(HBĐT) -Thời gian vừa qua, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản, công tác quản lý kỹ thuật an toàn trong khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã được chấn chỉnh. Công tác tuyên truyền pháp luật được nâng cao. Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản đã được chú trọng. Các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động khoáng sản quan tâm nhiều hơn đến công tác kỹ thuật an toàn, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở tầng, tuyến, moong khai thác, sập hầm, lò gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn lao động (ATLĐ) vẫn diễn ra.


Phần lớn các doanh nghiệp khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh khai thác chưa theo thiết kế cơ sở. Trong ảnh: Hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Thái Thịnh, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn. 

Đồng chí Khuất Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Nguy cơ mất an toàn do sạt lở trong khai thác mỏ vẫn còn ở mức cao. Đặc biệt là các mỏ khai thác khoáng sản bằng phương pháp khai thác hầm lò có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, cụ thể là khai thác đá lộ thiên không đúng thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, khai thác khấu suốt gây mất ATLĐ. Giám đốc, kể cả người lao động ở một số đơn vị không có trình độ chuyên môn về khai thác đá, chủ yếu hoạt động theo kinh nghiệm (vì hầu hết trong doanh nghiệp chỉ có Giám đốc điều hành mỏ có trình độ chuyên môn về nghề khai thác mỏ). Bên cạnh đó, kỷ luật lao động của doanh nghiệp chưa nghiêm, không thường xuyên giám sát người lao động làm việc. ý thức, tác phong của người lao động trong việc chấp hành các nội quy, quy trình làm việc, sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị an toàn còn hạn chế. Vì thế, các vụ tai nạn lao động trong khai thác mỏ vẫn diễn ra. Theo thống kê của Sở LĐ -TB&XH, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn lao động làm 9 người chết, 28 người bị thương. Trong đó, riêng khai thác mỏ đã có 3 vụ tai nạn lao động làm 4 người chết.

Đặc biệt, thời gian qua, các cơ quan báo chí T.ư và địa phương có nhiều tin, bài, phóng sự phản ánh về tình trạng khai thác đá mất an toàn, gây tai nạn lao động làm nhiều người chết và bị thương vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó tập trung nhiều ở huyện Lương Sơn. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các Sở: Xây dựng, TN&MT, Công Thương, LĐ-TB&XH, KH&ĐT, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh tổ chức rà soát việc tuân thủ theo thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, an toàn và môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Tố Chinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng (Tổ trưởng tổ kiểm tra liên ngành) cho biết: Sau khi nghe tổ công tác báo cáo về kết quả rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thông báo tạm dừng khai thác đối với 47 doanh nghiệp có vi phạm về chưa thực hiện khai thác theo thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ, mất ATLĐ và chưa đảm bảo về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp nào không hoàn thiện khắc phục các vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản. Trong 47 doanh nghiệp, ngày 22/2/2018, UBND tỉnh đã có quyết định tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH BMC Hòa Bình do không chấp hàng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2014, năm 2015; 5 mỏ đang xây dựng cơ bản được đưa vào hoạt động theo quy định. Vừa qua, 11 doanh nghiệp đã hoàn thành việc khắc phục làm đường lên mỏ, bạt ngọn, mở tầng khai thác và chấp hành xử lý vi phạm hành chính (đã nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước) được UBND tỉnh cho phép khai thác trở lại. Hiện nay còn 30 doanh nghiệp đã chấp hành việc xử phạt hành chính, Tổ kiểm tra liên ngành đang đề xuất UBND tỉnh hướng cho các đơn vị khai thác trở lại.

Theo đồng chí Khuất Thị Thủy, để góp phần đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác mỏ trên địa bàn, trong thời gian tới, các ngành chức năng theo nhiệm vụ được phân công tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và xử lý kịp thời theo thẩm quyền đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm. Đối với cấp cơ sở từ huyện đến các xã, thị trấn chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Kịp thời phát hiện các trường hợp khai thác mỏ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATLĐ, gây ô nhiễm môi trường để ngăn chặn, xử lý kịp thời và báo cáo với cơ quan cấp trên để có biện pháp giải quyết. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp, ngành, các doanh nghiệp, góp phần thực hiện nghiêm hoạt động khai thác mỏ theo quy định của pháp luật.

                                                                                Hương Lan


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục