(HBĐT) - Ngày 13/10, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND huyện Lạc Thủy kiểm tra tình hình thực hiện nguồn vốn sự nghiệp thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2015-2016.

 

 

Đoàn công tác đi kiểm tra mô hình nuôi cá tại xã Khoan Dụ, Lạc Thủy.

 

Theo báo cáo, giai đoạn 2015-2016 tổng nguồn vốn sự nghiệp NTM của huyện là 2.429 triệu đồng. Trong đó: công tác tuyên tuyền 117 triệu đồng; công tác đào tạo, tập huấn 80 triệu đồng; kinh phí quản lý 117 triệu đồng; hỗ trợ PTSX 2.115 triệu đồng. Về thực hiện công tác tuyên truyền huyện đã triển khai lắp đặt biển bảng Pano tuyên truyền về xây dựng NTM cho các xã; tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình xây dựng NTM cho 150 lượt người. Về nội dung đào tạo tập huấn, huyện đã tổ chức được 2 lớp tập huấn quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc một số loại cây ăn quả cho 100 lượt người. Dự án hỗ trợ PTSX đã hỗ trợ các hộ 6.250 cây giống ăn quả các loại, 12 con bò sinh sản, 1.700 con gà thả đồi, 1.036 kg cá nước ngọt…xây dựng được 10 mô hình về trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi bò sinh sản, cá nước ngọt, gà thả đồi…Bên cạnh đó, dự án đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho 1.187 lượt người ở 5 xã trực tiếp tham gia dự án PTSX. Các dự án PTSX đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1.000 lao động, tăng thu nhập cho các hộ, tổ chức tham gia dự án. Các dự án hỗ trợ PTSX đã phát huy thế mạnh về đất đai, nguồn lao động và các cây trồng chủ lực của địa phương góp phần xây dựng vùng sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa.

 

Mặc dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong PTSX những vẫn còn một số bộ phận nông dân có tư tưởng trông chờ ỷ lại, trình độ sản xuất còn hạn chế, việc áp dụng KHKT vào chuyển đổi sản xuất chưa cao còn lúng túng trong lựa chọn cây con phù hợp. Việc hỗ trợ trực tiếp cây con và xây dựng mô hình còn dàn trải, nhỏ lẻ manh mún chưa tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Nguồn vốn hỗ trợ ít trong khi đối tượng cần hỗ trợ nhiều nên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Ngân sách của địa phương còn hạn hẹp nên không hỗ trợ thêm các hộ dân trong thực hiện các chương trình để đạt hiệu quả cao.

 

Huyện đã đề xuất với đoàn công tác: Tăng mức đầu tư đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất để việc hỗ trợ tập trung cho các mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế sản xuất nông, lâm, thủy sản nhằm ổn định, phát triển sản xuất bền vững trên địa bàn các xã.

 

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế mô hình nuôi cá tại xã Khoan Dụ.

 

 

                                                                Đ.T

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục