(HBĐT) - Trở lại xóm Kim Bắc 5, xã Tú Sơn (Kim Bôi) cuộc sống của bà con trong xóm chưa có bước tiến nhảy vọt, đặc biệt, đường trục xóm vẫn là đường đất. Cũng bởi vậy mà sản xuất hàng hóa chưa thực sự khởi sắc, việc giao thương, đi lại vất vả.


Đường trục thôn xóm Má, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) chưa được hỗ trợ mở rộng và cải tạo. 

Ngoài các xóm: Kim Bắc, Thung Mường, Thung Dao của xã Tú Sơn, đường giao thông trục xóm, liên xóm chưa được cứng hóa còn là thực trạng chung ở nhiều xóm khác, nhất là những xóm như: Dăm Trung, Dăm Hạ, Suối Lội của xã đặc biệt khó khăn Nuông Dăm, trong đó, muốn đến Dăm Trung phải vượt qua đồi, qua suối, hay đường liên xóm Mư - Má, Nghìa - Pang của xã Cuối Hạ… Những trở ngại về giao thông đã tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh và điều kiện phát triển KT -XH của các địa phương, tuy nhiên để khắc phục còn mất rất nhiều thời gian và nguồn lực.
 
Theo rà soát thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, tổng chiều dài đường trục xã toàn huyện 166,38 km, trong đó, 154, 6 km đã được cứng hóa. Đường trục thôn, liên thôn dài 284 km, trong đó 157 km đã cứng hóa. Đường ngõ xóm dài 336,8 km, trong đó 154 km đã cứng hóa. Đường trục chính nội đồng dài 234,97 km, trong đó 39, 5 km đã cứng hóa. Nhìn vào những con số trên cho thấy, giao thông về đến trung tâm 28/28 xã cơ bản đã thuận lợi với tỷ lệ cứng hóa khoảng 93%. Đường trục thôn, liên thôn mới cứng hóa trên 55%, đường ngõ xóm cứng hóa đạt 43%, đường trục chính nội đồng mới cứng hóa khoảng 14%.
 
Kể từ năm 2011 đến nay, với việc ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, giao thông nông thôn của huyện Kim Bôi đã có sự cải thiện nhưng do nhiều xã vùng sâu, vùng xa, địa hình đồi, núi nhiều, dân cư sống rải rác, thực trạng giao thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của dân cư cũng như thúc đẩy phát triển KT -XH ở vùng nông thôn tăng trưởng nhanh, bền vững. Huyện đã huy động được các nguồn vốn Chương trình cứng hóa giao thông nông thôn, Chương trình 30A của Chính phủ, Chương trình 135 đầu tư cho các xã vùng đặc biệt khó khăn và một số dự án của tổ chức phi chính phủ như Childfund. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện 330, 7 tỷ đồng, đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 253 km đường giao thông nông thôn.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo đòn bẩy huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cả cộng đồng chung sức xây dựng, sửa chữa, mở mang đường giao thông nông thôn. Trong số 330, 7 tỷ đồng, bên cạnh nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khoảng 250, 5 tỷ đồng, Chương trình xây dựng NTM đã phân bổ vốn 26, 1 tỷ đồng, doanh nghiệp góp 1, 2 tỷ đồng. Riêng cộng đồng dân cư các xóm, xã có công trình đã ủng hộ, đóng góp gần 53 tỷ đồng bằng hiến đất, tiền, ngày công, nguyên vật liệu…
 
Theo đồng chí Bạch Công Du, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bôi, sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn huyện mới có 5 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông gồm: Thượng Bì, Kim Bình, Kim Bôi, Hợp Kim, Bắc Sơn. Các xã còn nhiều đường trục thôn, liên xóm là đường đất gồm Mỵ Hòa, Nuông Dăm, Sào Báy, Tú Sơn, Cuối Hạ, Sơn Thủy… Trong điều kiện khả năng cho phép, cùng với sự huy động nguồn lực từ Trung ương, của tỉnh, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho giao thông nông thôn, cải thiện đường trục xóm, liên xóm, từng bước đáp ứng mong mỏi của nhân dân trên địa bàn, tạo những bước chuyển về diện mạo nông thôn, phát triển kinh tế, thiết thực nâng cao đời sống dân sinh.
 
                                                                                        Bùi Minh

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục