(HBĐT) - Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng là chất thải nguy hại, có ảnh hưởng xấu đến môi trường. Các loại vỏ chai, bao bì thuốc BVTV hầu hết còn chứa dư lượng các chất độc hại sẽ ngấm vào trong đất, nguồn nước, ảnh hưởng xấu đến đời sống của các loài sinh vật và con người. Việc sử dụng tràn lan rồi vứt rác thải các sản phẩm thuốc BVTV ra đồng dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, tồn dư lượng thuốc BVTV trong nông sản, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng cũng như bị các đối tác xuất khẩu từ chối nhập hàng trong thời gian qua. Do đó, nếu không có biện pháp xử lý sẽ làm cho môi trường ô nhiễm ngày càng nặng, rất khó khắc phục.



Nhân dân thôn Đồng Bầu, xã Lạc Long (Lạc Thủy) thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng.

Ngành NN&PTNT đã có những việc làm cụ thể thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Từ cuối năm 2016, ngành NN&PTNT đã phối hợp mở các lớp tập huấn tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, tổ chức 56 cuộc tuyên truyền với 3.000 nông dân tham gia hướng dẫn người sử dụng thuốc BVTV thu gom vỏ bao gói thuốc sau sử dụng. Đến nay, các bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng được đầu tư và người dân tự trang bị đạt 20 bể composite và 300 bể xây. Từ năm 2016 đến nay, lượng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đã được thu gom khoảng 53,55 tấn/ 76,5 tấn, trong đó số lượng đã được xử lý 53,55 tấn.

Nhận thức của người dân về tầm quan trọng thu gom bao gói thuốc BVTV đã có chuyển biến rõ rệt. ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Long (Lạc Thủy) cho biết: Xã Lạc Long là trọng điểm sản xuất hàng hóa cây ăn quả và trồng lúa, rau màu của huyện, lượng rác thải là các vỏ bao thuốc BVTV lớn. Xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom vỏ bao thuốc BVTV sau sử dụng gắn với chương trình xây dựng NTM. ý thức và hành động của người dân đã có chuyển biến, từng bước khắc phục được tình trạng sử dụng, vứt bữa bãi thuốc BVTV ra ruộng đồng, kênh mương. Người dân có ý thức thu gom, bỏ vỏ bao thuốc BVTV vào thùng. Xã đang nhân rộng mô hình thu gom trở thành phong trào hành động thường xuyên của cán bộ và nhân dân.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến cho biết thêm: Năm 2017, Chi cục tiếp tục hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng thuốc BVTV và thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; xây dựng các mô hình thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại các vùng sản xuất trồng trọt tập trung, trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Thông tư số 05 còn nhiều khó khăn, nhất là chưa chỉ rõ nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện. Thực tế, vỏ bao gói thuốc BVTV là chất thải nguy hại, hiện phần lớn ở các địa phương xử lý bằng phương pháp đốt và chôn lấp. Tuy vậy, thuốc BVTV bình thường đã độc, khi đốt ở nhiệt độ cao, có nhiều hoạt chất chứa cacbon tạo thành khí CO tác động trực tiếp đến hệ thần kinh con người rất nguy hiểm. Để thực hiện tốt Thông tư số 05, ngoài cơ chế hỗ trợ nguồn vốn cụ thể, thực hiện xã hội hóa công tác thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV, cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa nhằm tác động và tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của lãnh đạo, người dân thực hiện, hình thành phong trào thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, giữ gìn môi trường sinh thái, giúp đồng ruộng an toàn, kênh mương ít ô nhiễm hơn gắn với xây dựng NTM.

 L.C


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục