(HBĐT) -  Ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, liên tục trong 3 ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, kèm theo đó là nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Nằm trên tuyến tỉnh lộ 433 đang thi công dở, địa bàn chủ yếu là đồi núi và có 2 con suối chạy qua, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình được đánh giá là một trong những địa bàn đối diện với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao.

Ngày 21/7, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh. Bất chấp cơn mưa nặng hạt, hai mẹ con anh Nguyễn Văn Chuyên ở xóm Máy 4 vẫn đội mưa cào đất để khơi thông dòng chảy, tránh không cho dòng nước bùn từ phía ta luy sau nhà tràn vào bếp và khoảng sân hẹp. Năm ngoái, cơn mưa lũ lịch sử hồi tháng 10, một lượng lớn đất đá từ phía sau nhà bị sạt xuống gần như lấp toàn bộ khu bếp của gia đình anh Chuyên. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình anh đã được cắm đất tại khu tái định cư mới xã Hòa Bình, tuy nhiên vì san lấp mặt bằng chậm và do điều kiện kinh tế gia đình anh chưa hoàn thiện nhà ở khu tái định cư để chuyển về. Vì vậy, mùa mưa lũ năm nay, gia đình 5 người gồm một mẹ già, 2 vợ chồng anh và hai con nhỏ vẫn buộc phải tá túc trong ngôi nhà bị sạt lở năm ngoái. $ ngày mưa liên tục vừa qua, một khối đất mới đã bắt đầu trướt xuống.

Tương tự, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hòa Bình hiện nay cũng đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở cao. Trong đó, nghiêm trọng nhất là 3 hộ dân thuộc xóm Đao nằm sát con suối Voi chạy qua địa bàn xã Hòa Bình. Mấy năm gần đây, do thi công đường 433, đơn vị thi công xả thải xuống lòng suối voi, vì vậy, lòng suối bị bồi lấp gây ra tình trạng nước dâng ngập úng nhà dân. Cùng với đó, dòng chảy bị bồi lấp do lượng đất lớn nên khi nước dồng về nhiều, tốc độ dòng chảy lớn cuốn theo rất nhiều bùn đất tràn vào nhà dân.

Ngoài hai điểm xung yếu có nguy cơ sạt trượt trên, tại nhiều điểm trên tuyến đường 433 hiện vẫn tồn tại nhiều điểm sạt từ năm ngoái tuy đã được khắc phục, tuy nhiên mùa mưa năm nay vẫn có hiện tượng sụt lún và sạt lở.

Trước nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Hòa Bình đã chủ động thông báo, tuyên truyền vận động các hộ dân cần sơ tán nhà, không ở lại điểm sạt lở. Với các hộ chưa sơ tán, xã cử tổ tuần tra thường xuyên rà soát, theo dõi để kịp thời cảnh báo người dân.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh, trong thời gian tới mưa lớn trên diện rộng tiếp tục diễn ra. Dự báo đến chiều ngày 22/7, mưa mới có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đầu mùa mưa bão. CHính vì vậy, người dân cần hết sức đề phòng, đề cao cảnh giác, thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi diễn biến thời tiết và kiểm tra rà soát các điểm có nguy cơ sạt trượt tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.


                                                                                              P.V

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục