(HBĐT) - Hòa Bình giàu tiềm năng phát triển nghề nuôi, khai thác thủy sản nước ngọt, đặc biệt hồ thủy điện sông Đà địa phận tỉnh rộng gần 8.900 ha, phong phú các loài cá, trong đó nhiều loài quý hiếm. Cùng với khai thác tự nhiên, những năm qua, nghề nuôi cá lồng phát triển mạnh, đối tượng nuôi đa dạng. Các sản phẩm tôm, cá nuôi và khai thác tự nhiên chất lượng đảm bảo, được người tiêu dùng Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố tin dùng, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân.
Người dân làng chài thuộc tổ 4, phường Thịnh Lang (TP
Hòa Bình) đánh bắt được cá trắm đen trên sông Đà, vùng hạ lưu thủy điện Hòa
Bình.
Tuy nhiên, khâu tiêu thụ cá, tôm sông Đà vẫn gặp
khó khăn do phải cạnh tranh với các sản phẩm thủy sản khác. Người tiêu dùng
không có dấu hiệu nhận biết nguồn gốc xuất xứ. Xây dựng và phát triển Nhãn hiệu
chứng nhận chính là tạo ra công cụ tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực cạnh
tranh cho sản phẩm. Do đó, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ KH -CN "Xây dựng và
phát triển Nhãn hiệu chứng nhận sông Đà - Hòa Bình cho sản phẩm cá, tôm hồ thủy
điện Hòa Bình”. Đề tài khoa học này do Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ
thống nông nghiệp (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) chủ trì thực hiện từ tháng 8/2016.
Là cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN) về đề tài, Sở KH &CN
đã kiểm tra tiến độ, nghiệm thu kết quả theo quy định của pháp luật. Sở NN &PTNT
phối hợp trong xây dựng các quy định kỹ thuật sản xuất cá thương phẩm, khai
thác cá, tôm tự nhiên… Đề tài cơ bản đáp ứng được các mục tiêu đề ra, hoàn
thành các nội dung công việc theo chất lượng được phê duyệt. Ngày 8/6/2018, Cục
Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu
chứng nhận "Cá sông Đà - Hòa Bình” và "Tôm sông Đà - Hòa Bình” cho sản phẩm cá,
tôm hồ thủy điện Hòa Bình. Trong đó có 16 loài cá khai thác, 18 loài cá nuôi và
1 loại tôm đăng ký Nhãn hiệu, kèm theo tiêu chuẩn cảm quan, lý hóa, ATTP cụ thể
cho từng loại. Sở NN &PTNT là chủ sở hữu Nhãn hiệu, Chi cục Quản lý chất
lượng nông, lâm thủy sản thực hiện chức năng quản lý Nhãn hiệu.
Theo thạc sĩ Bùi Kim Đồng, Chủ nhiệm đề tài, Nhãn hiệu
chứng nhận đã có nhưng quản lý và khai thác các giá trị KT -XH của sản phẩm
mang lại là một quá trình, đòi hỏi thời gian, nhân lực, vật lực và cần có chiến
lược phát triển dài hạn. Nhãn hiệu không chỉ là vỏ bọc bên ngoài, quan trọng là
duy trì sự ổn định chất lượng, quản lý trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái và
phải gắn liền với việc tổ chức vận hành chuỗi cung ứng, kiểm soát giống, quy
trình kỹ thuật, bảo tồn nguồn lợi… Đồng chí kiến nghị: Thiết lập hệ thống quản
lý chất lượng nội bộ tại chính các cơ sở sản xuất, liên kết sản xuất theo chuỗi
giá trị. Xây dựng, vận hành mô hình kiểm soát nhãn hiệu theo 3 cấp: QLNN của Sở
NN &PTNT, kiểm soát nội bộ của từng HTX, doanh nghiệp, kiểm soát của từng
hộ gia đình. Minh bạch hóa sản phẩm thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc có
kiểm soát, cập nhật. Minh bạch hóa bộ tiêu chuẩn về nguồn gốc, chất lượng cảm
quan, lý hóa của sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng nhận diện, tin dùng.
Tăng cường quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, giao tiếp và đối thoại
với khách hàng...
Ngay sau khi cá hồ thủy điện Hòa Bình được cấp văn
bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận "Cá sông Đà - Hòa Bình”, lần đầu tiên một tuần
lễ triển lãm và trưng bày các loại cá đặc sản của sông Đà được tổ chức tại Hà
Nội (từ ngày 2 - 7/7/2018) thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Theo Bộ
Công thương - đơn vị chủ trì tổ chức, các loại cá như: tầm, lăng, trắm đen...
được nuôi thả trong môi trường nước sạch trên sông Đà sẽ được đưa vào tiêu thụ
trong hệ thống 15 siêu thị Big C tại các tỉnh miền Bắc. Cá sông Đà chất lượng
đảm bảo, có đặc trưng không thể trộn lẫn với các loại cá khác. Thời gian tới,
Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà phân phối lớn như Big C, Aeon, Lotte Việt
Nam, Saigon Co.op… để kết nối đưa nguồn hàng thực phẩm an toàn vào hệ thống
phân phối trên cả nước. Đây là cơ hội cho sản phẩm đặc trưng được chứng nhận
đảm bảo chất lượng của tỉnh vươn tới tiếp cận với người tiêu dùng cả nước.
Cẩm Lệ
* 6 loại cá khai thác tự
nhiên được chứng nhận nhãn hiệu cá "Sông Đà - Hòa Bình”: Bò, bống, chày, chép, lăng, ngần, ngạnh, nheo, quả, rô phi,
tép dầu, ngão, trạch, trắm cỏ, trắm đen. 18 loại cá nuôi lồng được chứng nhận:
Bống, chày, chép, chiên, diêu hồng, lăng, măng, ngạnh, nheo, nheo Mỹ, quả, dầm
xanh, rô phi, tầm, trắm cỏ, trắm đen, trê lai, vược.
Khu vực sử dụng Nhãn hiệu
gồm: xã Thái Thịnh, Trung Minh, Yên Mông, các phường: Tân Thịnh, Tân Hòa,
Phương Lâm, Đồng Tiến (TP Hòa Bình); xã Hiền Lương, Đồng Nghê, Suối Nánh, Vầy
Nưa, Mường Tuổng, Mường Chiềng, Cao Sơn,
Yên Hòa, Đồng Ruộng, Đồng Chum, Toàn Sơn, Tiền Phong (Đà Bắc); xã Thung Nai, Bình Thanh (Cao
Phong); xã Phúc Sạn, Tân Mai, Ba Khan (Mai Châu); xã Ngòi Hoa, Trung Hòa (Tân
Lạc); thị trấn Kỳ Sơn, xã Hợp Thịnh, Hợp Thành (Kỳ Sơn).
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.
Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.
Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.