(HBĐT) - Trong những ngày này, TP Hòa Bình đã và đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ công bố xã Thống Nhất đạt chuẩn NTM năm 2016. Đây là xã thứ 4 của thành phố hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đây không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Hòa Bình tiếp tục đoàn kết, huy động các nguồn lực phấn đấu trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2018.


Hạ tầng giao thông xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) được đầu tư mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương.

Trong 5 năm (2010-2015) thực hiện chương trình xây dựng NTM, TP Hòa Bình đã đưa 3/7 xã vững vàng đạt chuẩn NTM gồm:Yên Mông, Dân Chủ, Sủ Ngòi. Thành phố đã tập trung thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ khâu quy hoạch, thực hiện quy hoạch, huy động nguồn lực, đến thực hiện các tiêu chí, ưu tiên đầu tư cho các xã khó khăn, đặc biệt tập trung đầu tư xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm với tổng nguồn vốn đầu tư trong 5 năm tại 7 xã là 329,2 tỷ đồng. Riêng năm 2016, thành phố đã huy động trên 41 tỷ đồng. Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thành phố đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên tuyền đến đông đảo nhân dân cùng đoàn kết, một lòng chung tay xây dựng NTM…

Với sự chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, niềm vui nối tiếp khi ngày 25/5/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 849/QĐ-UBND công nhận xã Thống Nhất, TP Hòa Bình đạt danh hiệu "Xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2016. Trong quá trình hoàn thành 19 tiêu chí, xã Thống Nhất đã huy động tổng nguồn lực đầu tư trên 161 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng và trên 30 nghìn m2 đất các loại. Hiện nay đường trục xã, liên xã được trải nhựa, cứng hóa 6,9km, đạt 100%. Hệ thống trường học được xây dựng khang trang. Xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Bưu điện văn hóa xã hoạt động thường xuyên, hiệu quả... Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 32 triệu đồng. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 6%, đến nay còn 3,5%.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hòa Bình lần thứ 22, nhiệm kỳ 2015-2020, TP Hòa Bình sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2020. Tuy nhiên xuất phát từ thực tế triển khai thực hiện tại các xã, đầu năm 2017, TP Hòa Bình đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 524/KH-BCĐ ngày 7/4/2017 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2017-2018. Theo kế hoạch, thành phố sẽ phấn đấu đưa xã Hòa Bình đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2017, xã Trung Minh, Thái Thịnh đầu năm 2018. Thành phố hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2018.

Sau gần nửa năm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đến nay các xã Hòa Bình, Thái Thịnh đã đạt 16/19 tiêu chí và xã Trung Minh đạt 17 tiêu chí. Tuy chưa hoàn thành đủ 19 tiêu chí nhưng sự thay đổi rõ nét ở các xã này là đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng lên, đường giao thông được cứng hóa và mở rộng.

Với quyết tâm cao hoàn thành mục tiêu đề ra, một trong những giải pháp được TP Hòa Bình tập trung thực hiện là bám sát tiêu chí, trong đó tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Hiện nay, những tiêu chí chưa đạt ở các xã còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, y tế, trường học, nhà ở dân cư.

Trước thực tế đó, TP Hòa Bình đã tập trung thực hiện các giải pháp từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành các tiêu chí như: đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo thứ tự ưu tiên, ưu tiên các công trình cấp thiết phục vụ nhu cầu nhân dân, các công trình cải tạo, nâng cấp. Chủ động lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng trên cùng một địa bàn và coi trọng việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyến thống, đặc biệt đối với các thiết chế văn hóa. Trong phát triển sản xuất, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển vùng sản xuất rau tập trung, phát triển nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có trên 40 mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: trồng thanh long ở xã Hòa Bình, nuôi ong ở xã Trung Minh, nuôi cá lồng, xã Thái Thịnh, trồng gừng trâu tại xã Dân Chủ…

Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, nhất là các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ và chất lượng thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã còn lại.

Bằng những giải pháp tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cùng sự nỗ lực, đoàn kết của các cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân, TP Hòa Bình quyết tâm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm 2018.

 


                                                       Nguyễn Thanh Huy 
                                       Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình

 


Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục