Xã Hợp Hoà, Lương Sơn là một trong 3 xã của tỉnh được lựa chọn tham gia dự án MOAP giai đoạn 2016-2019. Ảnh: Sản phẩm rau hữu cơ của xã Hợp Hoà được thị trường tin dùng.

Xã Hợp Hoà, Lương Sơn là một trong 3 xã của tỉnh được lựa chọn tham gia dự án MOAP giai đoạn 2016-2019. Ảnh: Sản phẩm rau hữu cơ của xã Hợp Hoà được thị trường tin dùng.

(HBĐT) - Trong hai ngày 14-15/7, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã có chuyến khảo sát tại các xã thuộc 2 huyện Lương Sơn và Tân Lạc nhằm lựa chọn địa điểm triển khai dự án “Tăng cường cơ cấu sản xuất và tiếp thị cho sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở phía Bắc Việt Nam” (MOAP). Kết quả, xã Thành Lập, Hợp Hòa (huyện Lương Sơn) và xã Quyết Chiến (huyện Tân Lạc) được lựa chọn để triển khai dự án từ năm 2016 – 2019.

 

Mục tiêu của dự án đến năm 2020, sinh kế và an toàn thực phẩm cho cả người sản xuất và người tiêu dùng tại phía Bắc Việt Nam được cải thiện thông qua việc mở rộng sản xuất hữu cơ và thực phẩm an toàn tại vùng nông thôn nghèo đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số. Mục tiêu trước mắt đến năm 2018, VOAA mở rộng và tăng cường năng lực để tham gia vào mạng lưới và quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam hoạt động như một tổ chức dân sự trong sản xuất năng lượng hữu cơ.

 

Trong giai đoạn 2016 – 2019, tỉnh Hòa Bình được lựa chọn là địa phương duy nhất để triển khai mô hình dự án MOAP do VOAA và ADDA phối hợp thực hiện. Để thực hiện, trong năm 2016, đoàn công tác của dự án đã tổ chức các đợt khảo sát tại các xã của 2 huyện Lương Sơn và Tân Lạc nhằm đánh giá thực trạng, lựa chọn các xã để triển khai dự án. Sau khảo sát, dự án đã quyết định lựa chọn xã Thành Lập, Hợp Hòa (huyện Lương Sơn) và xã Quyết Chiến (huyện Tân Lạc) để triển khai dự án.

 

Các can thiệp của dự án sẽ tiếp cận đến hơn 1.000 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Mở rộng khu vực và diện tích sản xuất và tăng sản lượng các vùng có sẵn trước đây của ADDA (đặc biệt là huyện Lương Sơn) và của những tổ chức NGO khác và các dự án nghiên cứu. Kinh phí thực hiện dư án trên 3,7 triệu cu-ron Đan Mạch.

 

Dự án sau khi triển khai sẽ giúp mở rộng hệ thống sản xuất nông nghiệp hữu cơ và thực phẩm an toàn. Các hộ gia đình sẽ tham gia sản xuất rau hữu cơ và sản xuất các sản phẩm hữu cơ khác như gà, lợn, nấm hữu cơ. Hỗ trợ tiếp cho các hộ nông dân hữu cơ và phát triển các nhóm hữu cơ và nhóm sản xuất thực phẩm an toàn khác giúp họ tiếp cận với các thị trường hiện đại và đạt chuẩn chứng nhận PGS (chứng nhận hữu cơ).

 

 

                                                                           Đ.T

 

Các tin khác


Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục