(HBĐT) - Sự việc phát hiện “hầm” chôn rác thải y tế gây ô nhiễm khá nặng nề phía sau Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc bắt đầu nóng lên khi các cơ quan báo chí vào cuộc. Tuy nhiên, đối với người dân quanh khu vực, tình trạng ô nhiễm từ bệnh viện này đã gây bức xúc suốt bao năm qua.

 

 Rác thải y tế đi đâu?

 

Sáng 10/9, nhóm phóng viên Báo Hoà Bình có mặt tại nơi được cho là “hầm” chứa rác thải y tế độc hại sau Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc (BV Đà Bắc) vẫn còn một hố sâu chừng hơn một mét, diện tích rộng khoảng 5-6m2. Dưới đáy hố vẫn còn khá nhiều túi ni lông trong đựng có rác thải y tế của BV Đà Bắc thải ra. Trên lối đi, những mũi kim tiêm, ống truyền dịch....vẫn còn vương vãi. Đáng chú ý, cạnh đó là một khoảng đất mới được đào đắp vội vàng chừng 5 – 7m2, phía trên vài cây chuối nhỏ mới được trồng. Ông Đỗ Tuấn Đạt, tổ trường tổ 5, tiểu khu phố Bờ, (TT Đà Bắc) cho biết, khi có một vài cơ quan báo chí vào cuộc nói về tình trạng này thì tối 9/9, ông và nhiều người dân đã phát hiện tại khu vực chứa chất thải y tế của BV Đà Bắc có 5 – 6 người hì hục tiến hành đào đào, bới bới gì đó. Ông Đạt cũng cho hay, không biết là vận chuyển rác thải y tế đi đâu hay là đào sâu, chôn chặt mà sáng ra không còn thấy rác thải y tế tại khu vực này nữa?  

 

 

Nhiều cây chuối trồng vội trên khu vực đất được cho là nơi chôn lấp rác thải y tế sau khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc.

 

Dân không dám dùng nước giếng

 

Ngay sáng 10/9, nhóm phóng viên Báo Hoà Bình tìm gặp lãnh đạo BV Đà Bắc, tuy nhiên, các nhân viên tại bệnh viện cho biết lãnh đạo đã đi họp hết, không có ai tại cơ quan. Không gặp được lãnh đạo BV Đà Bắc, nhóm phóng viên tiếp tục quay lại ghi nhận những phản ánh của người dân trong khu vực.

 

 

 

Lò đốt rác thải y tế của BV đa khoa Đà Bắc thấp hơn nóc nhà dân.

 

Khi được hỏi về vấn đề này, bà Khương Thị Xuyên, nguyên là cán bộ của BV Đà Bắc hiện đã nghỉ hưu cho biết, nghe mọi người nói rằng bệnh viện chôn rác thải y tế độc hại, gia đình bà Xuyên nhất định không đào giếng, mùa mưa gia đình bà Xuyên sử dụng nước trời còn mùa khô thì mua nước nơi khác về sử dụng sinh hoạt.

 

Gia đình bà Đinh Thị Nghiêm, nguyên Phó Giám đốc BV Đà Bắc về nghỉ hưu hơn 10 năm nay, nhà nằm nay sát bệnh viện cũng trong tình trạng tương tự.

 

Bà Nghiêm cho biết, gia đình bà đều sử dụng nước mưa hoặc xin nước từ nơi khác về sử dụng sinh hoạt và ăn uống. Từ nhiều năm nay, gia đình bà Nghiêm cũng như một số gia đình xung quanh không đào giếng vì lo sợ nguồn nước ngầm bị ô nhiễm.

 

Bức xúc vì khói, bụi  

 

Theo một số hộ gia đình trong khu vực, BV Đà Bắc có ba vị trí xử lý rác thải y tế đều nằm phía sau bệnh viện. Ngoài các rác thải nguy hại chôn lấp và lò xử lý rác thải độc hại (rất ít khi hoạt động) thì các rác thải khác như bông, băng, gạc... đôi khi chất cả đống cao ngoài sân. Người dân cũng cho biết, BV Đà Bắc thi thoảng mới đốt loại rác này, không thuê đội vệ sinh của thị trấn xử lý. Mỗi lần như vậy thì gây ra ô nhiễm không khí, gió tạt khói đen vào nhà khiến cho người dân lo lắng vì chỉ ngửi một lúc là đầu óc choáng váng.

 

Quan sát lò đốt rác thải y tế của BV Đà Bắc, ống khói chỉ cao bằng nhà mái ngói bên cạnh. Còn khu vực ngoài sân nơi bệnh viện đốt các loại rác thải ít nguy hại, đến cành cây gần đó cũng bị cháy khô.

 

Đại diện chính quyền cơ sở, ông Lê Quý Lượng, Trưởng tiểu khu Bờ (TT Đà Bắc) khi đựơc hỏi tỏ ra bức xúc, đã xác nhận về việc BV Đà Bắc chôn rác thải nguy hại dưới đất và đốt các loại bông, băng gạc…gây ô nhiễm môi trường sống người dân nhiều năm nay.

 

Ông Lê Quý Lượng đề nghị các cấp chính quyền khẩn trương vào cuộc kiểm tra, giám sát đối với BV Đà Bắc. Làm rõ việc xử lý rác thải y tế độc hại và rác thải y tế khác. Công khai việc kiểm tra, giám sát để nhân dân được biết.

 

Báo Hoà Bình điện tử sẽ tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại BV Đà Bắc khi có thêm thông tin mới nhất).

 

 

                                                                       PV

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục