(HBĐT) - Có nội dung thiết thực; có sự tham gia tích cực của các nhóm dân cư bị ảnh hưởng cũng như được hưởng lợi trực tiếp; có sự công khai, minh bạch thông tin và thống nhất các khâu của các cấp chính quyền địa phương… Đặc biệt, sau khi hoàn thành, công trình đã được bàn giao cho đơn vị có đủ năng lực quản lý, vận hành tốt nên phát huy hiệu quả và đảm bảo tính bền vững sau nhiều năm đưa vào khai thác


Điện lực Kim Bôi thường xuyên duy trì, bảo dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng cung ứng điện trên địa bàn các xã: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Đú Sáng.

Theo đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, hiệu quả của công trình điện các xã: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Đú Sáng chính là bài học kinh nghiệm quý để huyện Kim Bôi tiếp tục triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó có các dự án ODA lĩnh vực hạ tầng điện.

Được biết, công trình điện các xã: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Đú Sáng huyện Kim Bôi được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ODA của JICA với tổng mức đầu tư xây dựng 23.959 triệu đồng, trong đó, vốn JICA 14.419 triệu đồng, vốn đối ứng 9.540 triệu đồng. Đây là một trong những dự án quan trọng thuộc danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA (nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức từ nước ngoài) để đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH các địa phương trong tỉnh, được UBND tỉnh phê duyệt tháng 12/2008, sau đó, công trình được khởi công xây dựng tháng 3/2010 và hoàn thành tháng 6/2011. Vừa qua, thực hiện việc đánh giá hiệu quả, tác động của các dự án ODA giai đoạn 1993 - 2017, đây được nhìn nhận là dự án triển khai tốt, phát huy hiệu quả cao sau nhiều năm đưa vào khai thác, mang tới những lợi ích thiết thực và bền vững cho cộng đồng dân cư các xã: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Đú Sáng nói riêng và góp phần tích cực phát triển KT-XH huyện Kim Bôi nói chung.

Đánh giá tác động của dự án, theo UBND huyện Kim Bôi: Sau khi hoàn thành, dự án đã cấp điện phục vụ tốt nhu cầu của các hộ dân, cơ sở công cộng và một số cơ sở tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn ba xã được hưởng lợi. Nhờ có điện lưới an toàn, ổn định, sinh hoạt và sản xuất của bà con nơi đây được cải thiện rõ rệt, các điều kiện hạ tầng thiết yếu được đầu tư hiệu quả hơn, đời sống KT-XH từng bước phát triển, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới của các xã. Đặc biệt, khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã tác động tích cực tới môi trường sinh thái. Khi có điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, các hộ dân chủ động hơn trong việc điều tiết nước, hạn chế lên rừng chặt cây làm củi, hơn nữa còn được thỏa mãn các nhu cầu về văn hóa – giải trí nên càng nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đây chính là giá trị cốt lõi giúp dự án phát huy hiệu quả thiết thực, duy trì được tính bền vững sau 7 năm (2011 - 2018) đưa vào khai thác, vận hành.

Theo đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi: Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp dự án ODA đầu tư công trình điện cho các xã: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Đú Sáng duy trì được hiệu quả bền vững sau nhiều năm đưa vào sử dụng chính là việc lựa chọn đúng đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành. Sau khi hoàn thành đầu tư, công trình đã được bàn giao cho Điện lực Kim Bôi quản lý, vận hành và được đơn vị thường xuyên duy tu, sửa chữa để đảm bảo hiệu quả cấp điện, phục vụ tốt các nhu cầu về điện sinh hoạt lẫn sản xuất tại địa phương. Trước đó, trong quá trình tổ chức triển khai dự án, cùng với việc được thiết kế đúng quy trình, kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả của từng hạng mục đầu tư, dự án đã được triển khai thuận lợi nhờ nhận được sự đồng thuận cao và cộng đồng trách nhiệm từ phía các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là người dân địa phương. Các khâu tổ chức triển khai đều có sự họp bàn, thống nhất của các cấp chính quyền địa phương và công khai, minh bạch để người dân nắm bắt. Các hộ dân trực tiếp hưởng lợi cũng như các hộ bị ảnh hưởng khi dự án đi qua cũng tích cực tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến. Trong đó, rất đáng ghi nhận là các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng tình ủng hộ, sẵn sàng hiến đất, hiến hoa màu mà không đòi tiền đền bù giải phóng mặt bằng, từ đó giúp công trình được thi công thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ và kết quả đề ra. Đây chính là những bài học kinh nghiệm quý để huyện Kim Bôi tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án ODA nói riêng và các dự án đầu tư nói chung, hướng tới xây dựng huyện Kim Bôi phát triển toàn diện về KT-XH.


                               Thu Trang


 


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục