GĐ công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh khẳng định chất thải của Formosa chôn ở đất chỉ là chất bùn sinh hoạt, không nguy hại.

 

Chiều tối 12/7, đông đảo phóng viên báo chí đã có cuộc làm việc với ông Lê Quang Hoà, GĐ công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, xung quanh việc chôn 100 tấn chất thải công nghiệp của Formosa:

VietNamNet: Công ty ông chuyên về mảng quản lý môi trường và đô thị, vậy quy định của luật pháp bảo vệ môi trường có cho phép sử dụng chất thải công nghiệp chôn vào đất như chỗ trang trại của ông (hoặc là của ông Lê Thanh Hải)?

Tiền phong: Sáng nay, Sở TN&MT cung cấp văn bản số 07 ngày 18/1/2016, khẳng định chất thải đó là chất thải thông thường. Ông có khẳng định là chất thải ông đổ ra là chất thải mà trên văn bản đó nói không?

Ông Lê Quang Hòa: Formosa đã trực tiếp mời Sở TN&MT vào lấy mẫu của các chất thải này, gửi cơ quan chức năng thẩm định. Đã có văn bản trả lời đó là chất thải thông thường.
Chúng tôi chở về xử lý nhưng có một trang trại xin về để trồng cỏ và chuối. Ở miền Nam người dân vẫn xin chất thải này để trồng cây cao su.

Đó là chất bùn sinh hoạt, tạm gọi là phân bón để trồng cây được.

VietNamNet: Đó là bùn gì?

Có hai hợp đồng bùn công nghiệp và bùn sinh hoạt nhưng chủ yếu là bùn sinh hoạt.

Đó là anh ruột tôi

Tiền phong: Trong hợp đồng có điều khoản được phép cho người dân sử dụng hay không?

Không có. Phát sinh này mục đích chủ yếu là trồng cây, chứ không có mục đích khác.

Đây là chất thải thông thường. Căn cứ vào điều này chúng tôi mới vận chuyển. Tại thời điểm này, các sở ban ngành đã lấy mẫu đi kiểm định, hiện chưa có kết quả nên tôi chưa trả lời. Còn trước và sau khi vận chuyển thì hợp đồng khẳng định đây là chất thải không gây bất cứ nguy hại nào.

VTC: Về mặt pháp lý thì ai là chủ trang trại? Trong hợp đồng giữa công ty ông với Formosa, mỗi tháng chở 10 tấn, đến nay chưa được 4 tháng, khối lượng chất thải đã gần 100 tấn?

Hợp đồng có thể ghi như thế nhưng có những vấn đề phát sinh. Có thể 1 tháng chở 10 tấn, nhưng có thể 2 tháng không chở. Ví dụ hôm nay họ không có mà chở.

Có thể 3 tháng, 5 tháng vẫn chở từng đó, vì mấy năm họ mới có bể xử lý bùn thải sinh hoạt chứ không phải ngày nào cũng chở.

VietNamNet: Số lượng chở về ông sẽ xử lý như thế nào? Vì sao ông lại đổ ra trang trại?

Nếu theo quy định thì chở về để xử lý. Ở Kỳ Tân, nằm bên công ty Phú Hà. Trong đó, chúng tôi có một khu xử lý 1ha, có bể chôn lấp. Số này chôn lấp hợp vệ sinh được phép theo quy định vì không nguy hại. Chất thải nguy hại mới phải xử lý. Chỉ có gia đình đó họ xin chứ không chôn lấp ở những khu khác. Hiện nay đã dừng.

Thanh niên: Trang trại đó là của ai?

Ban đầu, năm 2002 đó là trang trại của tôi, nuôi ba ba nhưng không thành công vì lũ lụt nên tôi chuyển nhượng.

VietNamNet: Ông chuyển nhượng vào thời điểm nào? Có văn bản không?

Tôi chuyển nhượng năm 2008 cho ông Lê Thanh Hải. Có văn bản chứng minh nhưng hiện tôi không mang theo. Nếu báo chí cần, ngày mai tôi sẽ cung cấp.

VietNamNet: Ông Lê Thanh Hải là anh trai của ông?

Vâng. Đó là anh ruột tôi.

“Không ham lợi”

VietNamNet: Ông có thể tiết lộ giá trị hợp đồng giữa công ty và Formosa? Có thời hạn bao lâu?

Trong hợp đồng không ghi giá trị bằng tiền, chỉ ghi 800 đồng/kg.

VietNamNet: Thế 100 tấn chôn tại trang trại ông thu về bao nhiêu tiền?

Đến thời điểm này bọn tôi chưa thu tiền của Formosa.

VietNamNet: Có thông tin trên báo chí sáng nay ông đã bị Cảnh sát môi trường triệu tập để điều tra?

Sáng nay Cảnh sát môi trường có mời tôi ra, không phải triệu tập cũng không có giấy mời bằng văn bản. Chỉ là hôm qua họp rồi hẹn sáng nay ra để giải trình.

Tiền phong: Mình đổ ra đó là sai với hợp đồng?

Đúng hay sai tôi không nói, nhưng theo nguyện vọng của người dân, họ xin thì tôi cũng tạo điều kiện để họ trồng cỏ phát triển chăn nuôi chứ không vì lợi ích nào khác. Kể cả với Formosa chúng tôi cũng chưa đề cập đến vấn đề kinh tế. Hiện đang trên danh nghĩa giúp nhau để xử lý môi trường.

Tiền phong: Nếu kết luận từ cơ quan chức năng mà chất thải này vượt ngưỡng về độ an toàn, ông có suy nghĩ gì?

Thực ra chúng tôi làm việc vì môi trường, nhạy cảm. Chúng tôi không ham lợi vì bất cứ điều gì để ảnh hưởng đến người dân. Đây là chất thải không nguy hại chúng tôi mới dám vận chuyển. Tôi dám khẳng định, nếu có việc đó thì không phải là lỗi của chúng tôi.

Để vận chuyển, trước đó chúng tôi cũng đã khắt khe kiểm tra. Formosa đã trực tiếp mời các cơ quan chức năng vào. Họ đã kiểm tra, có văn bản 07 trả lời của Sở TN&MT đấy là chất thải thông thường.

Tiền phong: Nếu là chất thải gây hại, mình có khởi kiện Formosa không?

Câu hỏi này tôi tạm thời chưa trả lời, vì trước khi ký hợp đồng chúng tôi đã tìm hiểu và ký trên cơ sở không nguy hại. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm theo quy định của pháp luật.

VietNamNet: Với diện tích khoảnh đất đó chỉ xấp xỉ 1.000m2 nhưng chôn tới hơn 100 tấn mà ông nói chỉ để trồng cây, ông nghĩ dư luận có tin điều này?

Thực tế là như thế, còn dư luận tin hay không thì không biết. 100 tấn nói ra thì lớn nhưng thực chất không phải là mỗi một hố, mà một dãy.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ TN&MT khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của công ty Formosa.

Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng kết quả.

 

 

 

                                                                               TheoVietnamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục