(HBĐT) - Xăng là mặt hàng thiết yếu, liên quan mật thiết đến hoạt động của người dân. Do đó, thông tin từ ngày 1/1/2018 xăng RON 92 bị "khai trừ” trên thị trường, thay vào đó là xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5) được nhân dân quan tâm. Sau hơn hơn 1 tháng triển khai, còn một số ý kiến băn khoăn, e dè xung quanh tin tưởng loại xăng này. Điều này thể hiện rõ qua việc tiêu thụ xăng E5 ngày càng tăng và từng bước chiếm lĩnh thị trường.


Người dân tin tưởng đổ xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình).

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên cả nước nói chung và của tỉnh Hòa Bình nói riêng triển khai bán đại trà xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Các đơn vị được phép kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng A95. Mục đích góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Đồng thời, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Công Thương về việc sử dụng Xăng E5, Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị đầu mối, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng trên địa bàn tỉnh chủ động đảm bảo các điều kiện thực hiện lộ trình từ ngày 1/1/2018 chỉ sản xuất, kunh doanh xăng E5 và xăng RON 95.Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không để bán xăng RO9N 92 sau thời điểm trên. Tuyên truyền để người dân hiểu biết về xăng E5. Các cửa hàng xăng đầu tư xây dựng mới phải bố trí bể chứa, cột bơm, nguồn hàng bán xăng mới phải được phê duyệt. Sở Khoa học và Công nghệ cùng xây dựng kế hoạch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát về đo lường, chất lượng xăng, dầu, đặc biệt đối với xăng E5.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 55 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 154 cửa hàng xăng dầu hoạt động. Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Hà Sơn Bình (Petrolimex) là đơn vị tiên phong trong bán xăng E5 tại tỉnh. Chi nhánh có 23 cửa hàng bán xăng, dầu tại 11 huyện, thành phố, chiếm gần 60% thị phần tiêu thụ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Trần Văn Hiển cho biết: Cùng với chuẩn bị các bể chứa, cải tạo vòi bơm, bảo dưỡng thiết bị đảm bảo cơ sở vật chất kinh doanh. Chi nhánh chú trọng công tác tuyên truyền về xăng E5. Cụ thể thể thông qua hình thức phát tờ rơi., treo băng rôn tại các cửa hàng, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…Đến nay, 100% của hàng thuộc Chi nhánh không còn bán xăng RON 92 và trên 90% của hàng bán song song 2 loại xăng E5 và RON 95 – IV. Chất lượng xăng luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo tiêu chuẩn đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. 6 tháng /lần . Chi nhánh chủ động phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ) kiểm định lại cột bơm. Lúc đầu đưa xăng E5 vào tiêu thụ, lượng tiêu thụ tăng dần lên và có xu hướng chiếm lĩnh thị trường Hòa Bình . Tâm lý e ngại về chất lượng xăng E5 đang thay đổi. Điều đó được chứng minh bằng số liệu: Tháng 1, tổng lượng xăng E5 bán ra đạt 1.796 m3, trong khi đó xăng Ron 95-IV là 1.505 m3 . 


Một số người dân vẫn chọn đổ xăng A 95. ảnh chụp tại cửa hàng xăng dầu tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).


Các cửa hàng, đại lý, đầu mối kinh doanh xăng, dầu khác trên địa bàn tỉnh cũng chủ động xây dựng lộ trình, cơ sở vật chất, nguồ bán hàng xăng E5 . ông Bùi Đức Hoàng, Gíam đốc Chi nhánh Công ty Xăng dầu khí Ninh Bình tại Hòa Bình (PV Oil) cho biết: 4/4 cửa hàng chi nhánh tại tỉnh đã bán xăng E5. Lượng tiêu thụ loại xăng này đang tăng dần lên. Trong tháng 1, lượng xăng E5 bán ra là 75.848 lít, thấp hơn khá nhiều so với xăng RON 95 là 113.661 lít. Đến tuần đầu của tháng 2 (1-8/2), chênh lệch về lượng tiêu thụ giảm hẳn với 27.815 lít xăng E5, 31.588 lít xăng RON 95 và tiếp tục có dấu hiệu khả quan trong thời gian tới. Dù ở địa bàn nông thôn hay trung tâm thành phố, có những ngày lượng xăng E5 bán ra nhiều hơn so với xăng RON 95. Cụ thể như tại cửa hàng xăng dầu Mãn Đức (Tân LạcT) ngày 1/2 bán 932 lít xăng E5 và 710 lít xăng RON 95. Tại cửa hàng xăng dầu Phương Lâm thuộc tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) ngày 2/2 bán được 3.434 lít xăng E5 và chỉ bán 1.513 lít xăng RON 95. Tính chung cả ngày 2/2, tất cả cửa hàng của 4 chi nhánh bán được 5.344 lít xăng E5 và 3.259 lít xăng RON 95. Điều đó chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng tin tưởng dùng xăng E5. Từ khi bán xăng E5 đến nay, chi nhánh chưa nhận được khiêu nại nào của khách hàng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên trên thị trường sau một tháng rưỡi triển khai bán đại trà xăng E5, nhiều người dân đã tìm hiểu và sử dụng loại xăng này. Từ các loại xe máy, ô tô thông thường đến các loại xe đắt tiền đều được đổ xăng E5. Tuy nhiên vẫn còn một số người băn khoăn, e dè về chất lượng xăng E5 liệu có ảnh hưởng đến động cơ, máy chạy ì, cháy nổ và muốn "nghe ngóng” thêm một thời gian nữa. Đặc biệt là nhóm những người có thu nhập cao, sự chênh lệch về giá xăng E5 và RON 95 không quá lớn. Một khó khắn nữa khi đưa xăng E5 ra thị trường là khoảng 70% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh chỉ có một bể chứa xăng, một cột bơm thuần túy kinh doanh xăng RON 92. Để chuyển đổi sang đồng thời kinh doanh xăng E5 và xăng RON 95 thì buộc phải đầu tư thêm bồn bể, máy móc thiết bị. Việc này liên quan đến chi phí đầu tư, thiết kế công trình và các yếu tố đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đã được phê duyệt. Do đó một số cửa hàng xăng dầu chỉ bán xăng E5 hoặc xăng RON 95 tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng tại địa bàn. Ngoài ra mức "hoa hồng” cho xăng E5 cũng bằng xăng RON 95 nên chưa khuyến khích được doanh nghiệp kinh doanh xăng E5.

Xăng E5 đã và đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới do có nhiều ưu điểm vượt trội, nhất là bảo vệ môi trường. Việc chỉ cho phép kinh doanh xăng E5 là chủ trương đúng đắn của chính phủ. Vì những lợi ích mang lại, các đơn vị chức năng, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ cần chung tay thực hiện nghiêm túc, và trách nhiệm để đảm bảo chất lượng xăng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng xăng

 

Cẩm Lệ

 

Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 với 5% cồn sinh học. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học ở Việt Nam hiện nay là sắn lát khô. Các nguyên liệu đều được giám định chất lượng bởi trung tâm tiêu chuẩn đo lường - chất lượng trước khi nhập kho và phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam. Động cơ sử dụng xăng E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng A92, A95 tới 20%. Nhờ đó, góp phần bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cho nông dân.

 


Người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng xăng E5

Trần Trung Hiếu Phó trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương)

Ethanol có trị số octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Xăng E5 chỉ có 5% hàm lượng cồn nên hiện tượng tách lớp giữa xăng và cồn là rất khó xảy ra. Các thử nghiệm đã chứng minh xăng E5 trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Người sử dụng chỉ cần lưu ý không nên sử dụng xăng E5 đối với các động cơ chạy bằng xăng đời cũ hoặc xe đã thay thế phụ tùng không chính hãng.

 

Thực hiện lộ trình xăng E5, ngày 9/1/2018. Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 30/SCT-QLM gửi Chi cục Quản lý thị trường. Trong đó, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các thương nhân phân phối xăng dầu, đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu xăng khoáng RON 92. Sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm. Người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng xăng E5

Tin tưởng dùng xăng E5

 

Đào Anh Tuấn (Lái xe taxi Phượng Hoàng)

Trước đây, khi chưa có xăng E5, tôi thường đổ xăng A92 cho xe ô tô của mình. Làm nghề lái taxi, làm kinh tế, tôi chọn đổ xăng E5 vì giá thấp hơn, đỡ tiêu hao nhiên liệu, máy chạy êm. Tôi đã dùng xăng E5 khoảng 2 tháng và không thấy dấu hiệu bất thường, chỉ không "bốc” máy bằng khi dùng xăng A95. Mỗi ngày tôi đi khoảng 200 km, nếu đổ xăng E5 hết 250.000 đồng, còn đổ xăng A95 hết 300.000 đồng. Tôi hoàn toàn ủng hộ lộ trình sử dụng xăng E5 của Chính phủ, đặc biệt là lợi ích về kinh tế, môi trường. Tuy nhiên, một số cửa hàng xăng dầu chỉ bán 1 loại xăng E5 hoặc A95 nên đôi khi phải đổ lẫn lộn. Tôi mong rằng các cửa hàng xăng dầu đều có xăng E5 cho chúng tôi đổ.

 

Băn khoăn về chất lượng xăng E5

Nguyễn Văn Tuân (Tổ 27, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình)

Tôi có nghe thông tin xăng E5 mang lại nhiều lợi ích và có giá rẻ hơn xăng RON 95 nhưng quả thực tôi vẫn băn khoăn chất lượng và tác động đối với động cơ. Cụ thể như liệu có xảy ra hiện tượng phân tách lớp trong xăng sinh học, có thể dẫn đến cháy, nổ động cơ...? Vì vậy hiện tôi chọn đổ xăng RON 95.

 

Người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn nếu được thông tin đầy đủ, chính xác về chất lượng, yếu tố kỹ thuật của xăng E5 cũng như khả năng cung ứng từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng, nhất là cồn sinh học dùng để pha trộn đảm bảo đúng chủng loại, tỷ lệ pha mới tạo được niềm tin.

 

 


 


Các tin khác


Nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới

(HBĐT) -Theo khung thời gian năm học đã được UBND tỉnh ban hành, từ ngày 13/8, giáo dục phổ thông trong tỉnh đã tựu trường; giáo dục mầm non và giáo dục thường xuyên tựu trường từ ngày 20/8. Trước đó, các nhà trường đã hoàn thành việc tuyển sinh đầu cấp. Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng ngành GD &ĐT đã nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho năm học mới 2018 - 2019.

Giải pháp nào xử lý tài liệu lưu trữ tồn đọng, tích đống ?

(HBĐT) - Các tài liệu trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị theo quy định phải phân loại, lập hồ sơ, chỉnh lý, đưa vào lưu trữ cơ quan và lưu trữ lịch sử tỉnh thì vẫn bị tích đống, bó gói. Hiện tượng này đang diễn ra tại nhiều cơ quan trong tỉnh. Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc giải quyết tài liệu tồn đọng, tích đống nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này?

Sáp nhập trường học – phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết

(HBĐT) - Tính đến tháng 7/2018, toàn tỉnh có 136 trường tiểu học, 118 trường THCS (không tính khối các trường PT DTNT THCS), 100 trường TH&THCS (trường có 2 cấp tiểu học và THCS) và 2 trường PTCS (trường có 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS). Như vậy, thực hiện Quyết định số 1431/QĐ-UBND ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức các trường DTNT và các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, trong 2 năm học vừa qua, ngành GD&ĐT đã tiến hành sáp nhập được 82 trường (đạt 61,2% so với kế hoạch đề án). Bên cạnh hiệu quả thiết thực thì việc sáp nhập trường học đã và đang phát sinh nhiều vấn đề cần được quan tâm, giải quyết.

Dịch vụ công trực tuyến - cần có những tổ chức, công dân “điện tử”

(HBĐT) - Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ có 4 mức độ, khi sử dụng dịch vụ này, thay vì phải đến tận nơi nộp hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), người dân, doanh nghiệp có thể nộp qua mạng internet, đồng thời có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ của cơ quan Nhà nước.

Sức bật từ những dự án ODA

(HBĐT) - Trong bối cảnh cả nước chung tay kiềm chế lạm phát, các địa phương đều bị cắt giảm tối đa dự án đầu tư công thì nguồn vốn ODA (nguồn vốn vay nước ngoài) đến với tỉnh ta như một sự "cứu cánh”. Từ nguồn vốn này, các công trình: điện, đường, trường học, bệnh viện… được khởi công xây dựng, tạo nền tảng cho phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân từ nông thôn đến thành thị.

Quyết tâm tạo đột phá trong 5 năm đầu thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

(HBĐT) - Quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp (TCCNNN) của tỉnh ta đã được khởi động từ cuối năm 2013 thông qua việc UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch hành động Đề án TCCNNN theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hòa Bình đến năm 2020. Sau hơn 5 năm, bằng cách xác định đúng hướng đi và quyết tâm tạo đột phá trong từng lĩnh vực sản xuất, tỉnh đã tiến được những bước quan trọng để chinh phục các mục tiêu đầu tiên trên lộ trình TCCNNN.