM năm 2020 tại TP Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE TP Hồ Chí Minh… hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương, với việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo tiêu chuẩn nghề Việt Nam… 

Các tỉnh cũng đề xuất với Trung ương có cơ chế, chính sách đầu tư phát triển du lịch; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch, xây dựng chiến lược xúc tiến riêng cho từng sản phẩm, tour, tuyến; tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá, các sự kiện thu hút khách du lịch…

                                                                                                    Linh Trang


Các tin khác


Di sản Thế giới tại Đông-Nam Á trong đại dịch Covid-19

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã ghi danh 38 di sản tại khu vực Đông-Nam Á vào danh sách Di sản Thế giới (WHS) bởi các giá trị văn hóa độc đáo, bối cảnh lịch sử và cảnh quan độc đáo. Trong bối cảnh du lịch chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các WHS của khu vực Đông-Nam Á cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng.

Hoàng tử rừng xanh hóa kiếp

(HBĐT) - Hồi còn bé, hay thậm chí là bây giờ, chúng ta đều biết rõ mô-típ truyền đời của những câu truyện cổ tích: công chúa ngủ trong rừng, cậu bé rừng xanh hay huyền thoại Tarzan ….đều hiện thân của sự đẹp đẽ về hình thức lẫn cốt cách nội tâm. Và mỗi nhân vật đều dẫn dắt ta chạm đến những ngôn tình trong trẻo, long lanh nhưng thật bền chặt để vượt qua những cạm bẫy khó khăn, cùng nhau tận hưởng trọn vẹn hạnh phúc mãi về sau.

Giảm 50% giá vé vào các điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long

Từ ngày 9-9 đến hết 31-12-2020, tỉnh Quảng Ninh giảm 50% giá vé vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giá vé tham quan cho khách du lịch vào các điểm Bảo tàng Quảng Ninh và Khu di tích và danh thắng Yên Tử.

Xây dựng thương hiệu, hình ảnh, vị thế Khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được tỉnh quan tâm, xác định qua đó tạo ra hiệu ứng tốt giúp hình ảnh, vị thế Khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình được nâng tầm, hội nhập quốc tế.

Đặc sản mùa nước nổi đã xuất hiện ở An Giang

Cá linh non - loài cá đặc trưng của mùa nước lũ hay còn gọi mùa nước nổi đã xuất hiện ở các chợ cá tỉnh An Giang.

Huyện Cao Phong - đa dạng các loại hình du lịch để thu hút du khách

(HBĐT) - Nói đến huyện Cao Phong, du khách gần xa đã biết đây là một trong bốn vùng Mường cổ nổi tiếng của tỉnh: nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động. Mường Thàng - Cao Phong từ lâu được biết là vùng đất giàu bản sắc văn hóa truyền thống. Huyện có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trù phú với nhiều danh thắng chứa đựng những huyền thoại đã đi vào lịch sử. Nơi đây còn lưu giữ những nét đẹp truyền thống trong nếp sống, sinh hoạt, kiến trúc nhà ở của cộng đồng người Mường đã và đang hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục