(HBĐT) _ Cùng cán bộ kỹ thuật của VNPT Hoà Bình lên xã Tự Do (Lạc Sơn) trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017. Con đường trơn trượt phải dùng xe ô tô loại 2 cầu “vật vã” leo dốc, đổ đèo chừng gần 2 giờ chúng tôi mới đặt chân tới xã Tự Do. Chuyến đi tặng quà Tết cho đồng bào nghèo và học sinh khó khăn. Tuy nhiên, trong thành phần của đoàn có cán bộ kỹ thuật của VNPT Hoà Bình được cử lên lắp đặt hệ thống thu phát sóng 3G dùng cho dịch vụ di động mạng Vinaphone.

 

Được biết, các thầy, cô giáo chi trường xa nhất của xã Tự Do cần sử dụng mạng 3G để phục vụ chuyên môn cũng như học tập nâng cao. Sau khi nhận được yêu cầu, VNPT Hoà Bình đã cử người lắp đặt phục vụ các thầy, cô giáo, cho dù đây được cho là vùng xa xôi nhất huyện Lạc Sơn.  

 

Công nhân kỹ thuật của VNPT Hoà Bình lắp đặt hệ thống cáp Internet trong dịp giáp Tết Đinh Dậu 2017 tại địa bàn giáp ranh xã Ngọc Lâu, Tự Do (Lạc Sơn).

Trao đổi với ông Trịnh Minh Hùng, Giám đốc VNPT Hoà Bình được biết, VNPT Hoà Bình hiện đã hoàn thành quá trình tái cơ cấu nhằm phấn đấu giữ vững là đơn vị chủ lực, đi đầu về phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh trong những năm tới đây.  

Không riêng VNPT Hoà Bình, Chi nhánh Viettel Hoà Bình hiện là nhà mạng viễn thông lớn nhất tỉnh. Trong những năm qua, Viettel Hoà Bình đã không ngừng đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng viễn thông. Cùng với VNPT Hoà Bình và các nhà mạng khác góp phần đưa hạ tầng CNTT trên địa bàn phát triển mạnh mẽ.  

Thống kê từ Sở TT &TT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp đầu tư hạ tầng viễn thông và cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet, bao gồm: VNPT Hòa Bình, Chi nhánh Viettel Hòa Bình, FPT, Mobifone và Vietnammobi với 53 tổng đài chuyển mạch; 210 xã, phường, thị trấn có dịch vụ điện thoại cố định, đạt 100%; tỷ lệ phủ sóng di động theo khu dân cư là  95%; 209/210 xã, phường, thị trấn có trạm BTS, đạt tỷ lệ 99,5%.  

Cùng với đó, số xã có cáp quang đến trung tâm là 210 xã, đạt tỷ lệ 100%; 184 xã có dịch vụ Intenet băng thông rộng ADSL, đạt tỷ lệ 87,6%. Trong năm, các doanh nghiệp phát triển mới 115 trạm BTS, nâng tổng số các trạm BTS lên 1.423, gồm 820 trạm 2G và 603 trạm 3G được xây trên 759 vị trí.  

Cũng theo Sở TT &TT, trong những năm qua, các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, số lượng dịch vụ. Do đó, lượng thuê bao Internet (ADSL và FTTH) ước đạt trên 36 nghìn thuê bao. Riêng năm 2016, các doanh nghiệp đã phát triển được 5.535 thuê bao điện thoại, trong đó, cố định hữu tuyến 329 thuê bao; cố định vô tuyến 239 thuê bao; thuê bao di động trả sau 4.728. Tổng số thuê bao trên toàn mạng duy trì ổn định trên 600 nghìn thuê bao, trong đó khoảng trên 70 nghìn thuê bao cố định, thuê bao trả sau.  

 Đối với thuê bao Internet ADSL, đến nay đã phát triển trên 14 nghìn thuê bao; thuê bao FTTH đạt 22 nghìn thuê bao. Thuê bao truyền hình cáp và qua mạng Internet phát triển mới được 5.599 thuê bao, nâng tổng số trên 37 nghìn thuê bao... Tổng doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông - CNTT trên toàn tỉnh trong năm ước đạt 830 tỷ đồng.  

Trong năm 2017, Sở TT &TT cũng như các doanh nghi?p viễn thông phấn đấu đưa tỷ lệ sử dụng chung cơ sở hạ tầng mạng di động và quang hoá hạ tầng ngoại vi trên toàn tỉnh đạt t? 5-10%. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp từng bước ngầm hóa nhằm đạt con số từ 5-10% hạ tầng mạng ngoại vi hiện tại. Đối với các dự án mới, phấn đấu ngầm hóa 100% hạ tầng ngoại vi, tức là ngầm đến hộp cáp.  

Các doanh nghiệp chủ lực như Viettel, VNPT - Vinaphone... phấn đấu đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng nhằm đạt tổng số thuê bao Internet trên toàn địa bàn lên 40.000 thuê bao; 100% xã có dịch vụ điện thoại cố định; tỷ lệ phủ sóng di động theo khu dân cư  97%; xã, phường, thị trấn có trạm BTS đạt tỷ lệ 100%. Số xã có cáp quang đến trung tâm xã đạt tỷ lệ 100% và xã có dịch vụ Internet băng thông rộng ADSL 195 xã, đạt tỷ lệ 92,8%.  

                                                                                H.T

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục