Ngày 19-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng bắt kịp, tiến cùng và vượt lên về khoa học, công nghệ và kinh tế. Cùng dự, có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Vũ Ðức Ðam, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại buổi lễ. Ảnh: DƯƠNG GIANG (TTXVN)

Buổi lễ nằm trong khuôn khổ Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư khởi xướng và chủ trì, phối hợp các bộ: Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Giáo dục và Ðào tạo và nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương khác tổ chức. Chương trình diễn ra từ ngày 18 đến 24-8, nhằm kết nối các nhà khoa học ngoài nước giúp thúc đẩy cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, lễ công bố là một hoạt động quan trọng nhất của Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018. Bộ đang khẩn trương phối hợp các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0, trong đó, xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo và huy động lực lượng nhân tài, trí thức trong lĩnh vực khoa học - công nghệ là nòng cốt. Sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo đã có hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ tiêu biểu cho thế hệ tài năng, trí thức người Việt Nam đang học tập và làm việc ở nước ngoài hưởng ứng tham gia, cùng với hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, cùng gặp gỡ, tạo mối liên kết, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn, chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và những ngành, lĩnh vực mà Việt Nam cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, đại diện các chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam tại nước ngoài đã có những chia sẻ về những mối quan tâm và nêu các kiến nghị để góp phần thúc đẩy phát triển Mạng lưới đổi mới sáng tạo.

* Trước đó, sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt Nam tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự các hoạt động của Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có tầng lớp trí thức. Ðánh giá cao các trí thức đã có nhiều đề xuất thiết thực, cụ thể với Chính phủ để tận dụng cơ hội của CMCN 4.0, Thủ tướng khẳng định, không có đổi mới sáng tạo thì không thể phát triển. Chính phủ luôn quan tâm thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ, coi CMCN 4.0, cốt lõi là dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, rô-bốt,... là cơ hội lớn mà "nếu không nắm bắt thì sẽ tiếp tục bị tụt hậu”. Chính phủ đang xây dựng chiến lược quốc gia về CMCN 4.0 với tinh thần quyết liệt để sánh vai với các cường quốc công nghệ. Thủ tướng bày tỏ mong muốn các chuyên gia, trí thức tiếp tục đóng góp xây dựng thành công Chính phủ điện tử để chỉ đạo, điều hành của Chính phủ có hiệu quả hơn. Các bộ trưởng cần lắng nghe ý kiến của các trí thức, tạo mọi điều kiện để các trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia trực tiếp vào các dự án, chương trình khoa học - công nghệ,...

 

             TheoNhandan

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục