(HBĐT) - Do ảnh hưởng của cơ bão số 3, trận mưa kéo dài liên tục rạng sáng ngày 19/7 đã khiến cho một số nhà dân trên địa bàn xã Bình Thanh (Cao Phong) luôn đặt trong tình trạng nguy hiểm cao. Một số ngôi nhà một bên ngấp nghé sạt lở , một phía đất đá trên đồi chực chờ đổ ập xuống.


Gia đình anh Đinh Văn Thọ xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong) phải chèo thang lên nhà

Có mặt tại xã Bình Thanh sáng ngày 19/7, ngay khi cơn mưa rạng sáng vừa mới dứt, tại xóm Tráng, anh Đinh Văn Thọ đang loay hoay chèo lên chiếc thang dài từ dưới đường tỉnh lộ 435 để lên nhà.

Đường vào cạnh nhà anh Thọ bị đất đá từ trên đồi cao đổ xuống lấp hết lối đi từ tối hôm trước. Phía sân đằng trước do dự Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 thi công nên đã lấy hết một phần, còn lại khoảng sân dài chưa đầy 1m. Hết phần sân là tiếp giáp ngay bờ taluy dương của con đường. Từ phía mặt đường lên đến nhà anh Thọ ước tính cao chừng 6m. Qua quan sát nước ngầm vẫn đang đẩy từ trong đồi ra phía bê dưới ngôi nhà anh Thọ rồi chảy xuống mặt đường, được đánh giá rất nguy hiểm.

Anh Thọ cho biết, gia đình tôi hiện trong diện giải toả lấy mặt bằng để mở rộng tuyến đường 435. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi vẫn chưa được tiền đền bù. Thực tế hiện nay, mỗi ngày sống trong căn nhà này là một ngày nguy hiểm lại rình rập đến tính mạng.

Được biết, hộ gia đình anh Thọ là dân di cư lòng hồ nhiều năm trước đây. Căn nhà 2 tầng của gia đình anh Thọ vừa mới xây dựng từ năm 2012, sử dụng tính đến nay mới được hơn 5 năm. Chi phí cho riêng xây nhà đã lên trên 300 triệu đồng, chưa kể chuồng trại...Đến nay cứ mỗi lần mưa xuống là gia đình lại nơm nớp lo sợ. Tính phương án lâu dài, anh Thọ đã phải tiến hành mua đất xây dựng một ngôi nhà khác để đưa cả gia đình đến sinh sống.

Không may mắn như gia đình anh Thọ, cũng trên tuyến đường này, cách đó không xa, gia đinh ông Nguyễn Văn Hoàn, xóm Lòn, xã Bình Thanh cũng đang trong tình trạng khá nguy hiểm. Con đường 435 trước mặt do đơn vị thi công làm đường hạ cốt nền khá sâu so với mặt bằng ngôi nhà. Hơn nữa việc đơn vị thi công chưa triển khai kè taluy nên cứ hễ trời mưa lớn kéo dài đất đá từ trên sạt lở xuống theo từng giờ.

Phía sau ngôi nhà ông Hoàn còn có hiện tượng nước đẩy tự trong đồi cao ra. Nguy cơ sạt lở đất đá ập vào nhà rất lớn nếu như mưa thường xuyên và kéo dài.

Trong tình hình hiện nay, việc gia đình anh Hoàn cũng như các gia đình khác nằm trong vùng nguy hiểm trên trục đường 435 được cho vô cùng cấp bách. Người dân cũng chỉ trông chờ vào tình hình mưa lũ giảm và lưu lựng mưa vừa phải và mong chờ động thái tích cực từ phía chính quyền cũng như đơn vị thi công.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 435, đoạn Thái Bình (TP. Hòa Bình) - Bình Thanh (Cao Phong) sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình, nhất là khu vực cảng Bình Thanh và Thung Nai.

Dự án cải tạo, nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 435 đoạn Thái Bình (TP. Hòa Bình) - Bình Thanh (Cao Phong) có tổng mức đầu tư trên 280 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến của dự án lên đến gần 10,2 km. 

Tuy nhiên với tiến độ đã thực hiện được cho khá chậm, được cho nguồn vốn giải ngân còn hạn hẹp. Dự báo người dân dọc tuyến đường tỉnh 435, nhất là khu vực dọc xã Bình Thanh (Cao Phong) sẽ còn chịu cảnh khó khăn trong nhiều năm tới. Và mỗi mùa mưa lũ đến sự nguy hiểm lại luôn rình rập người dân nơi đây, dọc trên tuyến đường này.


Trục đường 435 đang thi công dở dang ảnh hưởng đến một số nhà dân trong khu vực khi mưa bão kéo dài


Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hoàn, xóm Lòn, xã Bình Thanh (Cao Phòng) luôn trong tình trạng nguy hiểm nếu mưa lớn kéo dài

HTrung


Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục