(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Lê, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Thủy chia sẻ: Được chính thức phát động từ cuối tháng 6/2017, Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 do T.ư Hội LHPN Việt Nam tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng và gửi sản phẩm, ý tưởng dự thi của nhiều tập thể, cá nhân trên toàn quốc. Sản phẩm thuyền chống lũ, lĩnh vực GD&ĐT của nhóm tác giả trường mầm non thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) là 1 trong 24 tác phẩm sáng tạo được lựa chọn khen thưởng, tôn vinh trong Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/10 vừa qua.


Nhóm giáo viên trường mầm non thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) thực hiện sản phẩm thuyền chống lũ.

 

Ngày phụ nữ sáng tạo 2017 với chủ đề "Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Đây là hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và Luật Phòng, chống thiên tai, phát triển KT-XH và giảm nghèo bền vững.

Trở về từ lễ trao giải thưởng phụ nữ Việt Nam, Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2017, chị Nguyễn Thị Mai, Trưởng nhóm đại diện 6 giáo viên trường mầm non thị trấn Chi Nê thực hiện mô hình thuyền chống lũ chia sẻ: Vinh dự nhận được giải thưởng, bằng khen, tôi rất hạnh phúc và phấn khởi khi được đóng góp một phần nhỏ vào việc phòng - chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Sản phẩm thuyền chống lũ ra đời từ việc làm đồ dùng đồ chơi tham gia cuộc thi đồ dùng đồ chơi trong năm học 2016- 2017. Đây là giáo cụ trực quan cho giảng dạy thực tế để khám phá, khuyến khích sự sáng tạo, giúp trẻ em biết tận dụng chính những chai nhựa phế thải trong cuộc sống hàng ngày để làm thuyền nổi đi được trên nước. Lý do chúng tôi hình thành ý tưởng này là tình trạng rác thải, phế thải được con người thải ra rất nhiều, gây ra bao hậu quả kéo theo là ô nhiễm môi trường, các thiên tai rủi ro xảy ra thường xuyên hơn. Nguyên nhân chủ yếu là con người gây ra do ý thức kém. Vậy sao chúng ta không tái sử dụng một số phế thải để tạo ra những sản phẩm có ích và giảm nhẹ việc thải phế thải ra môi trường. Đặc biệt thông qua hoạt động này nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu cho thế hệ trẻ ngay từ bậc học mầm non. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi có thuận lợi là nhóm đoàn kết, hợp ý tưởng chính vì thế rút ngắn thời gian thực hiện. Thời gian chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện ý tưởng của chúng tôi là 10 h với kinh phí 150.000 đồng, gồm khung thuyền 120.000 đồng, dây buộc và một số họa tiết trang trí khác trị giá 30.000 đồng.

Theo chị Nguyễn Thị Mai, ý tưởng thực hiện sẽ mang lại hiệu quả, ích lợi, tác động cho phụ nữ, trẻ em và cộng đồng về KT-XH, môi trường như: Tận dụng những chai nhựa phế thải sẵn có để làm sẽ tiết kiệm được chi phí, mặt khác giảm lượng phế thải nhựa khó phân hủy trong môi trường. Hoàn toàn hỗ trợ được trong việc phòng - chống lũ lụt cho nhân dân vì kinh phí làm thuyền từ chai nhựa rất rẻ, nhẹ, mọi người có thể tự làm, thời gian làm lại nhanh mà hiệu quả tốt. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi khi thực hiện ý tưởng là dạy và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu và phát huy tiềm năng sáng tạo của trẻ sau này.

H.L

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục