"Nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày Hội An thu 1 tỉ đồng tiền vé thì trong tuần vừa rồi, chúng tôi chỉ bán được 30 triệu đồng. Có nhiều ngày, thậm chí chỉ bán được 2 vé, đều được giảm 50% theo chương trình kích cầu du lịch, trong đó một vé cho khách nước ngoài”, ông Tống Quốc Hưng - Trưởng Phòng Văn hóa - Thể thao thành phố Hội An nói về thực trạng du lịch.


Phố cổ Hội An những ngày này vắng bóng du khách. Ảnh: Thanh Chung

Đìu hiu khách, cửa đóng then cài

Người đàn ông chúng tôi gặp ở đầu đường Trần Phú, một trong những tuyến phố cổ của thành phố Hội An, vẫy vẫy tay chào khách. "Tôi ở ngay đây”, ông chỉ tay vào ngôi nhà cổ ở đầu đường, vốn là một cửa hiệu nhưng hiện đang cửa đóng then cài, và ông từ chối tiết lộ về danh tính cũng như lời đề nghị phỏng vấn. Chúng tôi ngỡ ngàng, bởi trước đây, ngày thường cũng như cuối tuần, phố cổ Hội An góc nào cũng khách du lịch đông chật như nêm, có khi phải chen lấn nhau để bước. Còn bây giờ, đang là 7h30 tối nhưng cảm giác như đang nửa đêm về sáng, bởi đường Trần Phú gần như không có người đi lại. 2 bên đường, chỉ một vài ngôi nhà, cửa hiệu mở cửa, còn lại đều im lìm. Những cây đèn lồng vốn là đặc trưng nhận diện của Hội An giờ cũng tắt ngúm, nhường không gian sáng lại cho ánh trăng non.

Đi bộ đến một ngã tư thì thấy một người đạp xích lô (sau mới biết tên là Nguyễn Toàn) ngồi gác chân bất động trên chiếc xe trên vỉa hè, vẫy tay. Chuyện vãn một hồi, ông gợi ý "hay là tui chở 2 chú dạo một vòng phố cổ, đi bao lâu tùy thích với giá 100 ngàn”. Thấy chúng tôi ngần ngừ, ông nài nỉ: "Phố cổ giờ chẳng có khách nên thú thật là đã 3 hôm nay tui chẳng có trăm ngàn nào, giờ 2 chú là niềm hy vọng duy nhất”. Ông Nguyễn Toàn là thành viên của Nghiệp đoàn xích lô Hội An với 102 người. "Trước đây, nếu đạp xe tới giờ này, trung bình mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 15 triệu đồng. Giờ thì như đã kể với mấy chú, lâu lâu như hôm nay, gặp may mới kiếm được 100 ngàn. Còn lại anh em chúng tôi đều đạp xe chở... gió”, ông Toàn kể.

Lang thang một hồi, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được một nhúm khách đang tụ tập loanh quanh khu vực chùa Cầu và bờ sông Hoài, đoạn cầu nối qua khu chợ đêm bên kia sông. "Khách có mặt ở Hội An thời điểm này chủ yếu đến từ Đà Nẵng và Hội An. Họ đến để check-in chụp ảnh là chính nên địa phương gần như không thu được gì từ dịch vụ ngoài một vài quán cà phê ở khu vực này”, ông Tống Quốc Hưng cho biết: "Nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày Hội An thu 1 tỉ đồng tiền vé thì trong tuần vừa rồi, chúng tôi chỉ bán được 30 triệu đồng tiền vé. Có nhiều ngày, thậm chí chúng tôi chỉ bán vỏn vẹn đúng... 2 vé, trong đó một vé cho khách nước ngoài và một cho khách trong nước. Cả 2 vé đều được giảm 50% theo chương trình kích cầu du lịch”.

Theo ông Hưng, việc Hội An đìu hiu khách du lịch không chỉ khiến người lao động địa phương khó khăn do không buôn bán được, không có việc làm mà còn gây khó cho cả chính quyền địa phương khi không có đủ kinh phí để vận hành bộ máy do thiếu hụt nguồn thu. "Cả bộ máy phục vụ cho du lịch ở phố cổ Hội An gồm: Bán vé, kiểm soát vé, an ninh trật tự, chốt chặt các lối vào; đội ngũ biểu diễn các hoạt động nghệ thuật dân gian như bài chòi, trò chơi, cờ tướng, viết thư pháp... hơn 100 người giờ chúng tôi không biết lấy gì để trả lương cho họ”, ông Hưng nói.

Niềm hy vọng "Hộ chiếu vaccine”...

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao & Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hội An cho biết, từ ngày 20.3-1.5.2021, thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm chính thức khởi động lại chuỗi hoạt động du lịch tại Hội An hậu COVID-19.

"Chúng tôi có các hoạt động hấp dẫn diễn ra như tổ chức các chương trình hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20.3), tổ chức "Đêm phố cổ Hội An” (26.3), Giờ tắt điện hưởng ứng "Giờ Trái đất” (27.3). Đặc biệt chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh "Hội An-Show” lần đầu tiên tái hiện thương cảng Hội An xưa với những câu chuyện truyền thuyết về sự tích Chùa Cầu (28.3). Cùng với đó là đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với chủ đề "Có một ngày như thế anh đi” do ca sĩ Ánh Tuyết cùng các ca sĩ nổi tiếng KyoYork, Tấn Đạo, Phi Thúy Hạnh, Quỳnh Lan… biểu diễn (1.4)” , bà Cẩm nói.

Theo bà Ngọc Cẩm, với sự chung tay, góp sức của người dân, các cộng đồng doanh nghiệp, Hội An tiếp tục làm mới mình thông qua các sản phẩm du lịch độc đáo, mới mẻ như chương trình trình diễn thời trang "Dáng phố”, trình diễn thực cảnh "Đêm trăng Hoài Giang”… hứa hẹn mang đến cho người dân địa phương cũng như du khách những trải nghiệm hài lòng và đáng nhớ. Về lâu dài, bà Cẩm hy vọng các chương trình du lịch hậu COVID-19 sẽ giúp du lịch thành phố dần khôi phục; chứng minh với bạn bè trong nước và quốc tế rằng thành phố vẫn đang phát triển và nỗ lực vươn lên trong dịch bệnh, thiên tai.


Theo Báo Lao động

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục