(HBĐT) - Hòa Bình là 1/21 tỉnh cam kết với Bộ NN&PTNT tham gia "Chương trình mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh nông thôn (chương trình)” dựa trên kết quả đầu ra vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Tuy nhiên việc triển khai chương trình có nhiều vướng mắc và đang rất chậm, đặc biệt là nguồn vốn, cơ chế thực hiện còn lúng túng.


Từ các chương trình, dự án giúp người dân trong tỉnh tiếp nhận nguồn nước hợp vệ sinh.ảnh: Xã Hang Kia, huyện Mai Châu được đầu tư bể nước phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt trên địa bàn.

 

Chương trình được triển khai tại tỉnh từ năm 2016 – 2020 chi làm 3 hợp phần, gồm: Hợp phần 1 là cấp nước nông thôn, kinh phí 9,6 triệu USD; hơp phần 2 cấp nước và vệ sinh cho các trường học, kinh phí 1,3 triệu USD; hợp phần 3 nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát đánh giá chương trình, kinh phí hơn 978.000 USD. Mỗi hợp phần chia thành các hợp phần nhỏ đan xen đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở chức năng là NN&PTNT, Y tế, GD-ĐT. Tổng nhu cầu vốn thực hiện chương trình 271,9 tỷ đồng, trong đó, vốn WB 249,2 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách địa phương 22,6 tỷ đồng. Do không có vốn triển khai nên tiến độ rất chậm. Đối với Sở NN&PTNT, từ năm 2017 đến nay đã tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật được 5 công trình, 2 nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang tiếp tục thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho các công trình còn lại. Tuy nhiên do chưa được bố trí vốn nên công trình chưa đủ điều kiện phê duyệt để thực hiện các bước tiếp theo. Trong 2 năm 2017, 2018, không có đấu nối để kiểm đếm theo kế hoạch được giao. Trong 3 năm (2016 - 2018) có 36 xã đăng ký vệ sinh toàn xã nhưng không có kinh phí, không được phép chuyển nguồn qua các năm, riêng năm 2018 được bố trí khoảng 300 triệu đồng, đạt 6% kế hoạch vốn, không có khả năng thực hiện bảo đảm danh sách xã vệ sinh toàn xã, không đạt các chỉ số phục vụ cho kiểm đếm và kiểm toán, không thể đạt được yêu cầu nhằm bảo đảm chỉ số đầu ra của chương trình. Đối với Sở GD&ĐT đã phối hợp lựa chọn 96 danh mục theo quy định của chương trình và tổ chức triển khai công tác tuyên truyền đến các trường học với kinh phí 26,1 tỷ đồng nhưng hiện chưa có kinh phí.

Sở NN&PTNT- cơ quan thường trực chương trình cho biết: Vướng mắc chủ yếu dẫn đến tiến độ triển khai chương trình rất chậm là do chưa được bố trí vốn nên chưa triển khai được các nội dung của chương trình. Theo cơ chế tài chính của chương trình đối với tiểu hợp phần (cấp nước cho cộng đồng dân cư), nguồn vốn của WB tài trợ 90% chi phí xây dựng công trình. Trong đó, 80% được ngân sách T.ư hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách tỉnh; 10% do UBND tỉnh vay lại từ Chính phủ theo các điều kiện quy định tại Nghị định số 78/2010/NĐ-CP, ngày 12/7/2010 của Chính phủ về cho vạy lại nguồn vốn vai nước ngoài của Chính phủ. UBND tỉnh bố trí 10% vốn đối ứng từ nguốn ngân sách địa phương, vốn huy động của dân và các nguồn vốn khác để xây dựng công trình. Tuy nhiên Bộ Tài chính thông báo mức dư nợ vay của tỉnh đã vượt quá hạn mức cho phép. Chương trình chưa ký được hợp đồng vay lại nên không rút được vốn để phân bổ cho tỉnh, không triển khai được. Chính vì vậy năm 2016 và năm 2017 nguồn vốn không được phân bổ, nên không có kinh phí để triển khai các hoạt động về sự nghiệp, các công trình đầu tư phát triển. Kinh phí phân bổ theo Quyết định số 1150/QĐ-UBND ngày 3/7/2017 của UBND tỉnh thấp, kinh phí hoạt động sự nghiệp quá thấp, tỷ lệ cơ cấu nguồn vốn phân bổ không dựa trên cơ sở phục vụ bảo đảm danh sách xã vệ sinh toàn xã nhằm bảo đảm chỉ số đầu tư và thanh quyết toán vốn đầu tư theo cơ chế của chương trình. Năm 2018, nguồn vốn được phân bổ thấp so với kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, đặc biệt đối với ngành Giáo dục, ngành Y tế không đủ để thực hiện kế hoạch cho vệ sinh toàn xã. Nếu thời gian này mà hợp đồng vẫn chưa được ký kết thì thủ tục rút vốn cũng không thực hiện được và nếu hợp đồng được ký vào cuối quý III/2018, thủ tục rút vốn muộn, các sở không đủ thời gian để triển khai các thu tục đầu tư theo quy định hoặc triển khai nhưng không có khối lượng giải ngân. Mặt khác, do chờ đọi quá lâu, một số các trường nằm trong danh mục đã xin kinh phí triển khai các công trình bằng nguồn vốn khác. Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình, cơ quan thường trực đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hoàn thiện ký kết hợp đồng vay lại giữa UBND tỉnh với Bộ Tài chính để thực hiện rút vốn kế hoạch năm 2018; cân đối các nguồn lực tài chính bố trí vốn đối ứng của tỉnh cho phấn đầu tư phát triển theo kế hoạch từng năm của chương trình; các sở, ngành cử cán bộ phụ trách tham gia đầy đủ các đợt tập huấn triển khai chương trình theo yêu cầu của nhà tài trợ.

 

Lê Chung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục