Với việc bao phủ vaccine, kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh là một trong số địa phương sớm mở cửa chính thức, phục hồi du lịch từ giữa tháng 3/2022.


Chỉ sau hơn 3 tháng, địa phương này thu hút hàng triệu lượt du khách, chạm đến hơn nửa mục tiêu đón 10 triệu khách trong năm 2022.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ


Bãi biển Bãi Cháy (thành phố Hạ Long) đông nghịt du khách vào các giờ sáng và chiều trong ngày. 

Bước vào tháng cao điểm, du lịch Quảng Ninh đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Khách sạn LUXURY Mường Thanh Quảng Ninh Lê Hồng Thủy phấn khởi cho biết, từ cuối tháng 5 đến nay, lượng khách tới lưu trú tăng cao, thậm chí cao hơn thời điểm chưa có dịch COVID-19. Hệ thống phòng của đơn vị luôn hoạt động hết công suất tất cả các ngày trong tuần. Có thời điểm quá tải do lượng khách ăn tại khách sạn tăng cao. Vấn đề khó khăn hiện nay là nguồn nhân lực thiếu, bởi trước đó, một số người nghỉ do dịch bệnh.

Những năm trước, mùa cao điểm du lịch bắt đầu từ tháng 6, 7. Năm 2022, sau khi mở cửa du lịch, lượng khách đến Quảng Ninh tấp nập từ trung tuần tháng 5.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, việc áp dụng chính sách kích cầu, tổ chức sự kiện, lễ hội nhằm khôi phục hoạt động du lịch đã ghi nhận kết quả tích cực. Tất cả địa điểm du lịch trên địa bàn đã thu hút du khách trở lại. Đặc biệt, qua việc đăng cai, tổ chức 7 môn thể thao tại SEA Games 31, Lễ hội Carnaval Hạ Long, Lễ hội Festival Áo dài..., Quảng Ninh đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Tổng lượng khách du lịch ước tính trong 6 tháng đầu năm đạt 5,5 triệu lượt, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 12.129 tỷ đồng, tăng 131,03% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 147,55% kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm.

Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cho rằng, hè 2022 là cơ hội để du lịch phục hồi mạnh mẽ. Sau hơn 2 năm bị gò bó bởi dịch bệnh, người dân có tâm lý muốn đi du lịch. Ngoài ra, thời điểm này, học sinh được nghỉ hè, các trường học, cơ quan, gia đình tranh thủ đi du lịch.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam) chia sẻ, ngay sau khi mở cửa du lịch, khách du lịch đặt tour đến Quảng Ninh tăng vọt. Tính đến hết tháng 6, lượng khách tới Quảng Ninh qua Công ty dự kiến khoảng 6.000-7.000 lượt, thậm chí tăng cao hơn trước khi có dịch. Hạ tầng giao thông kết nối, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện là một trong những "điểm cộng” lớn để Quảng Ninh hút khách hơn so với các điểm du lịch khác.

Chị Nguyễn Hương Giang, du khách đến từ Hà Nội cho biết, đây là chuyến du lịch ngoại tỉnh đầu tiên của gia đình chị sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Gia đình chị tranh thủ thời điểm phí tham quan một số nơi của Quảng Ninh đang giảm 50% để đi được nhiều hơn. Chị Nguyễn Hương Giang rất ấn tượng với cảnh đẹp, các dịch vụ tại Quảng Ninh.

Đa dạng sản phẩm du lịch

 
Du khách thích thú lựa chọn điểm dừng chân tại Bảo tàng Quảng Ninh vì kiến trúc đẹp, đặc trưng vùng mỏ.

Nhiều điểm đến nổi tiếng được du khách lựa chọn khi tới Quảng Ninh như vịnh Hạ Long, Khu di tích và danh thắng Yên Tử, Bảo tàng, Thư viện tỉnh, các điểm du lịch tâm linh… Hiện nay, Quảng Ninh có thêm nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, du khách đến từ huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, chia sẻ: Anh thường xuyên đi du lịch Quảng Ninh. Để người thân được tận hưởng các dịch vụ, nghỉ dưỡng, mỗi chuyến du lịch, gia đình anh không đi nhiều điểm, thay vào đó sẽ chia ra cho từng chuyến đi. Mỗi lần đến Quảng Ninh là mỗi lần anh có thêm trải nghiệm mới. Lần này, anh rất ấn tượng với sản phẩm Phố đêm du thuyền.

Quảng Ninh là điểm đến không mới nhưng luôn hút khách du lịch. Đặc biệt, thời gian gần đây, tỉnh đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới như: Phố đêm du thuyền; bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao; thử nghiệm chuyến bay thủy phi cơ từ đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long đi đảo du lịch Cô Tô…Với dịch vụ này du khách sẽ có những trải nghiệm mới, độc đáo khi ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao.

Ngoài ra, các khu du lịch trọng điểm, điểm du lịch biển đảo ở Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) hay Trà Cổ (thành phố Móng Cái), huyện đảo Cô Tô, được nhiều du khách lựa chọn. Riêng tại Cô Tô, tổng lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm ước đạt 82.000 lượt, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng khách du lịch tăng theo ngày, nhất là những ngày cuối tuần là tín hiệu vui cho du lịch Quảng Ninh. Thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục chuẩn bị và tổ chức Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17; các nội dung liên quan đến Giải đua thuyền buồm Clipper. Các sở, ngành, địa phương, tổ chức Hiệp hội du lịch Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh; đồng thời tích cực làm việc với các hãng lữ hành, hãng hàng không về việc xúc tiến gửi khách qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Quảng Ninh phấn đấu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh nhu cầu đi du lịch của du khách, thiết nghĩ cần có sự liên kết, chia sẻ tài nguyên để khai thác nguồn du lịch tốt hơn. Bởi lẽ hiện nay, nhiều du khách gặp khó khăn khi đặt phòng nghỉ do việc tiếp cận quỹ phòng trên địa bàn bị hạn chế. Ngoài ra, cần có một hệ sinh thái hay một phần mềm quản lý chung để chia sẻ tài nguyên, khai thác hiệu quả nguồn khách có nhu cầu đến Quảng Ninh...

Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục