(HBĐT) - Chính quyền Mỹ tham gia khắc phục hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam: Trước năm 2006, Mỹ lảng tránh trách nhiệm. Tháng 11/2006, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống G.Bush ra Tuyên bố chung khẳng định: “Việc hai bên nỗ lực hơn nữa để giải quyết vấn đề nhiễm độc môi trường gần các kho chất độc chứa dioxin trước đây sẽ góp phần đáng kể vào việc tiếp tục phát triển quan hệ hai nước.

 

Tháng 2/2007, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michel Marine họp báo thừa nhận có nhiễm chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.  

Từ năm 2007, Quốc hội Mỹ bắt đầu phê chuẩn một khoản ngân sách để Chính phủ Mỹ tham gia khắc phục hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam.  

Từ năm 2011, ngân sách Quốc hội Mỹ phê chuẩn được tách riêng thành 2 khoản: (1) Tẩy độc ở “điểm nóng” dioxin; (2) Hỗ trợ các dịch vụ y tế cho người dân Việt Nam sống gần các “điểm nóng”, chủ yếu là ở Đà Nẵng.  

Theo báo cáo Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ (CRS) và Viện Aspen của Mỹ, tính đến ngày 1/1/2016, tổng số tiền Chính phủ Mỹ được chuẩn chi để tham gia khắc phục hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam 173 triệu USD, trong đó, chi để tẩy độc môi trường 138,7 triệu USD, chi cho dịch vụ y tế 34,3 triệu USD.  

Ngoài ra, một số tổ chức phi chính phủ của Mỹ cũng đã tham gia các dự án tẩy độc môi trường và hỗ trợ dịch vụ y tế cho người dân tại các “điểm nóng” ở Việt Nam như: quỹ Ford, quỹ Atlantic Philanthropies, quỹ Gates, quỹ Nathan Cummings, quỹ Chino Cienega... với tổng số tiền khoảng 30 triệu USD.  

Tuy nhiên, số tiền Chính phủ Mỹ được phê duyệt để tham gia khắc phục hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam chưa được giải ngân đầy đủ và không  chỉ dành cho người khuyết tật do liên quan đến phơi nhiễm chất độc da cam mà được chi chung cho “những người khuyết tật không phân biệt nguyên nhân”.  

Nói chung, tuy Hoa Kỳ đã tham gia khắc phục hậu quả da cam nhưng sự tham gia đó còn quá nhỏ bé so với hậu quả hết sức to lớn mà họ đã gây ra đối với nhân dân Việt Nam.

 

                                                         (Còn nữa) P.V (TH)

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
lãnh đạo Sở Y tế tìm hiểu  Hệ thống máy chụp cộng hưởng 1.5 Tesla được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại BVĐK tỉnh.
Đường đi của siêu bão (Ảnh: NCHMF)
Hộ trồng cam thị trấn Cao Phong (Cao Phong) áp dụng tốt quy trình kỹ thuật trong sản xuất cam an toàn, từ đó nâng cao hiệu quả canh tác.

Mưa lũ ở miền Bắc, 1 người thiệt mạng

Đến sáng nay 6-7, mưa áp thấp vẫn tăng cường và kéo dài nhiều giờ ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác ở Bắc bộ. Tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có 1 nạn nhân thiệt mạng do kè sập.

Mưa, lũ ở Bắc Bộ diễn biến phức tạp, cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng nay (5-7), vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đã có mưa to đến rất to với lượng mưa một số nơi như Tiên Yên 38 mm, Cửa Ông 78 mm, Bãi Cháy 62 mm, đảo Cô Tô 180 mm.

Đoàn công tác BCĐ Trung ương về phòng chống thiên tai làm việc tại tỉnh ta

(HBĐT) - Ngày 5/7, đoàn công tác của BCĐ Trung ương về PCTT & TKCN do đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, thành viên BCĐ Trung ương về PCTT làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác PCTT & TKCN tại tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Nông nghiệp & PTNT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương.

Cá chết không rõ nguyên nhân tại xã Yên Lập, Dũng Phong

(HBĐT) - Ngày 4/7, UBND huyện Cao Phong đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin cá chết không rõ nguyên nhân tại khu vực suối Màn, suối Nhẹm của xóm Quà, xã Yên Lập và xóm Dũng Tiến của xã Dũng Phong.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2016.

(HBĐT) - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) vừa tổ chức sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2016. 6 tháng đầu năm, Chi cục đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, kế hoạch đề ra. Các mục tiêu về phát triển trồng trọt gắn với tái cơ cấu ngành và công tác BVTV thực hiện có hiệu quả. Công tác chỉ đạo sản xuất được triển khai đồng bộ, chặt chẽ theo định hướng tái cơ cấu ngành trồng trọt, phát triển các sản phẩm thế mạnh là cây có múi, chuyển đổi mía tím sang trồng mía ép nước, mở rộng diện tích trồng rau an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục