(HBĐT) - Sau khi được chứng nhận nhãn hiệu tập thể (NHTT), việc duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm cam Lạc Thủy được xác định là giải pháp trọng tâm để tiếp tục khai thác tốt thế mạnh này của địa phương. Trong đó, "mắt xích” quan trọng hàng đầu chính là quản lý chất lượng giống.


Hiện nay, với tổng số gần 670 ha cam toàn huyện, các giống cam chủ lực của huyện Lạc Thủy là Xã Đoài, V2 và đường Canh đều phát triển ổn định, cho chất lượng quả tốt và có hiệu quả kinh tế cao. Đây là các loại giống đáp ứng yêu cầu rải vụ, kéo dài thời gian thu hoạch từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Trong đó, nhóm giống chính vụ cho thu hoạch từ cuối tháng 11 đến tháng 1 gồm cam Xã Đoài, Sông Con, đường Canh. Còn lại, giống cam V2 thuộc nhóm chín muộn, cho thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 4.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy: Cam là loại cây trồng khó tính, nhạy cảm với điều kiện thời tiết và dịch bệnh nên đòi hỏi người trồng cam phải chú trọng đầu tư về mọi mặt, trong đó, "mắt xích” quan trọng hàng đầu là chất lượng giống. Những năm gần đây, diện tích trồng cam trên địa bàn huyện không ngừng được mở rộng đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng giống tăng cao. Với sự quản lý chặt chẽ và hướng dẫn sát sao của các cấp chính quyền và lực lượng chuyên trách, người trồng cam Lạc Thủy luôn ý thức chỉ sử dụng các loại giống đã được công nhận, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cung ứng bởi các đơn vị, cơ sở sản xuất và kinh doanh giống có uy tín. Điều này giúp họ kiểm soát được ngay từ đầu hiệu quả sản xuất, đảm bảo mỗi niên vụ thu hoạch hàng nghìn tấn cam quả chất lượng đồng đều, được tiêu thụ rộng rãi tại các thị trường trong và ngoài huyện, đặt nền tảng bền vững để địa phương tiếp tục mở rộng diện tích canh tác, phát triển cây cam trở thành cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa có giá trị gia tăng cao.

Chứng nhận NHTT "Cam Lạc Thủy” cho các sản phẩm cam đang đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, thách thức quan trọng hàng đầu là duy trì được chất lượng đặc thù của sản phẩm – vốn được xem là yếu tố cốt lõi mang lại ưu thế cạnh tranh và quyết định đến sự sống còn của sản phẩm trên thị trường. Chính vì vậy, để gìn giữ và khai thác tốt giá trị thương hiệu của cam Lạc Thủy, trong thời gian tới, UBND huyện Lạc Thủy sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng tăng cường quản lý chất lượng giống để duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm – giá trị cốt lõi tạo ra sức mạnh của NHTT "Cam Lạc Thủy”.

P.V


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục